Đào tạo e-learning: Chương trình học liệu phải được đầu tư xứng tầm

Thứ năm - 26/07/2018 08:08 398 0
GD&TĐ - Đào tạo từ xa trên nền tảng trực tuyến đã mang lại nhiều cơ hội học tập cho mọi người, đồng thời rút ngắn về khoảng cách, chủ động về thời gian học tập. Tuy nhiên để đào tạo e-learning thực sự có hiệu quả thì việc xây dựng chương trình và học liệu phải được đầu tư xứng tầm.
Đào tạo e-learning: Chương trình học liệu phải được đầu tư xứng  tầm

Chương trình phải phù hợp với đối tượng

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung - Phó Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội cho biết: Chương trình đào tạo và học liệu luôn được coi trọng trong công tác đào tạo của tất cả các hệ đào tạo nói chung và hệ từ xa nói riêng. Với quy mô lớn mạnh uy tín trong đào tạo, các trường đại học luôn đặt việc xây dựng chương trình đào tạo và học liệu lên hàng đầu trong công tác tổ chức đào tạo.

Nghiên cứu cách tổ chức đào tạo từ xa tại một số trường đại học có giáo dục từ xa phát triển cho thấy: Về chương trình đào tạo, đa số các trường đều sử dụng chung một chương trình đào tạo cho tất cả các hệ. Cách thức tổ chức thực hiện chương trình được điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng người học.

Còn lại một số trường lại xây dựng riêng các chương trình đào tạo của mỗi ngành cho hệ từ xa.

Về học liệu, hầu hết các trường đều xây dựng hệ thống học liệu riêng cho hệ từ xa. Học liệu có thể là giáo trình in, băng đĩa, phần mềm, tài liệu trên mạng internet…

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, tại Viện Đại học Mở Hà Nội hiện có 17 chuyên ngành đào tạo bậc đại học. Với mỗi chuyên ngành, nhà trường xây dựng và thẩm định một chương trình đào tạo chung cho các hệ đào tạo. Chương trình đào tạo chuẩn đó sẽ được tổ chức thực hiện linh hoạt đối với các loại hình đào tạo như chính quy, vừa học vừa làm, liên thông và từ xa.

 Đối với các chương trình đào tạo đại học online, mặc dù dựa theo các quy định chung do Bộ GD&ĐT ban hành, tuy nhiên cũng có những đặc thù khác so với chương trình đào tạo trực tiếp. Đặc biệt là ở khâu xây dựng nội dung chi tiết từng môn. Chương trình online đòi hỏi công sức ban đầu rất lớn để xây dựng và hoàn thiện. Chương trình cung cấp dưới thành phẩm là các khóa học online để sinh viên có thể tự học bất cứ lúc nào.

 
Giảng viên Quách Ngọc Xuân - Trường ĐH trực tuyến Funix

Đây là cách thức được triển khai ở phần lớn các cơ sở đào tạo có loại hình đào tạo đa dạng. Ưu điểm của cách triển khai này là đảm bảo tính chuyên môn, thống nhất chuẩn đầu ra kiến thức, kỹ năng cần lĩnh hội được của người học dù ở bất cứ loại hình đào tạo nào. Với tính đặc thù về sự linh hoạt trong xây dựng, triển khai thực hiện chương trình đào tạo, việc linh hoạt ở những khía cạnh nào, mức độ ra sao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo.

Như vậy, các trường cung cấp đào tạo online phải xây dựng một đội ngũ riêng là bộ phận phát triển chương trình để đóng vai trò tạo ra sản phẩm là các môn học online này.

Đào tạo e-learning: Chương trình học liệu phải được đầu tư xứng  tầm - Ảnh minh hoạ 2
E - learning rút ngắn khoảng cách với thế giới

Học liệu cần đa dạng và phong phú

Với đào tạo e-learning thì học liệu phong phú sẽ giúp cho người học từ xa có nhiều cơ hội tìm hiểu và học tập một cách hiệu quả hơn. PGS.TS nguyễn Thị Nhung cũng chỉ ra rằng: Học liệu truyền thống có tính phổ biến, phù hợp với tất cả đối tượng người học nhưng lại không có tính tương tác với người học. Vì vậy tính hấp dẫn chưa cao. Ngoài ra, việc cập nhật, sửa đổi, bổ sung học liệu giấy truyền thống lại mất khá nhiều thời gian, chi phí.

Trái lại học liệu điện tử ra đời như một giải pháp khắc phục các nhược điểm của các học liệu truyền thống.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, hiện nay việc chọn lựa các học liệu điện tử có thiết kế đẹp mắt với dung lượng vừa phải đã được quan tâm hơn. Tuy nhiên, một khó khăn nữa trong việc xây dựng học liệu điện tử là việc đào tạo đội ngũ nhân sự thế nào cho chuyên nghiệp. Bởi việc đào tạo đội ngũ xây dựng học liệu điện tử chuyên nghiệp, giàu tính sáng tạo là công việc mất khá nhiều thời gian, công sức nhưng đem lại hiệu quả lâu dài.

Rõ ràng, ngoài vấn đề thiết kế được chương trình đào tạo chuẩn có chất lượng phù hợp với các đối tượng theo phương thức đào tạo e-learning thì việc xây dựng học liệu điện tử hết sức quan trọng. Các học liệu này phải được tăng cường đến tính tương tác giữa các giảng viên và sinh viên. Học liệu cũng cần phù hợp với đối tượng, phù hợp với văn hóa, tập quán và điều kiện địa phương. Việc đề xuất các cơ sở đào tạo cùng xem xét việc liên kết cơ sở dữ liệu số sẽ mở ra cơ hội tiếp cận nguồn học liệu phục vụ học tập phong phú, đa dạng hơn.

Tác giả bài viết: Châu Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập440
  • Hôm nay67,490
  • Tháng hiện tại977,082
  • Tổng lượt truy cập49,302,765
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944