Dạy học theo định hướng STEM: Khơi dậy khả năng sáng tạo

Chủ nhật - 24/03/2019 19:14 286 0

Dạy học theo định hướng STEM: Khơi dậy khả năng sáng tạo

GD&TĐ - Đẩy mạnh mô hình GD STEM trong nhà trường là hoạt động phù hợp với xu thế của nền GD hiện đại, đặc biệt trong quá trình đổi mới GDPT. Đây là giải pháp khơi dậy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của HS nhằm tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Khuyến khích nghiên cứu, sáng tạo

Năm học 2018 - 2019, Trường THCS số 1 Phố Ràng, huyện Bảo Yên (Lào Cai) là trường THCS đầu tiên của huyện Bảo Yên thực hiện thí điểm dạy học theo định hướng tiếp cận GD STEM. Chương trình đã tạo được sự hứng thú học tập, tinh thần hăng say nghiên cứu, tìm tòi của HS và bước đầu tạo hiệu ứng tích cực trong việc GD định hướng STEM.

Là người trực tiếp thực hiện tiết dạy, thầy Bùi Khánh Toàn, giáo viên Trường THCS số 1 Phố Ràng cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, Ban Giám hiệu nhà trường đã cho các tổ nhóm rà soát thực tế từng bài học để có thể lồng ghép việc GD STEM vào bài học và xây dựng các chủ đề dạy học theo định hướng STEM; hoạt động trải nghiệm STEM, giúp HS khám phá các thí nghiệm ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thực tế đời sống; hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho những HS có năng lực, sở thích và hứng thú với việc tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Bản thân tôi là một giáo viên dạy môn Toán. Để có một tiết học thành công và đầy hào hứng hôm nay, trước đó cả thầy và trò đã có một quá trình chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và cực kì công phu. Các em HS đã cùng nhau nghiên cứu kiến thức về ảnh tạo bởi gương phẳng, tự nghiên cứu sáng tạo ra các sản phẩm chiếc kính tiềm vọng”.

Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu khám phá khoa học, Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cũng đưa chương trình STEM Robotics vào dạy học. Dưới sự hướng dẫn của thầy Lê Xuân Tân, giáo viên môn Tin học và thầy Nguyễn Đăng Long, giáo viên môn Vật lý, các em HS được sử dụng máy tính và phương pháp thực nghiệm khoa học để lập trình điều khiển robot. Với ngôn ngữ lập trình trực quan, dễ hiểu và dễ học, phù hợp với lứa tuổi, tiết học mang lại không khí vui nhộn, kích thích trí tò mò của các bạn nhỏ lớp 6.

Dạy học theo định hướng STEM: Khơi dậy khả năng sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2
HS Trường THCS số 1 Phố Ràng hào hứng với tiết học STEM 

Chủ động tiếp nhận kỹ năng

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghiệp 4.0, thời đại hòa nhập cao giữa các quốc gia có văn hóa khác nhau, nhu cầu trao đổi công việc và nhân lực cũng ngày một cao. Việc chính thức đưa GD STEM vào chương trình học đã góp phần nâng cao GD toàn diện cho HS; từng bước giúp các em HS chủ động tiếp nhận kỹ năng và kiến thức theo chuẩn toàn cầu.

Chia sẻ về hiệu quả từ GD STEM, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn nhận định: GD STEM mang lại cho HS hứng thú vì HS được trang bị kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nên nó không đơn điệu, nhàm chán. Kiến thức, kỹ năng lại được tích hợp giúp HS không chỉ hiểu nguyên lý mà còn được thực hành làm ra sản phẩm từ kiến thức đã học.

Qua các tiết học STEM, các em được làm việc nhóm, tạo gắn kết giữa các cá nhân, để hợp tác làm ra sản phẩm nhanh, hiệu quả, đồng thời giúp HS phát triển tư duy sáng tạo, và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế. GD theo định hướng STEM không chỉ đòi hỏi người giáo viên thuần thục trong việc kết hợpkiến thức liên mônđể giảng dạy cho HS mà còn đề cao sản phẩm thực tiễn của quá trình học tập.

Ông Bùi Minh Tuân, Trưởng phòng GD&ĐT Bảo Yên cho biết: GD theo định hướng STEM phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản về sự tích hợp liên môn, gắn liền với thực tiễn đời sống, giúp HS có cơ hội khám phá, trải nghiệm, ứng dụng kiến thức liên môn và tạo ra sản phẩm hữu ích. Vì vậy, giáo viên phải thực sự nắm chắc kiến thức các môn học, hướng dẫn và giao việc cho HS phù hợp năng lực, niềm đam mê của các em để kích thích tính sáng tạo, giúp học trò tạo ra những sản phẩm hữu ích. Những sản phẩm tuy còn non nớt đó đã phần nào chạm vào mục tiêu GD STEM, giúp các em hình thành kỹ năng và sẽ thành thục trong tương lai gần khi STEM không còn xa lạ.

Thời gian tới, khi áp dụng Chương trình GDPT mới, lãnh đạo các trường đều hy vọng Bộ GD&ĐT có thêm hướng dẫn chi tiết, cụ thể đối với phương pháp dạy học này để mô hình này được nhân rộng trên toàn quốc.

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

08_2022_TT_BGDDT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 17 | lượt tải:10

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 1264 | lượt tải:217

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 636 | lượt tải:109

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 1204 | lượt tải:597

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 853 | lượt tải:854
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay51,624
  • Tháng hiện tại1,462,049
  • Tổng lượt truy cập17,799,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944