Dạy học theo định hướng STEM: Ươm mầm tình yêu khoa học

Thứ hai - 15/04/2019 20:08 732 0

Dạy học theo định hướng STEM: Ươm mầm tình yêu khoa học

GD&TĐ - Dạy học theo định hướng STEM (kỹ năng và kiến thức tích hợp cần thiết các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) không chỉ giúp cho học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết để giải quyết vấn đề trong thực tiễn đơn thuần mà STEM còn ươm mầm tình yêu khoa học cho học sinh khi những ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của các em được tỏa sáng.

Trải nghiệm thú vị

Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu đưa giáo dục STEM vào trong nhà trường. Từ năm 2017, nhiều đơn vị đã được Sở GD&ĐT Hải Phòng lựa chọn triển khai thí điểm phương pháp này tạo nên hiệu quả tích cực trong hoạt động giảng dạy, thực hành và kiểm tra đánh giá. Trường THCS An Đồng là đơn vị tích cực, đi đầu của huyện An Dương trong việc thực hiện thí điểm mô hình này.

Bà Hà Thị Thư, Hiệu trưởng Trường THCS An Đồng, cho biết: Để đưa STEM vào giảng dạy, nhà trường chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên từ việc thiết kế các chủ đề, bài dạy STEM đến cách thức tổ chức các hoạt động.

Song hành là việc đầu tư cơ sở vật chất như: Trang bị phòng Lab tiêu chuẩn, hệ thống vườn thực nghiệm, vườn thuốc nam, vườn cây ăn quả. Và việc kết nối với các cơ sở giáo dục, các trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ các hoạt động giáo dục STEM để học hỏi kinh nghiệm cũng được nhà trường quan tâm.

Ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, Trường THCS An Đồng triển khai dạy học theo định hướng STEM qua 8 chủ đề dạy học theo nhóm, dạy học mở, thiết kế chủ đề STEM phát triển ý tưởng sáng tạo.

Giúp học sinh có những trải nghiệm thực tế, để các em thỏa sức với những đam mê của mình, nhà trường đã thành lập ra những câu lạc bộ (CLB): Tái chế, Sáng tạo, Nhà sinh học trẻ, Robotic.... Đồng thời, tổ chức những hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện An Dương và trong thành phố Hải Phòng như: Vườn đào (xã Đặng Cương), mô hình trồng cam (xã An Hồng)...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của STEM là gắn liền với hoạt động nghiên cứu khoa học. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện Ban Giám hiệu Trường THCS An Đồng đã tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học cấp trường với 8 dự án tham dự tập trung ở các lĩnh vực như: Robot, môi trường, kỹ thuật, cơ khí, khoa học hành vi. Trong số đó, có 3 dự án đạt giải cấp huyện và một dự án đạt giải Nhì thành phố.

Để STEM đi vào các hoạt động giáo dục một cách thiết thực nhất, Trường THCS An Đồng thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, xây dựng chương trình các môn học theo định hướng giáo dục STEM bám sát chương trình nhà trường; xây dựng các chủ đề dạy học các môn STEM phù hợp đối tượng học sinh THCS và thực tiễn nhà trường; đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn, dự giờ qua các hoạt động tại trường và cơ sở giáo dục liên kết.

Ngày 28/12 vừa qua, Trường THCS An Đồng đã tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề: “Ươm mầm khoa học”. Đây là chuyên đề điểm cấp thành phố được lãnh đạo ngành Giáo dục Hải Phòng đánh giá cao. 

Thỏa sức đam mê

Dạy học theo định hướng STEM: Ươm mầm tình yêu khoa học - Ảnh minh hoạ 2
Mô hình nông nghiệp sạch tại vườn Trường THCS An Đồng (Ảnh nhà trường cung cấp)
Xuất phát từ nhu cầu xử lý rác thải hữu cơ trong gia đình, em Nguyễn Thanh Mai và Nguyễn Thị Thu Phương lớp 8D Trường THCS An Đồng đã nghiên cứu và cho ra đời một mô hình công nghệ sinh học giúp chuyển hóa thức ăn thừa thành phân bón có ích và thức ăn dinh dưỡng cho gia cầm.

Tại Ngày hội STEM của Trường THCS An Đồng, lãnh đạo ngành Giáo dục, cũng như nhiều thầy cô giáo không khỏi ngỡ ngàng trước màn tái hiện ứng dụng Robot trên sa bàn tấn công vào sở chỉ huy của địch tại Đường 9, Khe Sanh (tỉnh Quảng Trị) của nhóm học sinh đến từ CLB Robotic.

Mô phỏng lại trận đánh của bộ đội tăng thiết giáp trong chiến dịch Khe Sanh, các em học sinh đã vận dụng các kiến thức ngôn ngữ lập trình của môn Tin học, nguyên lý chuyển động cơ học trong môn Vật lý, quỹ đạo chuyển động trong bộ môn Toán học để chế tạo ra những chú robot bắn bóng vô cùng tinh xảo và điêu luyện. Được khám phá kiến thức, tiếp cận với thiết bị thông minh và thực hành lắp ráp các mô hình robot, cách lập trình điều khiển là những trải nghiệm tuyệt vời đối với các em học sinh.

Bên cạnh đó, nhóm học sinh đến từ các CLB “STEM sáng tạo”, “STEM tái chế” và CLB “Chúng em là nhà thiết kế” đã đem đến Ngày hội STEM của Trường THCS An Đồng những sản phẩm vô cùng độc đáo với những màn trình diễn hấp dẫn. Những bộ trang phục truyền thống của Việt Nam và các nước trên thế giới do chính tay học sinh thiết kế, cho thấy những ý tưởng sáng tạo cùng bàn tay khéo léo của các em.

Xuất phát từ nhu cầu xử lý rác thải hữu cơ trong gia đình, em Nguyễn Thanh Mai và Nguyễn Thị Thu Phương lớp 8D Trường THCS An Đồng đã nghiên cứu và cho ra đời một mô hình công nghệ sinh học giúp chuyển hóa thức ăn thừa thành phân bón có ích và thức ăn dinh dưỡng cho gia cầm.

Dựa vào đặc tính sinh học của ruồi lính đen dự án thiết kế mô hình phát triển vòng đời của ruồi gắn với mục tiêu làm thức ăn giàu protein cho gia súc và phân bón lành tính trong sản xuất nông nghiệp sạch nhằm bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình đã và đang được ứng dụng tích cực, mang lại hiệu quả thực tế ở quy mô hộ cá thể. Đây cũng là một trong những sản phẩm vừa đạt giải Nhì ở cuộc đi KHKT thành phố Hải Phòng năm học 2018 - 2019.

Bà Hà Thị Thư chia sẻ: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp học sinh gắn kết lý thuyết với thực tế cuộc sống. Nhưng đó không chỉ là sự gắn kết đơn thuần mà STEM còn ươm mầm tình yêu khoa học cho học sinh khi những ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học của các em được tỏa sáng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập384
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại914,086
  • Tổng lượt truy cập49,239,769
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944