Dạy học trực tuyến: Vùng cao chờ… hết dịch

Thứ tư - 18/03/2020 08:00 303 0
GD&TĐ - Học trực tuyến, học qua truyền hình được nhiều địa phương triển khai để ôn kiến thức cũ, luyện bài mới cho HS. Tuy nhiên, ở vùng khó khăn, việc dạy online gần như không thể bởi cái ăn còn chưa...
Dạy học trực tuyến: Vùng cao chờ… hết dịch

Khó chồng khó

Mường Ảng (Điện Biên) có 36 trường, 510 lớp với 13.778 học sinh theo học, trong đó 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng bởi tập tục sống rải rác ở các lưng đồi, sườn núi, có nơi điện lưới còn chưa vươn tới nên việc trao đổi thông tin hai chiều giữa giáo viên với học sinh gặp nhiều khó khăn.

 Trước mắt, chúng tôi vẫn cho học sinh nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Khi có chủ trương tỉnh về việc cho các em đến lớp học tập sẽ bố trí thời gian hợp lý để củng cố kiến thức sau thời gian nghỉ học. Nhiệm vụ quan trọng lúc này vẫn là phòng, chống dịch, khử khuẩn trường, lớp học. Chúng tôi chuẩn bị điều kiện cần thiết, đảm bảo để có thể đón học sinh trở lại trường vào tuần tới. 
                        Ông Lê Văn Thống

“Ở đây, chúng tôi không thể triển khai cho các em học được trực tuyến vì đa số học sinh là con em gia đình khó khăn. Nhà nghèo, máy vi tính, ipad hay như điện thoại thông minh vẫn là thứ xa xỉ với các em. Ngoài ra, ở nhiều bản, Internet còn chưa có, mạng di động phập phù nên gọi điện nắm bắt tình hình học sinh đã khó, nói gì việc dạy trực tuyến”, ông Lê Văn Thống, Trưởng phòng GD&ĐT  huyện Mường Ảng chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Thống, cũng bởi điều kiện khó khăn nên ngành GD-ĐT huyện chỉ có thể chỉ đạo các trường phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm vận dụng mọi cách để liên lạc với học sinh và phụ huynh nhằm đôn đốc các em tự rèn luyện và học tập tại nhà. Khi tái giảng, giáo viên các trường sẽ lên kế hoạch bồi dưỡng kiến thức phù hợp cho học sinh với phương châm “không gây áp lực cho học sinh và cũng không bớt xén chương trình”.

Dạy học trực tuyến: Vùng cao chờ… hết dịch - Ảnh minh hoạ 2
 Nhiều học sinh ở thành phố Điện Biên Phủ tự học trực tuyến.

Tăng cường tương tác

Mỗi ngày, Phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ tổ chức 3 đoàn công tác đến trường học vừa hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đôn đốc các trường hướng dẫn học sinh tự ôn luyện kiến thức.

“Ngoài việc trao đổi bài tập qua các ứng dụng như Zalo, Facebook, giáo viên các trường trên địa bàn đã hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu thêm những bài giảng trực tuyến như các bạn ở Hà Nội đang học. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi lúc này đó là việc rèn kỹ năng tự học, đọc, tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới cho các con trên cơ sở tài liệu sẵn có. Bởi vậy, giáo viên các trường cũng rất nỗ lực phối hợp với phụ huynh để thực hiện tốt phần việc này”, bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ trao đổi.

Hàng ngày, ngoài việc truy cập các ứng dụng Zalo, Facebook để trao đổi thông tin về công việc của riêng mình, ông Nguyễn Mạnh Thắng (tổ 5, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) - phụ huynh của học sinh Trường THCS Him Lam (thành phố Điện Biên Phủ) tiếp nhận thông tin giáo viên cung cấp rồi truyền đạt cho con trai mình.

“Lớp lập nhóm Zalo chung, do cô giáo chủ nhiệm lớp làm nhóm trưởng, thành viên là đại diện phụ huynh của tất cả học sinh trong lớp. Trước là để trao đổi tình hình học tập của các cháu hàng ngày. Nhưng từ khi các cháu nghỉ học, nhóm hoạt động nhiều hơn. Hàng tuần, GV chủ nhiệm giao bài tập ở tất cả các bộ môn, hoàn thành bài thông qua địa chỉ Email của học sinh, có thông báo đến bố mẹ qua Zalo để đôn đốc các cháu tải bài tập về rồi tự làm. Những gì không hiểu các cháu sẽ liên hệ với cô giáo nhờ giải đáp. Tôi thấy việc học của các cháu vẫn duy trì thường xuyên nên cũng yên tâm”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.

Trường THCS Him Lam có 821 học sinh theo học ở 21 lớp. Trong thời gian được nghỉ học, các lớp đều duy trì tốt phong trào tự học, tự ôn luyện. Hàng ngày, giáo viên bộ môn nghiên cứu rồi soạn giáo án ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm là người tổng hợp bài tập từ các thầy, cô bộ môn để chuyển tới cho học sinh thông qua địa chỉ hòm thư cá nhân. Việc kiểm tra tiến độ, chất lượng bài làm của học sinh được giáo viên chủ nhiệm kiểm soát chặt chẽ theo kế hoạch tuần thông qua các ứng dụng trực tuyến.

“Sau khi giao bài tập cho học sinh, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra chất lượng bài vở. Khi các em chưa tìm ra phương pháp giải có thể trao đổi trên nhóm hoặc gọi điện trực tiếp nhờ cô gợi ý. Những ngày này, giáo viên có khi còn bận hơn khi trên lớp nhưng ai nấy đều vui vẻ bởi đây là trách nhiệm của người thầy”, cô Hà Thị Liên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Him Lam chia sẻ.

Bài, ảnh: Minh Thịnh

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Minh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 984 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2296 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay21,344
  • Tháng hiện tại568,946
  • Tổng lượt truy cập48,894,629
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944