Đẩy mạnh hội nhập quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ hai - 01/04/2019 19:12 573 0

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo

GD&TĐ - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng gia tăng, hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu được đối với sự phát triển của bất kỳ cơ sở giáo dục đại học nào trên thế giới, đặc biệt đối với những cơ sở giáo dục đại học được kỳ vọng sẽ đạt đẳng cấp quốc tế.

Với mong muốn khẳng định uy tín của mình trong khu vực và trên thế giới, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) luôn xác định hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát triển đội ngũ có trình độ cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đào tạo, hiện đại hóa cơ sở vật chất và tăng cường khả năng cạnh tranh về giáo dục.

Những kết quả vượt trội trong hợp tác đào tạo quốc tế

Để đạt được mục tiêu trên, ĐHTN đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ để phát triển hợp tác quốc tế, từ đó từng bước chủ động hội nhập quốc tế về giáo dục, đồng thời khéo léo khai thác các mối quan hệ hợp tác nhằm tiếp nhận tinh hoa về học thuật của nhân loại và tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài.

Đến nay, ĐHTN đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế, ký kết được 382 thỏa thuận hợp tác, trên cơ sở đó cùng với các đối tác triển khai nhiều chương trình, dự án về GD-ĐT và nghiên cứu khoa học.

25 năm qua, công tác hợp tác quốc tế của ĐHTN đã và đang không ngừng phát triển và đạt được những kết quả vượt trội. Hơn 104 chương trình, dự án quốc tế được khai thác và triển khai với kinh phí thu được khoảng 50,5 triệu USD đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ cán bộ, thực hiện nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo - Ảnh minh hoạ 3
 Sinh viên quốc tế của Đại học Thái Nguyên tại phòng đọc thư viện

Nhiều công trình lớn, phòng thí nghiệm trọng điểm được xây dựng như Trung tâm học liệu (7,5 triệu USD), Ký túc xá Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (2,5 triệu USD), Dự án ODA của Italia đầu tư thiết bị nghiên cứu (1,4 triệu USD)...

Thông qua các chương trình, dự án hợp tác quốc tế về phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHTN có cơ hội tiếp cận với những nền giáo dục hiện đại ở các quốc gia tiên tiến như Dự án Aus4skills - Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực, Dự án ENHANCE - Nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới tại Việt Nam, Dự án ERASMUS Plus về trao đổi giảng viên, sinh viên...

Tính đến nay, số cán bộ, giảng viên được cử đi học tập, bồi dưỡng, trao đổi tại nước ngoài thông qua các kênh của hợp tác quốc tế là hơn 3.140 lượt người, trong đó có hơn 600 người đi học thạc sĩ và tiến sĩ. Đây là nguồn lực quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại ĐHTN.

Đặc biệt, công tác hợp tác quốc tế tại ĐHTN giai đoạn hiện nay đã có những bước tiến rõ rệt, thể hiện tính chủ động, tích cực hội nhập trên tinh thần bình đẳng trong quan hệ quốc tế. Tính từ năm 2006 tới nay, ĐHTN đã nhập khẩu 9 chương trình tiên tiến của nước ngoài từ các trường đại học của các nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới như: Đại học Buffalo, California (Hoa Kỳ), Đại học De Montfort và Đại học Manchester Metropolian (Anh)..., mở 27 chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các cơ sở giáo dục đại học các nước Pháp, Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan - Trung Quốc.

Bên cạnh đó, số lượng người nước ngoài đến công tác và học tập tại ĐHTN đang ngày càng tăng về số lượng và mở rộng về phạm vi nước đến. Tính đến nay, ĐHTN đã tiếp nhận gần 550 lượt giảng viên, chuyên gia đến giảng dạy và hơn 3.280 lượt sinh viên từ trên 20 quốc gia đến học tập, nghiên cứu và thực tập nghề nghiệp. Việc thu hút người nước ngoài đến ĐHTN đã góp phần xây dựng một môi trường giáo dục quốc tế tại Đại học.

Tăng cường hội nhập để phát triển

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo - Ảnh minh hoạ 4
Sinh viên quốc tế của Đại học Thái Nguyên trong phòng thực hành tin học

Những kết quả nói trên đã thể hiện mục tiêu và ý chí của ĐHTN trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh trong giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, đồng thời khẳng định vị thế của Đại học trên trường quốc tế. Có thể nói, hội nhập quốc tế về giáo dục đã và đang trở thành xu thế phát triển tất yếu, nó vừa là thách thức nhưng đồng thời là cơ hội đối với nền giáo dục Việt Nam nói chung và các trường đại học nói riêng trong đó có ĐHTN.

Trong “Chiến lược phát triển ĐHTN giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2030”, ĐHTN đã xác định mục tiêu “xây dựng môi trường học tập và nghiên cứu quốc tế tại ĐHTN, đồng thời nâng cao vị thế và đưa thương hiệu ĐHTN hội nhập quốc tế”. Trên cơ sở thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hoá quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế…” của Đảng, đồng thời phát huy thế mạnh đặc thù của một Đại học vùng tại vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, ĐHTN đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực như:

Tăng cường năng lực quản trị đại học theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao thông qua việc cử đi đào tạo ở nước ngoài; nâng cao tiềm lực về khoa học và công nghệ theo chuẩn quốc tế; thúc đẩy các chương trình trao đổi học thuật; tích cực phát triển các chương trình tiên tiến và chương trình đào tạo chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đồng thời, ĐHTN cũng xác định rõ các lĩnh vực trọng điểm theo từng giai đoạn để tập trung nguồn lực đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế; quan tâm đến công tác quảng bá và giới thiệu về ĐHTN ra thế giới; khai thác các mối quan hệ hợp tác sẵn có, đồng thời chủ động hội nhập và tích cực mở rộng quan hệ hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi; tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia nước ngoài đến hợp tác giảng dạy và tham gia nghiên cứu khoa học; tăng cường thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập và thực tập làm tiền đề cho việc hình thành cơ sở đào tạo quốc tế tại ĐHTN vào năm 2020.

Tác giả bài viết: PGS.TS Nguyễn Khánh Doanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập642
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm641
  • Hôm nay107,698
  • Tháng hiện tại1,017,290
  • Tổng lượt truy cập49,342,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944