Để giáo dục truyền thống “hút” học sinh

Thứ năm - 13/12/2018 21:10 386 0
GD&TĐ - Những chuyến về nguồn với hành trình Địa chỉ đỏ hay tìm hiểu lịch sử Cách mạng địa phương đã thu hút đông đảo thầy, trò ở tỉnh Đồng Tháp. Mỗi chuyến đi là một bài học ý nghĩa, góp phần quan trọng vào công tác GD đạo đức và GD truyền thống lịch sử cho HS…
Để giáo dục truyền thống “hút” học sinh

Hành trình tìm về Địa chỉ đỏ

Thời gian qua, hoạt động trải nghiệm giáo dục lịch sử địa phương thông qua Địa chỉ đỏ với chủ đề “Dấu ấn về cuộc chiến tranh ác liệt” được HS và giáo viên Trường THPT Lấp Vò 2, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) luôn nhận được sự đánh giá cao. Hoạt động này do Đoàn trường, Tổ Lịch sử - GD công dân và giáo viên chủ nhiệm tổ chức. Điểm đến là Khu di tích Xẻo Quýt, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Tham gia hoạt động trải nghiệm, HS được tìm hiểu về Khu di tích Xẻo Quýt, được GD về truyền thống đấu tranh của nhân dân Đồng Tháp trong Cuộc kháng chiến chống Mỹ. HS được tham gia các trò chơi dân gian tổ chức ngoài trời như: Múa hát tập thể, kể chuyện, kéo co… Bên cạnh đó, các em cũng được xem băng tư liệu và tiến hành thu thập thông tin để hoàn thành bài báo cáo theo yêu cầu của giáo viên về chủ đề: “Truyền thống đấu tranh chống đế quốc Mỹ, giành độc lập dân tộc của nhân dân Đồng Tháp”.

Cũng tổ chức Hành trình về Địa chỉ đỏ, thầy trò Trường THPT Thống Linh, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) đã tìm về học tập và trải nghiệm tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp). Trong hoạt động tham quan học tập trải nghiệm, các đoàn viên, thanh niên HS của trường đã thăm cột mốc chủ quyền biên giới 232, được thông tin khái quát về lịch sử truyền thống của Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp, về công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, công tác phân giới cắm mốc…

Theo thầy Huỳnh Đức Tài - Bí thư Đoàn Trường THPT Thống Linh: “Hoạt động tham quan trải nghiệm góp phần GD truyền thống lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, công tác bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc, giúp cho đoàn viên, thanh niên HS học tập lịch sử gắn liền với tham quan và các hoạt động trải nghiệm thực tiễn”.

Những bài học ý nghĩa

GD truyền thống lịch sử Cách mạng địa phương là một trong những hoạt động được ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh thực hiện trong những năm qua. Để tiến hành hoạt động này, các trường học đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Hội Cựu chiến binh, đơn vị quân đội và phụ huynh HS.

Một trong những hoạt động thường xuyên được các trường học tổ chức là buổi nói chuyện chuyên đề: “GD truyền thống lịch sử Cách mạng địa phương”. Những “diễn giả” của chương trình chính là những cựu chiến binh, những người có công từng tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương. Mới đây, buổi nói chuyện đã thu hút sự tham gia của hơn 800 em HS và cán bộ, giáo viên của Trường THPT Hồng Ngự 1, thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Buổi nói chuyện là sự phối hợp giữa nhà trường với Hội Cựu chiến binh phường An Lộc (thị xã Hồng Ngự). Khách mời là đồng chí Đào Ngọc Ứng - nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp; đồng chí Lê Thanh Long - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường An Lộc cùng Ban Giám hiệu nhà trường.

Theo thầy Lê Thành Trung, Trường THPT Hồng Ngự 1: “Buổi nói chuyện nhằm mục đích bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ; GD về truyền thống uống nước nhớ nguồn, rèn luyện kỹ năng sống cho HS. Qua đó, nhằm giúp các em nâng cao lòng tự hào về truyền thống Cách mạng của dân tộc, truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Bên cạnh GD truyền thống lịch sử Cách mạng địa phương, nhiều trường học ở Đồng Tháp còn tổ chức chăm sóc, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn. Cứ đến dịp những ngày lễ, tết, thầy trò các trường tề tựu và cùng nhau đến thăm các Mẹ. Tại huyện Cao Lãnh, nhiều năm qua thầy, trò Trường THPT Cao Lãnh 2 nhận chăm sóc, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngọc (ở ấp 1, xã Mỹ Long).

Thầy Lê Minh Trường - Bí thư Đoàn trường - cho biết: “Mỗi chuyến đến thăm Mẹ, đại diện Đoàn trường cùng các em HS đã thăm hỏi sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày và gửi lời cảm ơn sâu sắc với những đóng góp của Mẹ và gia đình. Đồng thời chúc Mẹ luôn mạnh khỏe và là tấm gương sáng cho các thế hệ HS noi theo. Đây là một trong những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của thầy, trò Trường THPT Cao Lãnh 2 trong suốt thời gian qua”.

Tác giả bài viết: Quốc Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm460
  • Hôm nay57,457
  • Tháng hiện tại907,803
  • Tổng lượt truy cập49,233,486
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944