Định hướng phát triển GD thường xuyên trong chiến lược giáo dục

Thứ năm - 16/07/2020 06:11 666 0
GD&TĐ - Mục tiêu tổng quát của định hướng phát triển GDTX giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 là phát triển cả về quy mô và chất lượng để mọi người dân đều có cơ hội học tập suốt đời.
Định hướng phát triển GD thường xuyên trong chiến lược giáo dục

Sáng 16/7, Tiểu ban Giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức phiên họp thứ 2 năm 2020 với chủ đề: Định hướng mục tiêu và giải pháp cho giáo dục thường xuyên trong Chiến lược giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và GS.TS. Phạm Tất Dong- Trưởng Tiểu ban GDTX HTSĐ chủ trì phiên họp. Cùng dự có các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo các trường đại học, viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT.

Tại phiên họp, PGS.TS. Vũ Thị Tú Anh- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTX (Bộ GD&ĐT) đã trình bày báo cáo Kết quả thực hiện các mục tiêu Chiến lược GDTX giai đoạn 2011-2020 và định hướng phát triển GDTX giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 và Các chỉ số phát triển GDTX.

Định hướng phát triển GD thường xuyên trong chiến lược giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
Quang cảnh phiên họp

Theo đó, Chiến lược phát triển GDTX 2011-2020 đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, đã làm thay đổi đáng kể nhận thức của lãnh đạo các cấp cũng như người dân về học tập suốt đời mà trong đó GDTX là nòng cốt. HTSĐ là một chuẩn thúc đẩy việc học tập cho mọi người, đảm bảo bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục.

Mạng lưới cơ sở GDTX được củng cố và phát triển. Công tác xã hội hoá giáo dục và hợp tác quốc tế trong GDTX đạt một số kết quả quan trọng. Công tác đào tạo từ xa đã góp phần tích cực trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện bình đẳng trong giáo dục. Nội dung chương trình GDTX được đa dạng hóa góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực.

Việt Nam về cơ bản đạt được mục tiêu xóa mù chữ. Việc phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, mở rộng các cơ sở và các hình thức học tập đã tạo thêm cơ hội học tập cho nhân dân, góp phần phát triển giáo dục và xây dựng xã hội học tập.

Định hướng phát triển GD thường xuyên trong chiến lược giáo dục - Ảnh minh hoạ 3
Đại biểu phát biểu tại phiên họp

Luật Giáo dục 2019 đã phản ánh sự thay đổi về phạm vi, tính chất, quy mô của GDTX trong việc mang lại cơ hội HTSĐ cho tất cả mọi người. Vì vậy, các mục tiêu chiến lược trong phát triển GDTX giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 cũng cần được đổi mới để phù hợp với bối cảnh và yêu cầu mới.

Mục tiêu tổng quát là phát triển GDTX cả về quy mô và chất lượng để mọi người dân đều có cơ hội học tập suốt đời; đảm bảo bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục cơ bản và giáo dục bậc cao.

Phổ cập ngoại ngữ và công nghệ thông tin cho người dân, góp phần thực hiện phát triển NNL cho quốc gia đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập suốt đời, làm cơ sở để xây dựng thành công xã hội học tập.

Tại phiên họp, các đại biểu đã trình bày báo cáo "Phát triển Trung tâm HTCĐ đáp ứng xây dựng XHHT, xây dựng Nông thôn mới và Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT", báo cáo "Nghiên cứu, đổi mới mô hình quản lý trung tâm ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam".

Định hướng phát triển GD thường xuyên trong chiến lược giáo dục - Ảnh minh hoạ 4
Các đại biểu tham dự phiên họp

Các đại biểu cũng đã thảo luận góp ý về những nội dung chính sách về kết quả thực hiện các mục tiêu chiến lược GDTX giai đoạn 2011-2020; về Bộ chỉ số phát triển GDTX; mục tiêu phát triển GDTX giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Cùng với đó là các giải pháp để thực hiện các mục tiêu của GDTX giai đoạn 2021-2030, đặc biệt là các giải pháp trọng tâm để thực hiện thành công mục tiêu phát triển GDTX giai đoạn 2021-2030; giải pháp tăng cường nguồn lực để phát triển GDTX.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận ý kiến góp ý của các đại biểu, giao các đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT tổng hợp và hoàn thiện các chỉ số liên quan đến GDTX trong Bộ chỉ số phát triển giáo dục cơ bản để phục vụ quản lý ngành do Thường trực Tổ biên tập Chiến lược Giáo dục xây dựng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập377
  • Hôm nay43,594
  • Tháng hiện tại893,940
  • Tổng lượt truy cập49,219,623
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944