Đưa học liệu số vào giảng dạy: Đòi hỏi giáo viên thích ứng nhanh

Thứ bảy - 09/01/2021 23:20 1.167 0
GD&TĐ - Đưa học liệu số vào giảng dạy ngày càng trở nên phổ biến và khẳng định được tính ưu việt ở bậc tiểu học.
Đưa học liệu số vào giảng dạy: Đòi hỏi giáo viên thích ứng nhanh

Tuy nhiên, việc triển khai học liệu số hiệu quả không chỉ đòi hỏi các nhà trường đầu tư về cơ sở vật chất mà mỗi giáo viên (GV) cũng phải nỗ lực nâng cao khả năng ứng dụng CNTT, linh hoạt trong quá trình dạy học.

Cô trò hào hứng

Cô Bùi Thị Hường – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chéng (Si Ma Cai - Lào Cai) cho biết: Trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới và thay SGK lớp 1, GV lớp 1 nói riêng và GV các khối đã tích cực đưa học liệu số vào bài dạy   trên lớp. 

Học liệu số được GV đánh giá tích cực bởi phát huy nhiều ưu điểm, tiện ích hơn so với trang bị các đồ dùng dạy học trong thư viện. Với học liệu số, GV không cần chuẩn bị lách cách trước khi dạy, đăng ký mượn trả. Quan trọng nhất khi đưa học liệu số vào bài dạy là tìm ngữ liệu chưa phù hợp với HS để thay thế trước khi dạy học trên lớp.

Cô Bùi Thị Hường lấy ví dụ: HS chỉ việc nhìn và làm theo hướng dẫn chi tiết trên màn hình. GV không cần hướng dẫn thêm nhiều mà HS vẫn tiếp thu và thực hiện theo bài dạy thuận lợi. Trong quá trình HS làm theo hướng dẫn của học liệu số, GV có thời gian quan sát cả lớp và sửa ngay nếu HS làm chưa đúng. 

Năm học 2020 - 2021, 24/25 GV Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chéng triển khai dạy học với học liệu số. Khối 1 có 58 HS/4 lớp tại 4 điểm trường cũng được tiếp cận với cách dạy học này và ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quá trình và kết quả học tập.  

Cô Nguyễn Hải Yến – GV dạy lớp 1, Trường PTDTBT Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà – Lào Cai) chia sẻ: Giảng dạy học liệu số, HS tỏ ra hào hứng với tiết học bởi được tiếp nhận nhiều hình ảnh, màu sắc bắt mắt. Cách thể hiện phong phú khiến HS bị cuốn hút theo bài học, từ đó nhanh chóng tiếp nhận kiến thức, nhớ bài chắc chắn. Đặc biệt, giúp việc soạn giáo án của GV nhẹ nhàng hơn mà còn tối ưu hóa phần viết của người dạy trên lớp. 

Cô Đỗ Huyền Trang – GV lớp 1A8 Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội) cũng cho rằng, học liệu số phù hợp với tiếp nhận của HS, giúp bài giảng phong phú, sinh động, HS dễ quan sát vấn đề ở nhiều phương diện. Sử dụng học liệu số tiện ích, hỗ trợ tích cực cho hoạt động giảng dạy của GV lớp 1 trong quá trình triển khai Chương trình và SGK lớp 1 mới. 

Đưa học liệu số vào giảng dạy: Đòi hỏi giáo viên thích ứng nhanh - Ảnh minh hoạ 2
GV lớp 1 Trường PTDTBT Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà – Lào Cai). Ảnh: TG

Đầu tư cả nguồn lực lẫn nhân lực

Theo ông Nhâm Tiến Đức – Trưởng phòng GD&ĐT Si Ma Cai (Lào Cai), việc triển khai học liệu số vào dạy học hiệu quả đòi hỏi các nhà trường phải bảo đảm 2 yêu tố cơ bản là đầy đủ cơ sở vật chất (máy tính, máy chiếu, nối mạng, điện lưới) và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của GV. 

Tại Si Ma Cai – dù là vùng khó nhưng 100% trường được đầu tư về đường mạng, máy tính, máy chiếu, đa số GV có máy tính riêng… nên việc triển khai khá thuận lợi. Sắp tới ngành GD-ĐT tăng cường đầu tư hơn nữa để mỗi lớp học có 1 máy chiếu sử dụng riêng. GV khi triển khai học liệu số không phải dùng chung và mất thời gian tháo gỡ lắp đặt.

Thực tế cho thấy, triển khai học liệu số vào giảng dạy phụ thuộc lớn vào điều kiện cơ sở vật chất. Do đó với nhiều trường vùng khó, trường còn hạn hẹp về điều kiện cơ sở vật chất, đây chính là bận tâm lớn. Thậm chí tại nhiều điểm trường vẫn còn tình trạng chưa có điện lưới, không có mạng Internet, dùng điện năng lượng mặt trời… việc sử dụng học liệu số vào dạy học vẫn là mong ước.

Ở một góc nhìn khác, cô Đỗ Thị Mỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Thắng (Hoa Lư – Ninh Bình) cho rằng: Triển khai học liệu số trong dạy học để đạt hiệu quả phụ thuộc nhiều vào năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sự đầu tư bài giảng của GV.

“Nếu GV lấy bài giảng từ kho học liệu số xuống dạy cho HS chắc chắn có những ngữ liệu chưa phù hợp với HS. GV cần có sự điều chỉnh, thiết kế, gia công lại ít nhiều cho phù hợp với HS trên lớp về tính vùng miền, ngữ liệu... Tuy nhiên, sự “vất vả” trong việc điều chỉnh học liệu số sẽ giảm dần theo từng năm học bởi sau mỗi năm học bài giảng có sự điều chỉnh sẽ phù hợp hơn. Các năm sau GV chỉ cần giảng dạy hoặc điều chỉnh thì không nhiều…” - cô Đỗ Thị Mỹ nói. 

Việc sắp xếp các bài giảng trong kho học liệu số rất khoa học, ngữ liệu giảng dạy phù hợp, ít phải thay thế bổ sung. Đây là nền tảng vững chắc để GV phát triển các bài giảng lên cao hơn. Học liệu số đặc biệt cần thiết trong giảng dạy môn Toán và Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình GDPT mới. - Cô Đỗ Huyền Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm469
  • Hôm nay66,962
  • Tháng hiện tại976,554
  • Tổng lượt truy cập49,302,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944