Gia Lai: Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an

Thứ sáu - 28/06/2019 22:18 415 0

Gia Lai: Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an

Mồ côi bố từ nhỏ, cô học trò nghèo Rơ Mah H’Ngoan (19 tuổi, đồng bào Jrai, xã Ia Dok, Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) phải đi làm thuê cùng mẹ. Thấu hiểu sự khó khăn của gia đình, H’Ngoan nỗ lực học tập và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, năm học này em còn giành giải Nhất môn Lịch sử cấp tỉnh.

Cô học trò nghèo Rơ Mah H’Ngoan đang theo học tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai. Xuất thân từ một gia đình nghèo ở vùng biên giới, H’Ngoan luôn nỗ lực để học tập. H’Ngoan nghĩ chỉ có học giỏi thì mới giành được học bổng, san sẻ bớt gánh nặng trên đôi vai người mẹ. Đồng thời, con đường ước mơ thành nữ công an cũng sẽ gần hơn.

H’Ngoan tâm sự, em sinh ra trong gia đình gồm 4 anh chị em, Ngoan là con thứ ba. Vì gia đình là đồng bào Jrai nên đời sống kinh tế của Ngoan và những người dân trong làng Ghè luôn bị “cái đói, cái nghèo” bám dai dẳng. Cuộc sống của làng chỉ xoay quanh nương rẫy để nuôi sống gia đình. Thay vì nằm nôi, nằm võng thì cuộc đời Ngoan lại lớn lên trên đôi vai của người mẹ. Khi thì mẹ đìu Ngoan lên nương trỉa bắp, lúc thì xuống suối bắt cá…

Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an - 1
Cô học trò nghèo, hiếu học người đồng bào Jrai Rơ Mah H'Ngoan

Khi Ngoan lên lớp 2, bố em cũng qua đời vì tai nạn giao thông. Đó là một cú sốc rất lớn đối với gia đình và cả bản thân Ngoan. Từ ngày đó, cuộc sống gia đình trở nên cùng cực, một mình mẹ nuôi 4 anh chị em đang tuổi ăn, học. Ngoan và anh chị lên rẫy cuốc cỏ bắp thuê… Khi vụ cà phê đến, Ngoan đi làm cỏ cà phê để đổi công… Rảnh, anh chị em Ngoan lại cùng đi lên rừng hái măng về muối ăn dần…

Tuy gia đình khó khăn là vậy, nhưng cô học trò người Jrai vẫn kiên cường nghị lực “bám đường học” đến cùng. Buổi sáng đi đổi công với mẹ, buổi chiều H’Ngoan lại về vội ăn đỡ chén cơm nguội rồi đến lớp cho kịp giờ… Em Rơ Mah H’Ngoan luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi và nhiều năm giành giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở bậc THCS và THPT.

Mới đây Trường PT DTNT tỉnh Gia Lai đã vinh danh em Rơ Mah H’Ngoan vì thành tích giành giải Nhất trong kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh với môn Lịch sử. Ngoan cũng là cô học trò có thành tích đứng đầu khối 12 khóa học này.

Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an - 2

Sớm mồ côi bố nên H'Ngoan phải vất vả đi làm thuê cùng mẹ để mưu sinh. Nhưng H'Ngoan luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

“Biết gia đình nghèo nhưng em xác định chỉ có con đường học mới thoát nghèo. Em thích đi học, nhưng sợ mẹ khổ nên em đã tự nhủ với mình phải đi học thật giỏi, giành được nhiều học bổng, phần thưởng để dùng chi tiêu mua sách vở, san sẻ đi gành nặng trên vai mẹ… Em rất mong mình có thể làm nhiều hơn để có thêm tiền gửi về phụ giúp mẹ nuôi em út đang đi học. Nhưng giờ em còn nhỏ và đang học nội trú nên chỉ tranh thủ cuối tuần, nghỉ hè và đi làm thuê cùng mẹ để đỡ đần thêm”, Ngoan bộc bạch.

Tuy là học sinh giỏi, H’Ngoan vẫn chuyên cần, ngày đêm ôn tập cho Kì thi THPT quốc gia 2019. Đối với Ngoan, khoảng thời gian này rất quan trọng để cô học trò nghèo thực hiện được ước mơ trở thành một nữ công an. Ngoan đã đăng kí vào Học viện An ninh và một nguyện vọng nữa vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Vì những trường này có số điểm đầu vào khá cao và tỉ lệ chọi cũng lớn nên H’Ngoan đã ôn tập rất kĩ lưỡng nhằm đạt điểm cao.

Nữ sinh mồ côi người Jrai nuôi ước mơ trở thành Công an - 3
H'Ngoan rất thích môn Sử và em mới giành được giải Nhất cấp tỉnh môn Sử. H'Ngoan mong ước được trở thành một nữ Công an

“Từ nhỏ em đã đam mê trở thành một nữ công an hình sự nên cũng vẫn xin mẹ được đến trường học cái chữ như các bạn miền xuôi. Em đã chọn cho mình thi khối Xã hội với những môn sở trường của mình. Em mong rằng sẽ đạt kết quả thi tốt để báo đáp lại công sức mẹ đã vất vả nuôi em ăn học và thực hiện được ước mơ bao lâu nay của mình”, em H’Ngoan chia sẻ.

Tác giả bài viết: Theo Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập420
  • Hôm nay57,847
  • Tháng hiện tại908,193
  • Tổng lượt truy cập49,233,876
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944