Giáo viên "gỡ khó", tự tin dạy chương trình sách giáo khoa lớp 2, lớp 6

Thứ bảy - 24/07/2021 19:50 1.085 0
GD&TĐ - Cùng với nhiều địa phương, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đang thực hiện tập huấn chương trình sách giáo khoa mới cho đội ngũ giáo viên trước thềm năm học mới.
Giáo viên "gỡ khó", tự tin dạy chương trình sách giáo khoa lớp 2, lớp 6

Giáo viên quyết tâm “gỡ khó”

Theo quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, từ năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 sẽ sử dụng 2 bộ sách: Cánh diều (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) và Kết nối tri thức với cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

Trong bối cảnh dịch bệnh, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã thực hiện việc tập huấn chương trình sách giáo khoa mới cho giáo viên bằng hình thức online.

Công tác tập huấn trực tuyến được chia làm nhiều đợt, dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7. Bên cạnh đó, tất cả tài liệu, dữ liệu tập huấn đều được đăng tải trên website của nhà xuất bản để cán bộ quản lý, giáo viên các địa phương chủ động tìm hiểu, nghiên cứu về sách giáo khoa các môn học.

Để đảm bảo cho đợt tập huấn đạt kết quả tốt, trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh)  đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất gồm 1 phòng học cho giáo viên cơ bản, 1 phòng học cho giáo viên chuyên biệt, các phòng đều có đủ trang thiết bị, hạ tầng kĩ thuật.
Đồng thời, nhà trường phân công nhân viên phụ trách CNTT trực trong tất cả các buổi học trực tuyến để hướng dẫn giáo viên, kịp thời khắc phục những sự cố kĩ thuật nếu có.

Trước khi tham gia lớp tập huấn, cô Nguyễn Thị Thắm - giáo viên nhà trường còn rất nhiều băn khoăn và bỡ ngỡ bởi chương trình sách giáo khoa mới khác hoàn toàn với bộ sách cũ.

Cô Thắm cho biết: “Do dịch bệnh nên chúng tôi phải tập huấn trực tuyến, chính vì vậy thời gian và kiến thức cũng phần nào hạn chế. Tuy nhiên, xác định vai trò quan trọng của việc tập huấn nên giáo viên cố gắng tiếp thu bài giảng nghiêm túc để có phương pháp giảng dạy hiệu quả cho học sinh”.

Theo nhận xét của cô Thắm, sau thời gian tập huấn, tương tác trực tiếp, các thầy cô giáo đã hiểu rõ hơn tư tưởng và những điểm mới của bộ sách để tự tin bước vào năm học mới.

Giáo viên

Các trường học bố trí phòng học riêng, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong quá trình tập huấn trực tuyến chương trình sách giáo khoa mới cho giáo viên.

“Dù tập huấn trực tuyến nhưng giáo viên đã được tìm hiểu khá đầy đủ về cấu trúc sách giáo khoa, cấu trúc bài học, điểm mới của sách giáo khoa… Bên cạnh đó, các giáo viên còn được thảo luận, thực hành thiết kế bài học, thảo luận, rút kinh nghiệm và hoàn thành bài kiểm tra thu hoạch. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành chương tình tập huấn, các giáo viên đang nghiên cứu thêm tài liệu và bắt đầu soạn bài để chuẩn bị cho năm học mới”, cô Trịnh Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bắc Hà đánh giá.

Tại trường Tiểu học Thạch Quý (TP Hà Tĩnh), nhà trường cũng đã sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên để tập huấn trực tuyến sách giáo khoa mới tại trường.

Năm học này nhà trường có hơn 100 học sinh lên lớp 2 được chia đều cho 4 lớp. Để thuận lợi cho công tác triển khai, ngoài giáo viên lớp 2, nhà trường đã bố trí thêm một số giáo viên lớp 1 và lớp 3 cùng tham gia tập huấn. Theo BGH nhà trường, năm học 2020-2021,  bộ SGK Cánh Diều đã được nhà trường lựa chọn cho chương trình GDPT mới của lớp 1, chính vì vậy giáo viên cũng tự tin hơn nhiều khi bắt tay vào việc triển khai chương trình mới ở lớp 2.

Khác với chương trình Tiểu học, chương trình lớp 6 có nhiều đổi mới hơn so với chương trình hiện hành, bởi sẽ bắt đầu triển khai dạy các môn tích hợp như: môn Khoa học tự nhiên, Địa lý và lịch sử, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm...

Nhiều giáo viên cho biết, bản thân đang quen với việc dạy riêng lẻ từng môn, chuyển sang dạy tích hợp liên môn, các thầy cô sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Ngoài ra, chương trình SGK mới cũng khuyến khích triển khai thêm số tiết các môn học nhưng việc thiếu giáo viên cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.

Cô Hà Thị Minh Hải, Hiệu trưởng Trường Trung học Nguyễn Khắc Viện (huyện Hương Sơn) chia sẻ: “Nhà trường cũng mong muốn sẽ được tập huấn chuyên sâu hơn, thậm chí có những tiết dạy mẫu để giáo viên được học tập và trải nghiệm kỹ hơn. Đối với các môn tích hợp, nhà trường đang lên phương án giải quyết những khó khăn nhất là phân bố giáo viên giảng dạy…”

Mỗi trường phổ thông có giáo viên tham dự bồi dưỡng là một điểm cầu

Trong thời gian qua, việc xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng SGK lớp 2 và lớp 6 cho giáo viên đã được Sở GD&ĐT chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo.

Ông Phan Duy Nghĩa – Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Để chủ động kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 2 và lớp 6, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã phối hợp với nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và công ty Đầu tư xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam, tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên thông qua hình thức trực tuyến. Giáo viên cũng không phải di chuyển xa, nhờ đó tiết kiệm thời gian, đảm bảo công tác phòng dịch; giáo viên tham gia các lớp cũng đầy đủ hơn”.

Theo đó, mỗi trường phổ thông có giáo viên tham dự bồi dưỡng là một điểm cầu, mỗi môn học hay hoạt động giáo dục được bố trí một phòng riêng.

Giáo viên

Từ năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 tại Hà Tĩnh sẽ sử dụng 2 bộ sách: Cánh diều (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh).

Hoạt động tập huấn không chỉ dừng lại ở đối tượng giáo viên lớp 2, lớp 6 mà còn có đội ngũ giáo viên dự phòng, giáo viên cốt cán cấp tỉnh, huyện, tổ trưởng các tổ chuyên môn, lãnh đạo các trường… với tổng số 429  điểm cầu, hơn 18.000 lượt cán bộ, giáo viên.

Bộ sách Cánh Diều được tổ chức tập huấn trong 3 ngày từ 13-15/7. Với thời gian 1 buổi/môn. Đối với lớp 2, có 168 điểm cầu với tổng số hơn 8.000 tập huấn. Lớp 6 , có 99 điểm cầu, hơn 3.200 lượt.

Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được tập huấn từ ngày 19 - 22/7. Trong đó, lớp 2 có 79 điểm cầu và lớp 6 có 83 điểm cầu.

Riêng môn tiếng Anh được tổ chức tập huấn vào các ngày 16, 26 và 27/7.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới đã được tiến hành đồng bộ, toàn diện. Mặc dù còn thiếu giáo viên, nhưng ngành giáo dục Hà Tĩnh đã ưu tiên, lựa chọn đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng giáo viên tham gia giảng dạy lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021-2022; các thầy, cô giáo sẵn sàng thực hiện chương trình với mục tiêu đạt kết quả cao nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập661
  • Hôm nay78,104
  • Tháng hiện tại987,696
  • Tổng lượt truy cập49,313,379
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944