Hà Giang ban hành tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông

Thứ năm - 19/03/2020 00:50 474 0
GD&TĐ - UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành Quyết định số 383/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn Sách giáo khoa (SGK) trong các cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) trên địa bàn tỉnh Hà...
Hà Giang ban hành tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông

Cụ thể 4 tiêu chí lựa chọn SGK mới được UBND tỉnh đưa ra.

Tiêu chí thứ 1 yêu cầu phải phù hợp với việc học tập của HS. Cụ thể, SGK được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh. Kênh chữ rõ ràng và có chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao.

Về nội dung mỗi bài học trong SGK được thể hiện sinh động, thúc đẩy HS học tập tích cực, kích thích HS tư duy sáng tạo, độc lập.

Về nội dung yêu cầu các bài học/chủ đề trong SGK có những hoạt động học tập thiết thực, giúp HS biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho HS.

Tiêu chí 2 đòi hỏi phải phù hợp, thuận tiện, hiệu quả đối với xây dựng kế hoạch bài dạy của GV. Cụ thể, cách thiết kế bài học/chủ đề trong SGK giúp GV dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

SGK có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp GV có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

Nội dung SGK đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho GV  trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của HS.

Hà Giang ban hành tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 2

SGK cần phải phù hợp với việc học tập của HS. Ảnh: Đức Trí

Cấu trúc SGK thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Tiêu chí 3 là sự phù hợp với điều kiện của địa phương. Theo đó, nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương.

Nội dung SGK đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng HS tại địa phương.

Cấu trúc, nội dung SGK tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.

Cấu trúc SGK có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch bài dạy, kế hoạch giáo dục.

Nội dung SGK đảm bảo triển khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ GV và CBQL giáo dục tại địa phương. Nội dung SGK có thể triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương hiện nay.

SGK có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.

Hà Giang ban hành tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 3

GV cần được tập huấn, hỗ trợ trước khi bước vào giảng dạy SGK mới. Ảnh: Đức trí

Tiêu chí 4 là các yếu tố đi kèm với SGK đảm bảo chất lượng dạy - học.

Cụ thể là phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ GV và CBQL trong sử dụng SGK hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

nguồn học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, hữu ích và giúp GV sử dụng tốt trên môi trường mạng. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo SGK phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.

Chất lượng SGK tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, phông chữ,...). Đảm bảo việc phân phối, phát hành SGK theo yêu cầu và kịp thời trong các năm học.

UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc tồ chức lựa chọn SGK của các cơ sở GDPT thuộc quyền quản lý.

Sở GD&ĐT tổng hợp báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn về danh mục SGK, số lượng SGK mỗi nhà xuất bản cần cung ứng, bao gồm số lượng dự phòng để đảm bảo có đầy đủ SGK cho HS trên địa bàn tỉnh trong năm học.

Đức Trí

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập568
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm565
  • Hôm nay113,771
  • Tháng hiện tại1,023,363
  • Tổng lượt truy cập49,349,046
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944