Hà Nam mở cửa trường trở lại: Triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh

Thứ ba - 23/11/2021 03:15 205 0
GD&TĐ - Ngày 22/11, Hà Nam cho phép học sinh các cấp được trở lại trường học trực tiếp sau hai tháng nghỉ dịch.
Hà Nam mở cửa trường trở lại: Triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh

Theo lãnh đạo các trường, việc chủ động phương án giảng dạy theo hướng linh hoạt giữ vai trò quan trọng trong bối cảnh mới. 

Linh hoạt kế hoạch giảng dạy trong bối cảnh mới

Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, cô Phạm Thị Thanh Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Phủ Lý, Hà Nam) - cho biết: Trường có gần 1.600 học sinh. Nhà trường sẽ chia ca buổi sáng cho học sinh các khối 1, 4 và 5 đến lớp; buổi chiều là các em lớp 2, 3. Toàn bộ học sinh khi đến trường đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Nhà trường đã chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, đặc biệt an toàn phòng dịch. Nhà trường cũng bố trí đón/ đưa học sinh ở hai cổng, phân công giáo viên, nhân viên hướng dẫn các em đi theo hàng lối, giãn cách khi ra về.

Theo cô Hương, trong hai tháng không được đến trường, nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên các lớp chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch dạy học trực tuyến để thích ứng với tình hình. Các lớp dạy theo thời khóa biểu, ưu tiên môn có kiến thức cơ bản như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; các môn còn lại có thể bổ sung sau khi các em đi học trực tiếp.

Đối với học sinh lớp 1, 2 học qua truyền hình, nhưng giáo viên phải gửi link để các em biết hôm nay và ngày mai học bài gì, cô giáo phải có sự kiểm soát. Mỗi tuần thầy cô dạy 2 buổi trực tuyến để tổng hợp và biết được em nào còn yếu môn nào để có cách hỗ trợ thêm. Khi dạy trực tuyến, kế hoạch giáo dục của giáo viên cũng sẽ phải có sự điều chỉnh linh hoạt. Nhưng khi học trực tiếp, giáo viên phải tranh thủ luôn “thời gian vàng” trên lớp để truyền tải những kiến thức trọng tâm, cốt lõi cho học sinh. Đồng thời ôn tập lại những nội dung mà các em đang thiếu.

Cô Khiếu Thị Phương Thảo - giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Lê Hồng Phong - bày tỏ niềm vui mừng khi cô trò lại được gặp nhau trên lớp sau hai tháng nghỉ dịch. Ngay sau khi đón học sinh trở lại trường, cô đã ôn tập cho các em một lượt rồi mới dạy tiếp chương trình.

Mỗi ngày, cô đều giao bài tập cho học sinh qua ứng dụng Zalo nhóm lớp. Cô gọi video để kiểm tra kỹ năng đọc của học sinh, nếu phát âm chỗ nào chưa chuẩn sẽ hướng dẫn, sửa sai luôn nên học sinh rất hứng thú. Đến lớp, cô rèn nhiều hơn cho các em kỹ năng viết và trình bày. “Trẻ lớp 1 phải “cầm tay chỉ việc” mới đạt hiệu quả. Khi bố mẹ quan tâm cùng phối hợp với cô giáo thì hiệu quả rất cao”, cô Thảo bày tỏ.

Hà Nam mở cửa trường trở lại: Triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh - Ảnh minh hoạ 2
Cô trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý vui mừng khi được trở lại trường học trực tiếp sau 2 tháng nghỉ dịch. 

Không để học sinh bị chậm chương trình

Với tổng số 988 học sinh, Trường THPT A Kim Bảng thực hiện việc đón học sinh quay lại trường theo đúng kế hoạch. Trong buổi sáng 22/11, toàn trường ghi nhận  18 em không đến trường, trong đó có 4 em là F0, 2 học sinh F1 và một số em bị ốm. Đến nay đã có 945 học sinh của trường đã được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19, 43 em chưa thể tiêm vì những lý do khác nhau.

Cô Vũ Thị Tiền - Phó Hiệu trưởng nhà trường - thông tin: Học sinh đi học trực tiếp, giáo viên sẽ xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy một cách linh hoạt. Căn cứ vào chương trình khung của Sở GD&ĐT cũng như các chỉ đạo của cấp trên, nhà trường yêu cầu thầy cô điều chỉnh phù hợp để vừa đảm bảo chương trình, tinh gọn một số nội dung theo hướng cốt lõi nhất và áp dụng ở tất cả các lớp.

“Ngoài ra, với một số học sinh chưa thể đến trường do thuộc diện cách ly, chúng tôi cũng có phương án để không học trò nào bị chậm chương trình. Cụ thể, với mỗi khối sẽ yêu cầu giáo viên ở một lớp trong khi dạy trực tiếp trên lớp sẽ kết hợp phát livestream bài giảng đó bằng ứng dụng Google Meet. Các em không đến trường mà thuộc khối lớp nào sẽ được cung cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng đó để nắm được bài học. Ở buổi đầu tiên, học sinh thích thú và mong muốn sẽ có nhiều bài giảng chất lượng để các em có thể theo kịp được chương trình” - cô Tiền cho hay.

Tương tự, theo thầy Kiều Ngọc Kiên - Hiệu trưởng Trường THCS Duy Hải (thị xã Duy Tiên), toàn trường có 383 học sinh/10 lớp. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy theo hướng linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh theo hướng dẫn của phòng GD&ĐT. Theo thời khóa biểu chính khóa, trường cho toàn bộ các lớp học vào buổi sáng.

Trong tuần đầu tiên đi học trở lại, nhà trường chỉ đạo giáo viên tập trung ôn luyện cho học sinh để tuần sau sẽ kiểm tra giữa kỳ các môn. Ngoài ra, số lượng học sinh khối 9 của trường đã được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 là 89 em. Với khối 7, 8 sẽ tiêm trong thời gian tới khi cấp trên phân bổ vắc-xin về địa phương.

Theo chỉ đạo của cấp trên, các hoạt động tập thể ở nhà trường như chào cờ, thể dục giữa giờ cũng sẽ không tổ chức để hạn chế tập trung đông người. Ra chơi cũng trong thời gian ngắn, tuyên truyền học sinh thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”. Giờ tan học cũng được bố trí gối nhau, giãn cách dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nam, đơn vị này đã yêu cầu rà soát, hệ thống hóa các văn bản, chính sách có liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp với thực tiễn tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương, cơ sở giáo dục. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tổ chức tư vấn sức khỏe, tâm lý và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; quan tâm, hỗ trợ kịp thời với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp F0, F1 sống trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập449
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm444
  • Hôm nay97,787
  • Tháng hiện tại1,007,379
  • Tổng lượt truy cập49,333,062
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944