Hà Nội kết thúc năm học theo "kịch bản" nào?

Thứ bảy - 10/07/2021 07:30 170 0
GD&TĐ - Học sinh nghỉ hè gần 2 tháng nhưng các trường học tại Hà Nội vẫn chưa kết thúc năm học do chưa hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020 - 2021.
Hà Nội kết thúc năm học theo "kịch bản" nào?

Kịch bản kết thúc năm học thế nào khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể đến trường là vấn đề đặt ra đối với ngành GD-ĐT Hà Nội.

Chờ ngày đi học trở lại

Cô Nguyễn Thị Bình Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Học sinh được nghỉ hè sớm so với quy định khiến cho việc hoàn thành nhiệm vụ công tác giáo dục năm học 2020 - 2021 bị gián đoạn. Trường Tiểu học Thăng Long cũng như trường học khác trên địa bàn thành phố chưa thể hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020 - 2021.

Để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra cuối năm sắp tới, giáo viên và học sinh nhà trường đã chủ động trong dạy và học, sẵn sàng thích ứng với các hình thức kiểm tra, đánh giá trực tiếp hoặc online. Khi học sinh được phép trở lại trường học, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh ôn tập, thực hiện kiểm tra định kỳ bù cho các nội dung còn thiếu do nghỉ hè sớm so với kế hoạch năm học đã quy định.

Ban giám hiệu nhà trường đã họp bàn với các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ôn tập trực tuyến cho học sinh từ ngày 5/7. Các em sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để hoàn thành các bài kiểm tra cuối kỳ II.

Theo đó, các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh với thời gian ôn tập bù đủ thời gian học sinh nghỉ hè sớm theo quy định. Tập trung xây dựng nội dung ôn tập kiến thức hệ thống, khoa học, đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng. Nội dung ôn tập các môn học được chia theo từng chủ đề cụ thể để giúp học sinh nắm kiến thức một cách tốt nhất.

Cô Bình Minh khẳng định: Hình thức tổ chức lớp học trực tuyến đã quen thuộc với học sinh. Giáo viên các khối cũng tổ chức cho trò ôn tập dưới nhiều hình thức như làm bài tập, trả lời câu hỏi, kiểm tra đánh giá qua phần mềm Zoom nhằm giúp các em sẵn sàng thích nghi với các hình thức kiểm tra, đánh giá dù là trực tiếp hay online.

Sau gần 2 tháng nghỉ hè, dưới sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm, học sinh Trường Tiểu học Thăng Long cũng xác định rõ đợt kiểm tra định kỳ lần này là dịp để đánh giá lại quá trình học tập trong cả năm học của mình. Từ đó, các em tích cực luyện tập để có tâm lý và kết quả tốt cho đợt kiểm tra tới. Trong quá trình ôn tập, khi chưa nắm vững nội dung kiến thức nào, các em có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô ở trường để hiểu rõ hơn.

Hà Nội kết thúc năm học theo
Học sinh Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) ôn tập trực tuyến.

Sẵn sàng kiểm tra trực tuyến

Nhận định tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có thể kéo dài, nhiều trường học đã chủ động lên kế hoạch tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II bằng hình thức trực tuyến. Cô Cấn Thị Ngọc Bích - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình) cho biết: Trước diễn biến dịch Covid-19 đang ngày càng phức tạp, nhà trường đã lên kế hoạch cho học sinh thi thử dưới hình thức online.

Sáng 9/7, toàn bộ học sinh khối 4 sẽ thi thử 3 môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý. Thời gian mở phòng thi lúc 8 giờ 30 phút với môn thi đầu tiên là Khoa học, thời gian làm bài là 45 phút cho mỗi môn. Sau quá trình thi thử, nhà trường sẽ lên kế hoạch gửi phòng GD&ĐT để tổ chức thi trực tuyến cho học sinh để sớm kết thúc năm học.

Về vấn đề này, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: Để thực hiện kiểm tra học kỳ II trực tuyến, các trường phải phân công cụ thể ở các khâu: Ra đề, tổ chức kiểm tra, bố trí giáo viên hỗ trợ các ca kiểm tra, giám sát... Phương án cơ bản là cho học sinh làm bài trên phần mềm như Hanoi Study, Google form, MS Team.

“Việc kiểm tra này không gây khó khăn cho các trường bởi trước đó, quận Ba Đình đã tổ chức làm bài khảo thí môn Tiếng Anh cho học sinh các khối trên nền tảng trực tuyến và kết quả khá thành công. Môn Toán thông thường trắc nghiệm kèm tự luận, nay có thể chuyển thành trắc nghiệm 100%; phần tự luận môn Ngữ văn, học làm bài trên cửa sổ trả lời câu hỏi; các môn khác có thể trắc nghiệm 100%” - ông Thuận nói.

Theo cô Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Định (quận Hoàng Mai), trường đã có kế hoạch kiểm tra trực tuyến các môn học cuối học kỳ II, để kết thúc năm học trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Học sinh sẽ thi trực tuyến bằng phần mềm Zoom dưới sự giám sát của cô giáo chủ nhiệm. Các em có thể thi bằng điện thoại thông minh, máy tính. Những học sinh không có thiết bị sẽ được nhà trường hỗ trợ.

Bà Tạ Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai khẳng định: Tất cả các trường trên địa bàn quận đều có thể kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Thời gian qua, nhà trường đã triển khai dạy học online rất tốt nên việc thi trực tuyến không phải là vấn đề khó. Hơn nữa, việc đánh giá học sinh là một quá trình và bài kiểm tra cuối kỳ chỉ là một khâu nhỏ của quá trình đó.

Ngày 9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường hoàn thành kế hoạch năm học và đánh giá, xếp loại, khen thưởng học sinh năm học 2020 - 2021. Theo đó, đối với trường có đủ điều kiện sẽ xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp. Có nghĩa là các trường được phép tổ chức kiểm tra trực tuyến để kết thúc năm học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập527
  • Hôm nay109,227
  • Tháng hiện tại1,018,819
  • Tổng lượt truy cập49,344,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944