Hà Nội: Nhiều trường ngoài công lập sẵn sàng trả lại phí “giữ chỗ”

Thứ ba - 10/07/2018 09:36 410 0
GD&TĐ - Trao đổi với báo chí chiều 10/7, ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội – cho biết: Hầu hết các trường ngoài công lập khi tuyển sinh đầu cấp yêu cầu phụ huynh học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ đã đồng ý thực hiện chủ trương của Sở GD&ĐT là trả lại khoản tiền này cho phụ huynh.
Hà Nội: Nhiều trường ngoài công lập sẵn sàng trả lại phí “giữ chỗ”

Ông Lê Ngọc Quang nhấn mạnh lại quan điểm đã được đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội từng chia sẻ với báo chí, đó là không đồng tình với cách thương mại hóa trong giáo dục ở một số trường ngoài công lập và cho rằng điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc giáo dục học sinh. Liên quan đến vấn đề này, Sở GD&DT Hà Nội đã có văn bản chung, khi phát hiện đơn vị nào vi phạm cũng đã có văn bản cá biệt cho đơn vị đó.

Làm rõ thêm, ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội – khẳng định không có quy định nào về phí đặt cọc, phí ghi danh, nên nhà trường không được đặt ra các khoản thu này. Sở GD&ĐT cũng đã có chỉ đạo.

Một số ý kiến cho rằng, nhà trường làm vậy để giữ học sinh, nhưng Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính của Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng cách giữ tốt nhất là từ chất lượng của trường chứ không phải bằng biện pháp thu tiền, giữ hồ sơ.
 

“Quy định của Bộ GD&ĐT có 2 khoản nhà trường được tự chủ là học phí và phí tuyển sinh, nhưng trường phải công khai với cha mẹ học sinh học phí trong cả khóa học. Trường công khai lộ trình học phí nhưng không ép nộp tiền ngay, không kết hợp tuyển sinh với thu tiền” – ông Cẩn cho hay.

 

Hà Nội: Nhiều trường ngoài công lập sẵn sàng trả lại phí “giữ chỗ” - Ảnh minh hoạ 2
Ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội 

Sẽ có quy định về công bố điểm chuẩn với trường ngoài công lập

Khẳng định của ông Lê Ngọc Quang, tuyển sinh Hà Nội không phải năm nay mà năm nào cũng “nóng”. Dù đã phân bổ chỉ tiêu đủ chỗ cho học sinh, bao nhiêu phần trăm công, bao nhiêu phần trăm tư, bao nhiêu cho giáo dục thường xuyên, cho dạy nghề, nhưng ai cũng muốn vào học trường công lập, ai cũng muốn vào trường tốt. Năm nay càng “nóng” hơn vì học sinh tăng thêm mấy chục nghìn em.

Trước thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, việc tổ chức tuyển sinh đã được Sở GD&ĐT thực hiện nhanh gọn. Việc công bố điểm trước 1 ngày so với dự kiến; việc hạ điểm chuẩn của các trường cũng rất ít so với mọi năm.

Trước kỳ thi, Sở GD&ĐT đã làm việc với trường ngoài công lập, chấp nhận hai đề xuất của các trường này là được xét tuyển, được tuyển sinh sớm hơn trường công. Điều đó cho thấy, Sở sẵn sàng tạo điều kiện cho trường ngoài công lập và thực tế các trường tuyển sinh tương đối tốt.

Tuy nhiên có những điểm nóng, chẳng hạn như Trường Tạ Quang Bửu. Đưa ra lý giải, ông Lê Ngọc Quang cho rằng, được thu hồ sơ sớm hơn trường công và thu trước khi có điểm chuẩn nên trường đã thu quá nhiều, phụ huynh vì tâm lý lo lắng nên cũng dồn dập nộp hồ sơ, dẫn đến hành xử sáng 1 điểm chuẩn, chiều 1 điểm chuẩn.

Do đó, năm say, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tham mưu để quy định trong văn bản hướng dẫn về điểm chuẩn cho cả trường công và ngoài công lập, theo hướng đã tuyển thì chỉ được phép tuyển đủ chỉ tiêu, nếu không đủ thì hạ điểm chuẩn chứ không được phép tăng.

Liên quan đến góp ý về việc công bố phổ điểm, ông Lê Ngọc Quang cho biết: Sau khi công bố điểm, các trường không mất nhiều thời gian để “gạt cơ học” từ đó dự kiến được điểm chuẩn vào trường. Do đó, năm sau Sở GD&ĐT có thể bằng cách này để đưa dự kiến điểm chuẩn, đặc biệt với một số trường được phụ huynh quan tâm để thông tin cho phụ huynh, học sinh.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập334
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại931,771
  • Tổng lượt truy cập49,257,454
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944