Hà Tĩnh: Tạo mọi điều kiện cho con em từ vùng dịch về quê học tập

Thứ tư - 01/09/2021 08:39 394 0
GD&TĐ - Hà Tĩnh đón hàng chục nghìn lao động trở về từ các tỉnh trong cả nước, cùng với đó rất nhiều con em theo bố mẹ về học ở quê nhà.
Hà Tĩnh: Tạo mọi điều kiện cho con em từ vùng dịch về quê học tập

Đón hàng trăm học sinh trở về từ vùng dịch

Thời gian qua, hình ảnh những đứa trẻ về quê hương cùng với bố mẹ trong những chuyến xe xuyên Việt ám ảnh nhiều người. Bùng phát dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam, tạo sự lo lắng cho nhiều phụ huynh, họ đã cùng con hoặc gửi con về quê với mong muốn yên tâm trong phòng dịch.

Bước vào năm học 2021-2022, các trường học ở Hà Tĩnh đã tiếp nhận 313 học sinh từ các vùng dịch trong nước về quê học tập, trong đó có 262 học sinh tiểu học, 42 học sinh THCS và 9 học sinh THPT.

Trong đó, 262 học sinh tiểu học và 42 học sinh THCS đăng ký học tập tại các trường ở 12 huyện, thành, thị (trừ TX Hồng Lĩnh đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

9 học sinh THPT đăng ký học tập tại các trường: Hà Huy Tập (Cẩm Xuyên), Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ),  Lý Chính Thắng (Hương Sơn) và THPT Vũ Quang.

Hà Tĩnh: Tạo mọi điều kiện cho con em từ vùng dịch về quê học tập - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh hoàn thành cách ly sẽ được tiếp nhận vào học tại địa phương.

Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, gia đình anh Lê Hữu Đức (TPHCM) đã gửi  cháu Tuệ An - năm nay bước vào lớp 1 - về cho ông bà nội tại Hà Tĩnh để chăm sóc, học tập.

Ông nội Tuệ An cho biết: “Khi làm hồ sơ vào Trường tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) vẫn còn thiếu một số thủ tục, tuy nhiên nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi để cháu nhập học đúng thời gian quy định”.

Cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Điền (huyện Thạch Hà) cho biết: “Tại thời điểm này trường đã tiếp nhận 6 em từ các tỉnh khác về học. Nếu có thêm học sinh chúng tôi vẫn cố gắng bố trí sắp xếp để các cháu được đi học theo đúng quy định và đúng theo kế hoạch năm học. Những trường hợp còn lại, sau khi hoàn thành cách ly theo quy định,  nhà trường tiếp tục bố trí và có kế hoạch phụ đạo”.

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi thời điểm năm học mới đang đến gần, ông Lê Văn Phương – Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận 151 học sinh ở 3 cấp, mầm non, tiểu học, THCS từ các tỉnh thành trong cả nước về quê học tập. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường tiếp tục rà soát số học sinh dự kiến sẽ về trên địa bàn để có kế hoạch tiếp nhận theo đúng nguyện vọng của các gia đình”.

Hà Tĩnh: Tạo mọi điều kiện cho con em từ vùng dịch về quê học tập - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh học trực tuyến tại nhà. Ảnh minh họa.

“Trường hợp nào không đủ giấy tờ, chúng tôi sẽ linh hoạt, vì ưu tiên đầu tiên hiện nay vẫn là không để học sinh nào phải nghỉ học”,  ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, Phòng cũng chỉ đạo các trường rà soát những hoàn cảnh gia đình học sinh khó khăn, nếu chưa có SGK mới, nhất lớp 2, lớp 6 trường sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các cháu.

“Việc nhận thêm học sinh từ các tỉnh thành khác trở về không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch dạy học của các nhà trường. Ngay khi vào năm học mới sẽ tổ chức đánh giá lại năng lực của các em. Trườn hợp nào học yếu hoặc không theo kịp chương trình sẽ được phụ đạo, bồi dưỡng thêm”, ông Phương nhấn mạnh.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trở lại trường

Trước thực tế ngày càng có nhiều học sinh trở về từ vùng dịch, ngành Giáo dục Hà Tĩnh cũng đã xây dựng các phương án phù hợp, kể cả với những học sinh chưa kịp có đủ hồ sơ nhập học theo quy định.

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Theo thống kê hiện nay, có hai đối tượng học sinh trở về từ vùng dịch. Thứ nhất là học sinh chỉ học tạm thời trong thời gian phải tránh dịch và thứ hai là những học sinh sẽ xác định ở lại học lâu dài”.

Hà Tĩnh: Tạo mọi điều kiện cho con em từ vùng dịch về quê học tập - Ảnh minh hoạ 4
Những em chưa có SGK, nhà trường sẽ mua tặng. Ảnh minh họa.

“Dù là đối tượng nào thì Sở cũng chỉ đạo các nhà trường ưu tiên nhập học theo đúng kế hoạch năm học và tạo mọi thuận lợi để đảm bảo quyền được học tập cho các em”, ông Quốc Anh cho hay.

Ngoài ra, ngành Giáo dục Hà Tĩnh sẽ làm việc với các địa phương có học sinh trở về như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… để chuyển hồ sơ về qua đường online hoặc bưu điện và phụ huynh không phải trực tiếp thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho hay: “Sau này các em muốn quay lại trường cũ hoặc ở lại quê học tập, nhà trường tuyệt đối không được gây khó dễ mà tạo điều kiện tốt nhất”.

“Trong những năm qua, Hà Tĩnh và nhiều địa phương khác cũng đã áp dụng học bạ điện tử nên việc cập nhật kết quả học tập của học sinh và việc chuyển hồ sơ cũng sẽ thuận lợi và được thực hiện nhanh chóng, chính xác”,  ông Nguyễn Quốc Anh thông tin thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập533
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm532
  • Hôm nay79,708
  • Tháng hiện tại989,300
  • Tổng lượt truy cập49,314,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944