Hoàn thành tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt 2 nội dung quan trọng triển khai chương trình mới

Thứ hai - 26/07/2021 03:14 459 0
GD&TĐ - Sáng 26/7, Bộ GD&ĐT đã tổng kết “Hội thảo - tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt về chuyển giao và hướng dẫn tài liệu mô đun 4 bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán”.
Hoàn thành tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt 2 nội dung quan trọng triển khai chương trình mới

Ghi nhận hiệu quả 

Theo báo cáo của BQL chương trình ETEP, các đại biểu đã thảo luận theo nhóm 28 môn học. Mỗi phòng thảo luận được bố trí 1 chuyên viên của Vụ/Cục và 1 đại biện ban biên soạn để giới thiệu về tài liệu bồi dưỡng mô đun 4 và hướng dẫn sử dụng tài liệu

Nhóm GV tiểu học, trung học thảo luận về cách xây dựng các kế hoạch theo phụ lục 2, 3, 4 của tài liệu và các ví dụ minh hoạ, xây dựng kế hoạch dạy học 2 ngày trực tiếp qua lớp học ảo.

Nhóm cán bộ quản lý (CBQL) thảo luận về các nội dung, kế hoạch cốt lõi của tài liệu bồi dưỡng CBQL và xây dựng kế hoạch dạy học 2 ngày trực tiếp qua lớp học ảo.

Các nhóm thảo luận đã bám sát chương trình Hội thảo - Tập huấn, tham gia Hội thảo đúng giờ, nghiêm túc, tinh thần thảo luận tích cực, sôi nổi, hiệu quả. Các báo cáo viên là chuyên viên của Vụ/Cục đã điều hành thảo luận nhóm hiệu quả, giải đáp thoả đáng các thắc mắc của đại biểu.

Tại Hội thảo, một số ý kiến trao đổi/kiến nghị đã được các nhóm đưa ra. Cụ thể, nhóm GV tiểu học nêu: Nếu thêm Kế hoạch giáo dục cá nhân thì GV sẽ phải thêm hồ sơ, sổ sách, trong khi đó, nhiều phần trong Kế hoạch giáo dục cá nhân đã có trong hồ sơ GV chủ nhiệm rồi. Từ đó đề nghị đối với GV chủ nhiệm thì không nên yêu cầu Kế hoạch giáo dục cá nhân.

Nhóm giảng viên tiểu học cũng chỉ ra ở mục 1.2.6, chương 1 nêu: “Quy trình xây dựng Kế hoạc giáo dục môn Tiếng Việt, tổ trưởng CM có giao nhiệm vụ cho GV trong tổ xây dựng kế hoạch giảng dạy môn Tiếng Việt; Tổng hợp xây dựng dự thảo hế hoạch dạy học môn Tiếng Việt; Tổ chức trao đổi giữa các thành viên; Hoàn thiện dự thảo kế hoạch, trình HT phê duyệt theo khối lớp”.

Từ đó đưa ra ý kiến: Có thể đi ngược lại quy trình này được không? Vì ở Tiểu học một GV dạy nhiều môn học, nếu mỗi GV đều phải xây dựng các môn học thì quá tải với GV không? 

Hoàn thành tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt 2 nội dung quan trọng triển khai chương trình mới - Ảnh minh hoạ 2
Tập huấn có sự tham dự đầy đủ của các giảng viên sư phạm chủ chốt

Đối với Nhóm giảng viên trung học cũng nêu vấn đề: Về kế hoạch bài dạy hiện tại vẫn chưa có tính kế thừa từ mô đun 1, 2, 3. Nên thống nhất một kế hoạch chung có tính kế thừa các mô đun trước;

Trong kế hoạch bài dạy nên bổ sung thêm mục phương pháp, kĩ thuật dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá; Hay nên bỏ mục “Yêu cầu cần đạt” ở phần Mục tiêu trong kế hoạch bài dạy…

Nhìn chung sau 3 ngày Hội thảo - Tập huấn có 98,9% đại biểu hài lòng về chất lượng Hội thảo - Tập huấn bởi đã tiếp thu, nắm bắt được cơ bản những vấn đề của mô đun 4 cùng các góp ý giá trị của báo cáo viên.

Đa số đại biểu cho rằng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phải giãn cách, tổ chức thực hiện Hội thảo theo hình thức trực tuyến là phù hợp, hiệu quả. Hội thảo được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ học liệu. Phòng họp online có chất lượng tốt, âm thanh rõ, hình ảnh nét. Có đủ tài liệu, hướng dẫn sử dụng, hình thức tổ chức tốt, hiệu quả. Chương trình có kế hoạch rõ ràng, chi tiết…

Về nội dung, chương trình tập huấn đã sát với mục tiêu; yêu cầu và mong đợi của người tham gia tập huấn; thực hiện đúng kế hoạch; Nội dung đã tập trung được những vấn đề cơ bản, thiết thực, phong phú, phù hợp, rõ ràng; Giúp hiểu rõ ràng mục đích, yêu cầu đối với giảng viên sư phạm cao cấp và những vấn đề, nội dung cơ bản trong việc tập huấn mô đun 4; người nghe sáng tỏ hơn nhiều thông tin hỗ trợ cho việc tiến hành tập huấn GV sắp tới.

Mặt khác, các thông tin và hướng dẫn cụ thể và giải đáp được nhiều thắc mắc, rõ ràng: như cv 5512, 6321, các hoạt động học, kế hoạch bài giảng... Đã hiểu rõ cách soạn kế hoạch bài giảng theo CT GDPT 2018 phù hợp từng địa phương khác với chương trình hiện hành.

Hoàn thành tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt 2 nội dung quan trọng triển khai chương trình mới - Ảnh minh hoạ 3
Chuyên viên vụ/Cục của Bộ GD&ĐT giải đáp thắc mắc

Nội dung thảo luận trong các nhóm môn học có tính định hướng, bổ ích, đáp ứng nhu cầu, bám sát chủ đề; có thời gian thực hành lập các loại kế hoạch, tạo cơ hội cho đội ngũ giảng viên, cán bộ Phòng, Sở góp ý hoàn thiện tài liệu bồi dưỡng Mô Đun 4.

Tập huẫn cũng có phương pháp truyền tải phù hợp; Báo cáo viên gần gũi, tích cực trong các hoạt động tương tác, triển khai thảo luận hiệu quả, chất lượng; Đã bổ sung cập nhật thêm các nội dung văn bản quy định mới về quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong các nhà trường, bổ sung thêm các danh mục thiết bị lớp 2 và lớp 6. Đã tập trung và trả lời các câu hỏi của các thầy cô còn đang băn khoăn…

Quá trình Hội thảo cũng nhận được những chỉ đạo kịp thời từ Thứ trưởng; hỗ trợ của Vụ trưởng, các Vụ phó về các vấn đề mô đun 4. Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học đã giải đáp thắc mắc, hỗ trợ tích cực nhóm trong việc hiểu rõ các nội dung về xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch bài học của mô đun 4.

Hội thảo đã đảm bảo mục tiêu, các ý kiến trao đổi có trách nhiệm và thể hiện tình thần hợp tác cao. Các thầy cô trong nhóm chuyên môn nhiệt huyết, vừa có chuyên môn tốt vừa phối hợp để đảm bảo công việc và tiến độ chung; thống nhất được nhiều vấn đề giúp ích cho thực tiễn tập huấn cho GV phổ thông sắp tới.

Thậm chí, các ý kiến từ phía các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT, các giảng viên Sư phạm đã thống nhất được những điểm quan trọng của việc xây dựng và triển khai kế hoạch bài dạy…

Hoàn thành tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt 2 nội dung quan trọng triển khai chương trình mới - Ảnh minh hoạ 4
Các nhóm thảo luận đạt được hiệu quả cao

Phát huy hiệu quả sau tập huấn

Phát biểu tại buổi tổng kết Hội thảo - Tập huấn, ông Đặng Văn Huấn – Phó Giám đốc BQL chương trình ETEP đã đưa ra một số đề nghị: Trước hết các trường ĐHSP là đơn vị chủ trì, chủ biên của tài liệu mô đun 4 sẽ hoàn thành, cập nhật các tài liệu trên cơ sở góp ý, phản hồi của đại biểu và giảng viên tham dự Hội thảo, tập huấn.

Đề nghị các trường chủ trì, chủ biên tài liệu sớm hoàn thiện cả tài liệu tổng thể lẫn tài liệu trên hệ thống LMS (trước 5/8) để có thể tiến hành triển khai bồi dưỡng trực tuyến.

Sau hội thảo mô đun 4, đề nghị 7 trường ĐHSP và HVQLGD tiến hành sinh hoạt chuyên môn, chuyển giao tài liệu trong nội bộ nhà trường trên cơ sở tham vấn những nội dung của ban biên biên soạn và một số Cục/Vụ chuyên môn để hỗ trợ.

Các thầy cô và giảng viên sư phạm trong 8 trường tham gia chương trình ETEP cần chủ động và nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai tập huấn. Các nhà trường tăng cường phối hợp với các Sở GD&ĐT trong việc bồi dưỡng tập huấn CBQL cốt cán và đại trà trong thời gian tới...

Hoàn thành tập huấn giảng viên sư phạm chủ chốt 2 nội dung quan trọng triển khai chương trình mới - Ảnh minh hoạ 5
Các đại biểu đã có những phản hồi tích cực cùng Hội thảo - Tập huấn

Ban quản lý ETEP và ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá những phản hồi của các đại biểu vì vậy các thầy cô cần tiếp tục phản hồi để có những thông tin và rút kinh nghiệm cho ban soạn thảo tài liệu triển khai những công việc tiếp theo.

PTS Nguyễn Ngọc Dũng – Giám đốc BQL Chương trình ETEP nhấn mạnh các nhóm biên soạn tiếp thu ý kiến, cập nhật, hoàn thiện tài liệu mô đun 4, chuẩn bị bồi dưỡng đội ngũ cốt cán, đại trà phù hơp, hiệu quả, có thể theo 3 hình thức: Thứ nhất là trực tiếp tại chỗ, tại hội trường, hai là kết hợp trực tiếp tại hội trường và trực tiếp tại lớp học ảo và thứ ba là xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng trực tiếp tại lớp học ảo…

Phát biểu tại phiên bế mạc, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đánh giá: Hội thảo – Tập huấn đã thành công tốt đẹp trong điều kiện dịch Covid-19 bởi có sự chủ động về ý thức, tinh thần của các thầy cô giảng viên sư phạm. Tất cả đã tham gia hội thảo trực tuyến đầy đủ, thảo luận nhiệt tình, trách nhiệm với nhiều ý kiến trao đổi chất lượng, có giá trị.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành mong rằng, với hoạt động chuyển giao tài liệu lỹ lưỡng, các thầy cô sẽ chuyển tải đầy đủ đến đội ngũ GV, CBQL cốt cán trong đợt bồi dưỡng tới đây...

Hoạt động trong khuôn khổ Chương trình ETEP, được tổ chức theo hình thức trực tuyến, phòng họp ảo tại 545 đầu cầu trên cả nước và diễn ra từ 24 -26/7/2021.  

Tổng số đại biểu đăng kí: 1130 đại biểu thuộc 8 trường ĐHSP, 51 sở GD&ĐT. Các điểm cầu tập trung gồm Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Vinh, Trường ĐHSP - ĐH Đà Nẵng, trường ĐHSP - ĐH Huế, các Sở GD&ĐT ở những địa phương không áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15, 16.

Các điểm cầu cá nhân gồm trường ĐHSP - ĐH Hà Nội, Trường ĐHSP Hà Nội 2, Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh, các Sở GD&ĐT ở những địa phương có áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15, 16.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập369
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại916,759
  • Tổng lượt truy cập49,242,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944