Học sinh Đà Nẵng sẽ kiểm tra giữa học kỳ I như thế nào?

Thứ ba - 26/10/2021 19:29 698 0
GD&TĐ - Ngày 1/11, học sinh lớp 1, 9, 12 sẽ đến trường học trực tiếp. Ngoài xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường, các trường cũng lên kế hoạch tổ chức kiểm tra giữa học kỳ sau thời gian học trực tuyến.
Học sinh Đà Nẵng sẽ kiểm tra giữa học kỳ I như thế nào?

Theo kế hoạch, ngày 8/11, học sinh các khối lớp còn lại sẽ đến trường học trực tiếp. Chính vì vậy, các trường học ở Đà Nẵng đều xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra định kỳ (giữa học kỳ I) theo hình thức trực tiếp.

Ưu tiên củng cố kiến thức

Thầy Nguyễn Quang Hưng – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) cho biết: “Trước đây, nhà trường kiểm tra giữa kỳ tập trung toàn khối theo đề chung của trường. Tuy nhiên, để tránh áp lực cho học sinh vừa mới đi học tập trung, nhà trường sẽ lựa chọn một số môn tổ chức kiểm tra chung. Dự kiến sẽ kiểm tra tập trung với các môn Toán - Lý - Hóa - Anh. Những môn kiểm tra chung sẽ đổi ca để tập trung được toàn khối”.

Các môn học còn lại, nhà trường sẽ giao trách nhiệm cho tổ chuyên môn chỉ đạo giáo viên ra đề trên tinh thần đề cương ôn tập chung của tổ. Đề sẽ được tổ chuyên môn thẩm định.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu khi học sinh đến trường, Trường THPT Phan Châu Trinh sẽ tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của HS, tổ chức ôn tập lại những nội dung các em chưa nắm vững trước khi kiểm tra giữa kỳ theo kế hoạch.

Học sinh Đà Nẵng sẽ kiểm tra giữa học kỳ I như thế nào? - Ảnh minh hoạ 2
Ngày 25/10, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã trở lại trường học trực tiếp.

Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ) sẽ rà soát lại các nội dung kiến thức trong thời gian học trực tuyến. Những HS nào chưa tiếp cận được thì nhà trường sẽ có phương án phụ đạo phù hợp trước khi tiến hành kiểm tra giữa học kỳ.

Nhà trường sẽ không tổ chức kiểm tra chung cho tất cả các môn mà chỉ chọn một vài môn, khối THPT sẽ dựa vào các môn thi tốt nghiệp THPT, khối THCS sẽ chọn các môn theo môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Các môn còn lại, nhà trường sẽ trao quyền cho giáo viên kiểm tra theo quy mô của từng lớp. Đề kiểm tra phải đáp ứng theo ma trận đề dựa trên đề cương ôn tập chung do tổ chuyên môn xây dựng.

“Nếu tổ chức kiểm tra tập trung theo đề chung thì đòi hỏi phải có quỹ thời gian tương đối rộng, trong khi các trường đã mất 2 tuần đầu sau khai giảng để ôn tập, củng cố kiến thức của lớp dưới” – cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến.

Xây dựng phương án dự phòng

Cô Trần Thị Kim Vân chia sẻ: “Nhà trường đang xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp, lấy ý kiến từ giáo viên về phương án môn nào sẽ kiểm tra tập trung, môn nào kiểm tra theo quy mô lớp. Tuy nhiên, để chủ động, nhà trường cũng xây dựng phương án dự phòng trong tình huống vẫn duy trì hình thức dạy – học trực tuyến”.

Theo đó, nếu vẫn tổ chức dạy – học trực tuyến, Trường THCS – THPT sẽ trình phương án tổ chức kiểm tra giữa kỳ theo hình thức trực tuyến. “Lúc đó, đề thi sẽ phải có sự điều chỉnh sao cho tương thích với hình thức kiểm tra trực tuyến. Chẳng hạn như đề thi chủ yếu sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm. Đối với câu hỏi tự luận, có thể sử dụng những câu hỏi không bắt buộc HS phải trả lời quá dài để có thể thao tác bằng điện thoại di động” – cô Kim Vân cho biết.

Theo như phân tích của cô Vân, điện thoại di động không thể có các công cụ hỗ trợ tốt như máy vi tính nên các câu hỏi cũng không yêu cầu sử dụng các công thức quá dài dòng. Trong khi đó, không phải HS nào cũng có máy tính để làm bài kiểm tra.

Với môn Ngữ văn, từ kinh nghiệm của đợt kiểm tra định kỳ cuối năm học 2020 – 2021, Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến cho HS viết bài trên giấy, chụp bằng điện thoại rồi gửi bài làm qua cho giáo viên. “Việc chụp lại bài làm chỉ để GV biết được bài của HS dừng lại ở thời điểm nào. Nhà trường chia lịch nộp bài theo khung giờ để HS đưa bài viết đến trường nộp cho GV. Chấm bài trên giấy sẽ đảm bảo hơn việc GV chấm bài qua ảnh chụp vì có thể nhiều HS viết chữ nhỏ, mực nhạt, điện thoại chụp không sắc nét…” – cô Vân giải thích.

Thầy Phạm Thanh Bửu - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng): Trong xây dựng kế hoạch đón HS trở lại trường học trực tiếp, ngoài phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, nhà trường còn chú trọng đến công tác tư vấn tâm lý cho HS. Trong đó, nhà trường lưu ý các GV phải tổ chức các hoạt động phù hợp để tạo tâm lý thuộc về môi trường học tập trực tiếp sau một thời gian dài phải duy trì hình thức học trực tuyến. Kiểm tra giữa học kỳ sẽ chỉ được tổ chức khi HS đã được ôn tập, củng cố và bổ sung kiến thức. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập432
  • Hôm nay93,296
  • Tháng hiện tại1,002,888
  • Tổng lượt truy cập49,328,571
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944