Hơn 16.000 giáo viên Hưng Yên "hiến kế" đẩy lùi bạo lực học đường

Thứ bảy - 06/04/2019 20:22 471 0

Hơn 16.000 giáo viên Hưng Yên "hiến kế" đẩy lùi bạo lực học đường

GD&TĐ - Tại hội nghị trực tuyến về phòng chống bạo lực học đường do Sở GD&ĐT Hưng Yên tổ chức ngày 6/4, hơn 16.000 giáo viên toàn tỉnh đã nghe chia sẻ từ các đơn vị làm tốt công tác này.

Vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm

Cô Lê Thị Nguyệt- Hiệu trưởng trường THPT Triệu Quang Phục cho biết: Bạo lực học đường là hành vi không chuẩn mực của HS mà làm tổn thương về thể chất, tinh thân cho HS khác.

Biểu hiệu của HS có thể dẫn đến bạo lực học đường là những HS chưa ngoan, hay bỏ học, không thực hiện điều lệ nội quy trong nhà trường, những HS mê game. Để đẩy lùi bạo lực học đường, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường đều phải có trách nhiệm.

Cô Nguyệt lấy hai ví dụ của các giáo viên trong trường. Đó là giờ Hóa học của cô Nguyễn Hoàng Hà lớp 11A1. Sau giờ học tìm hiểu về rượu, các em đã mang một số loại rượu đến, thuyết trình rất hay về chủ đề này. Những tiết học hứng thú sẽ làm các em không còn nghĩ đến những điều tiêu cực như bạo lực.

Cũng ở trường THPT Triệu Quang Phục, một cô giáo dạy Giáo dục công dân quan sát thấy trong lớp 11A6 có nữ sinh cá tính, không ghi chép bài trong ba tiết liền. Bị nhắc nhở, em này không thay đổi. Đến tiết kiểm tra 15 phút, nữ sinh bị cô cho ngồi riêng một bàn. Em phản ứng và ngay lập tức bị cô giáo nói nặng lời.

Cô chủ nhiệm lớp 11A6 sau đó chủ động góp ý với nữ sinh, liên hệ với phụ huynh để cùng giáo dục và học sinh đã thay đổi tích cực. "Vai trò của giáo viên chủ nhiệm là vô cùng quan trọng. Nếu họ có mối quan hệ tốt với học sinh, phụ huynh thì mầm mống bạo lực học đường sẽ được đẩy lùi".

Chia sẻ về biện pháp phòng chống bạo lực học đường, cô Nguyệt nhấn mạnh vai trò của việc nêu gương. Ở trường THPT Triệu Quang Phục, học sinh có thành tích nhỏ, làm việc tốt cho cộng đồng thường xuyên được vinh danh trước toàn trường. Việc nêu gương giúp các em có động lực để có thêm nhiều hoạt động tích cực, đẩy lùi suy nghĩ tiêu cực.

Cô Nguyễn Thị Lệ Xuân- Hiệu trưởng trường THPT Mỹ Hào khẳng định giáo viên chủ nhiệm giữ vị trí then chốt trong việc giảm thiểu bạo lực học đường.

Người ở vị trí này phải làm được ba việc. Đầu tiên phải nghiên cứu học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý và tình hình học tập của từng em, từ đó có giải pháp tác động phù hợp. Ví dụ học sinh có biểu hiện trầm cảm, tăng động cần được quan tâm hơn, sắp xếp vị trí ngồi để bạn khác hỗ trợ.

Việc thứ hai là phải xây dựng tập thể đoàn kết, yêu thương nhau bằng cách cho học sinh thảo luận về một số chuyên đề như kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng, kỹ năng ứng phó với stress. Qua đó, học sinh được thể hiện quan điểm cá nhân và học hỏi được những điều cần thiết.

Cuối cùng, giáo viên chủ nhiệm cần có học sinh "tai mắt" vì thầy cô không phải lúc nào cũng trong lớp học. Nhờ đó, thầy cô nắm bắt được hoạt động trong và ngoài lớp, giúp phát hiện mâu thuẫn của học sinh và kịp thời hóa giải.

"Một số sự việc diễn ra ngoài sự kiểm soát của nhà trường, tôi nghĩ giáo viên chủ nhiệm cần hết sức bình tĩnh, phối hợp với phụ huynh và cơ quan chức năng để tìm ra giải pháp giúp đỡ các em", cô Xuân nói.

Hơn 16.000 giáo viên Hưng Yên
Hơn 16.000 giáo viên Hưng Yên họp hội nghị trực tuyến bàn cách đẩy lùi bạo lực học đường

Mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường

Cô Nguyễn Thị Hồng Thúy- Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hưng Yên, cho rằng mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường là quan trọng bởi có nhiều sự vụ diễn ra bên ngoài nhà trường.

"Cha mẹ là trung tâm để kết nối mọi mối quan hệ nên quan điểm của chúng tôi là khi có sự cố sẽ tìm hiểu kỹ nguyên nhân, mời phụ huynh lên và hỏi rất kỹ về học sinh khi ở nhà, chơi với ai, biểu hiện ra sao. Có tìm được nguyên nhân mới giải quyết được tận gốc vấn đề".

Cô Thúy cho biết, tại trường THPT chuyên Hưng Yên có rất nhiều phụ huynh chiều con, con không nghe lời. Nhà trường đã kết hợp tư vấn cho phụ huynh về việc giáo dục con, yêu cầu họ cam kết phối hợp.

Khẳng định thành công của hội nghị trong việc rút ra những bài học từ sự cố tại trường THCS Phù Ủng, ông Nguyễn Văn Phê- Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên khẳng định những trao đổi của giáo viên là rất quý báu để giáo viên toàn tỉnh học tập.

Qua hội nghị, lãnh đạo Sở còn nhận được rất nhiều ý kiến cũng như sự quan tâm đồng hành trong công tác GD đạo đức cho HS. Hội nghị được trực tiếp nghe ý kiến từ các thầy cô tâm huyết với ngành, nghe chia sẻ từ các tập thể cá nhân đã triển khai tốt việc chỉ đạo của các cấp để góp phần tạo nên môi trường GD thân thiện.

Tất cả các thầy cô đều mong muốn mọi thầy cô trong các nhà trường đều có nếp sống gương mẫu. Ở một môi trường mà học trò đến lớp được yêu thương, biết yêu thương mà không phải là sự chiều chuộng, được thổi hồn nhân cách qua từng tiết học chứ không phải nhồi nhét kiến thức. Thêm vào đó, phụ huynh học sinh phải là những người thầy gương mẫu nhất trong mỗi gia đình và mỗi gia đình đều là môi trường GD tốt.

"Mong rằng trong mỗi gia đình là những nơi có  tủ sách to hơn tủ lạnh, văn hóa đọc thấm sâu vào từng thành viên, là một môi trường kết nối tinh hoa của khoa học và đạo đức. Đạo đức là nền tảng là cốt lõi thấm sâu vào từng tiết học, từng chuyến dã ngoại từng bữa ăn và từng hành vi trong cuộc sống"- ông Nguyễn Văn Phê chia sẻ.

Tác giả bài viết: Vân Anhh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay11,801
  • Tháng hiện tại559,403
  • Tổng lượt truy cập48,885,086
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944