Khởi động dự án trường học không rác tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Thứ năm - 22/04/2021 01:52 742 0
GD&TĐ - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) phối hợp cùng Liên minh Không rác Việt Nam (Vietnam Zero Waste Alliance (VZWA) vừa chính thức triển khai Dự án Zero Waste Campus.
Khởi động dự án trường học không rác tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Mục tiêu chính của dự án là xây dựng mô hình trường học không rác, áp dụng giải pháp không rác trong quản lý rác thải trường học, ưu tiên việc từ chối - giảm thiểu - tái sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, sản phẩm không cần thiết, hoặc không thể ủ phân hữu cơ. Chương trình triển khai giai đoạn đầu từ tháng 4 đến hết tháng 10/2021 tại Cơ sở UEH - Nguyễn Văn Linh.

Với quan niệm “chỉ tái chế thôi là chưa đủ”, đồng thời tái chế nhựa cũng đang gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người và môi trường, Liên minh Không rác Việt Nam (Vietnam Zero Waste Alliance (VZWA))* cho rằng “Thực hành không rác” là giải pháp mang tính bền vững nhất và tạo ra nền kinh tế tuần hoàn cho xã hội. Trong đó, trường học đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người trẻ về việc bảo vệ môi trường.

Đây là tiền đề cho ý tưởng thực hiện dự án UEH - Zero Waste Campus. Dự án nằm trong chiến lược xây dựng mô hình Không rác tại các cộng đồng, thí điểm tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Cơ sở Nguyễn Văn Linh với sự hợp tác, tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật từ Liên minh Không rác Việt Nam.

Mục tiêu cụ thể của dự án là ít nhất 70% trên tổng số người được khảo sát sau dự án hiểu thế nào là Không rác; lượng rác thải nói chung đi đến bãi chôn lấp giảm khoảng 40%; lượng rác khó phân hủy (bao gồm nhựa sử dụng một lần, sản phẩm không cần thiết, không thể ủ phân hữu cơ) giảm khoảng 30%; rác hữu cơ được xử lý để trở thành phân vi sinh, rác tái chế được thu gom đưa đến cơ sở tái chế; giảm sử dụng các sản phẩm nhựa không cần thiết, sử dụng một lần hoặc không thể làm phân hữu cơ (compost).

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu hành động, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) và Liên minh Không rác Việt Nam đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU). Nội dung ký kết giữa hai bên hướng đến việc cùng thiết kế, tư vấn, lập kế hoạch dự án UEH - Zero Waste Campus, bao gồm việc xây dựng các biện pháp quản lý, giảm thiểu rác thải trong trường cùng các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức về vấn đề rác thải, áp dụng lối sống Không rác và biến rác thải thành tài nguyên.

Khởi động dự án trường học không rác tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM - Ảnh minh hoạ 2
Sinh viên UEH trong giờ học

Ông Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Hướng đến mô hình “Green University”, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đang tích cực hợp tác cùng Liên minh Không rác Việt Nam trong các hoạt động quản lý, giảm thiểu, biến rác thải thành tài nguyên; truyền thông và triển khai lộ trình xây dựng mô hình Trường học Không rác. Dự án kỳ vọng toàn thể viên chức, sinh viên và các bên liên quan tại Trường nâng cao được nhận thức về các vấn đề rác thải, hiểu và thực hành lối sống “Không rác”.

Theo đó, Liên minh không rác Việt Nam bước đầu đã khảo sát nhận thức sinh viên, đánh giá hiện trạng rác thải tại Cơ sở UEH - Nguyễn Văn Linh và sẽ tiếp tục phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động cụ thể theo lộ trình của dự án.

Bà Quách Thị Xuân, Điều phối viên Liên minh Không rác Việt Nam cho biết: “Dự án Zero Waste Campus đã đánh dấu bước ngoặt mới trong mối quan hệ hợp tác giữa UEH và Liên minh Không rác Việt Nam. Đây là chương trình “dài hơi”, có  ý nghĩa đặc biệt, nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực”.

Dự án giúp hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ sức khỏe cho sinh viên, viên chức trước tác hại của rác thải nhựa, đồng thời góp phần xây dựng Cơ sở UEH - Nguyễn Văn Linh theo hướng “Green University” - Trường học xanh, thân thiện với môi trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập633
  • Hôm nay84,907
  • Tháng hiện tại994,499
  • Tổng lượt truy cập49,320,182
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944