"Khủng hoảng" tuyển sinh: Trường cao đẳng thay đổi để tồn tại

Thứ hai - 12/10/2020 08:21 384 0
GD&TĐ - Hệ thống các trường sư phạm địa phương, nhất là trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) đang “khủng hoảng” lớn trong công tác tuyển sinh. Dường như nhiều trường hoạt động chủ yếu là bồi dưỡng GV. Giải bài toán thay đổi để tồn tại hay giải thể, sáp nhập, nhiều trường đã tìm ra lối đi riêng cho mình.
"Khủng hoảng" tuyển sinh: Trường cao đẳng thay đổi để tồn tại

Hướng đi nào

Thay đổi để tồn tại và phát triển là vấn đề cấp thiết  với các trường sư phạm, đặc biệt là trường địa phương. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều chuyên gia, ở một số địa phương, giữa sở GD&ĐT và trường CĐ sư phạm dường như chưa có tiếng nói chung. Trong khi hoạt động GD địa phương có nhiều việc phải làm liên quan đến tạo nguồn GV cho tỉnh, bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, nâng chuẩn trình độ GV theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thế nhưng, việc này lại không được giao cho các trường CĐSP tham gia. Lý giải điều này có ý kiến cho rằng, việc bồi dưỡng GV thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới, cũng như việc tham gia bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, tổ chức chuyên đề bồi dưỡng nghiệp vụ,  trường CĐSP không đủ sức làm.

Theo GS.TS Đinh Xuân Khoa, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, việc các trường sư phạm nói chung và CĐSP nói riêng cần làm ngay là phải nâng cao chất lượng giảng viên, đáp ứng nhu cầu của đổi mới “căn bản, toàn diện”. Đặc biệt, đứng trước yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT, các trường đào tạo sư phạm phải vận dụng thành công thành tựu cách mạng 4.0 trong giảng dạy. Nhà trường phải thực tế hơn, tìm hiểu xem giáo dục phổ thông cần gì, mình phải đổi thay thế nào để nhập cuộc. Cần có sự kết hợp nhuần nguyễn giữa lý luận dạy học với kinh nghiệm, tăng cường thực hành để đào tạo gắn với yêu cầu thực tiễn. 

NGƯT Đặng Lộc Thọ, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐSP Trung ương, chia sẻ: Trường CĐSP Trung ương có 3 trường thực hành sư phạm mầm non. Những trường này là nơi SV thực hành, vừa để nhà trường minh chứng chất lượng đào tạo với người học và xã hội. Thực tế cho thấy, tâm lý chung người học chuộng bằng cấp ĐH. Tuy nhiên ở Trường CĐSP Trung ương, đào tạo GV mầm non vẫn là địa chỉ uy tín, giáo sinh tốt nghiệp luôn được các trường mầm non rộng cửa đón nhận. Tôi cho rằng, các trường sư phạm cần nương tựa vào trường thực hành sư phạm nhiều hơn; tiếp tục đổi mới từ phương pháp dạy học đến vận dụng phương pháp dạy học tiên tiến.

Thành công bước đầu

Giờ lên lớp của sinh viên sư phạm Trường Đại học Trà Vinh (ảnh TG)

Trong khi nhiều trường CĐSP chật vật tìm nguồn tuyển, Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn tuyển sinh tốt các ngành sư phạm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những điều thuyết phục nhất là vị thế của nhà trường với công tác đào tạo và bồi dưỡng GV của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được khẳng định.Theo đại diện nhà trường, có được kết quả trên do những năm gần đây, Trường CĐSP Bà Rịa – Vũng Tàu đổi mới đồng bộ các khâu trong quá trình đào tạo sư phạm, trong đó có liên kết với trường ĐH để nâng cao hiệu quả đào tạo.

Theo ThS Nguyễn Văn Tráng (Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu), trường chủ động chuyển từ dạy kiến thức sang phát triển phẩm chất đạo đức, chú trọng dạy người. Chuyển từ dạy để người học “biết được gì” sang “làm được gì”. Triển khai định hướng trên, giảng viên trong trường phải có nhiệm vụ nghiên cứu kỹ Chương trình GDPT mới. Từ đó, các trường vận dụng để thay đổi chương trình, cách thức đào tạo nhằm đáp ứng cho việc dạy học Chương trình GDPT mới tại trường phổ thông. 

Không nằm ngoài khó khăn chung, Trường CĐSP Nam Định cũng chật vật xoay sở cho qua những khó khăn. Giải quyết tình trạng không có SV, Sở GD&ĐT Nam Định “bật đèn xanh” để trường tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho GV và tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HS. Cụ thể, Ban chủ nhiệm khoa Tự nhiên của Trường CĐSP Nam Định cử giảng viên xuống trường dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho HS các trường THCS. Việc làm trên được đánh giá đem lại chất lượng cao, tạo việc làm, trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên và GV.

Thầy Võ Hoàng Khải– Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh cho biết: Chúng tôi chủ động tìm đến người học và sát cánh cùng ngành GD thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu Chương trình GDPT mới. Đây là một trong nhiều điểm đổi mới căn bản mà giảng viên các trường sư phạm phải thấu hiểu để bồi dưỡng, tập huấn cho GV phổ thông một cách tốt nhất. Trước thách thức của công nghệ 4.0, các trường cần kết hợp mô hình trực tiếp và trực tuyến để bảo đảm hiệu quả trong công tác bồi dưỡng GV hiện nay và sau này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại930,090
  • Tổng lượt truy cập49,255,773
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944