Kịch bản chi tiết tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại "tâm dịch” Bắc Giang

Thứ bảy - 26/06/2021 05:18 193 0
GD&TĐ - Sáng 26/6, đại diện Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Kịch bản chi tiết tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại "tâm dịch” Bắc Giang

Văn bản do Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Bạch Đăng Khoa ký hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, các trường trung cấp, cao đẳng có thí sinh dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (gọi tắt là Kỳ thi năm 2021) tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Các đơn vị phải chuẩn bị kĩ lưỡng

Cụ thể, các đơn vị có thí sinh dự Kỳ thi năm 2021 phải hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thí sinh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn chế tối đa đến những nơi không cần thiết.

Yêu cầu thí sinh ở nhà chủ động ôn tập, theo dõi sức khỏe thường xuyên tránh phát sinh các trường hợp F0, F1, F2. Đảm bảo thí sinh dự thi xác định rõ đường đi từ nhà đến điểm thi, phòng thi theo từng buổi, từng bài thi và phân luồng thí sinh đến làm thủ tục, dự thi và sau thi.

Các đơn vị phải chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức Kỳ thi theo đúng quy định. Tập trung chuẩn bị sơ đồ tổng thể đơn vị, sơ đồ các khu vực (để xe, phòng thi…); treo, dán biểu ngữ hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại những nơi dễ nhìn như cổng trường, bảng tin; chuẩn bị khu vực thi đúng quy định, chuẩn bị điểm dự phòng, 2 phòng dự phòng cho thí sinh ho, sốt, khó thở…

Việc bố trí phòng thi phải thông thoáng nhưng vẫn bảo đảm tính bảo mật của đề thi, không sử dụng điều hòa. Trước cửa phòng thi, vị trí của thí sinh xếp theo 2 hàng. Một hàng cho thí sinh có số thứ tự chẵn, một hàng cho thí sinh có số thứ tự lẻ và đứng so le nhau theo số thứ tự từ nhỏ đến lớn. Ngoài ra, đơn vị phải có 1 phòng cách ly dự phòng, phòng chờ kể cả không có thí sinh tự do/GDTX.

Về phòng dịch, đơn vị có trách nhiệm phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ Điểm thi, phòng thi trước Kỳ thi. Bố trí cốc dùng một lần cho thí sinh, chỗ rửa tay bằng nước sạch và xà phòng ở những nơi có nhiều người qua lại trong khu vực trường, lớp học, dụng cụ chứa rác có nắp đậy. Chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu, thuốc, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt… bảo đảm phòng, chống dịch và sức khỏe học sinh.

Về tổ chức ăn cho thành viên tại Điểm thi, bộ phận nấu ăn, phục vụ phải có sự an toàn cao. Chú trọng kiểm soát chất lượng, nguồn gốc bảo đảm ATTP đối với các nguyên liệu, phụ gia thực phẩm phục vụ chế biến, thực đơn phục vụ kỳ thi. Tổ chức ăn theo hình thức suất ăn cá nhân, bố trí chỗ ngồi cho các thành viên đủ khoảng cách an toàn. Nếu đặt suất ăn từ bên ngoài thì phải có hợp đồng bảo đảm sự ATTP.

Trưởng Điểm thi và cán bộ mang “trách nhiệm kép”

Trưởng Điểm thi lập phương án cụ thể trong công tác tổ chức học tập Quy chế thi, phân công cán bộ coi thi, khi thu bài thi để bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Kịch bản chi tiết tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang kiểm tra điểm thi tại Trường THPT Sơn Động số 1 năm 2020.

Đặc biệt, Trưởng Điểm thi bố trí công an, bảo vệ tổ chức thí sinh giãn cách theo đúng quy định ngay từ ngoài cổng trường và phân luồng thí sinh đến khu để xe. Từ khu để xe đến khu vực (phòng) để vật dụng của thí sinh không được mang vào khu vực thi rồi về các phòng thi theo danh sách.

Điểm thi có cổng phụ thì sử dụng tối đa các cổng chính, cổng phụ và phân luồng (quy định) thí sinh đi các cổng sao cho hợp lý. 

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức Kỳ thi thì coi thi chéo trong huyện, thành phố. 100% thành viên của Điểm thi phải thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code và đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ trong mỗi buổi thi.

Các thành viên của Điểm thi được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc của Điểm thi. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện bất thường khác về mặt sức khỏe, cần kiểm tra, theo dõi tại phòng y tế của Điểm thi.

Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 5 người (nhân viên y tế/lực lượng tình nguyện) đeo khẩu trang, tấm chắn giọt bắn (mặc bảo hộ phòng chống dịch theo thực tế) để đo thân nhiệt của thí sinh, thành viên làm nhiệm vụ tại Điểm thi trước khi vào làm việc tại Điểm thi.

Ứng phó mọi tình huống 

Sở GD&ĐT Bắc Giang lưu ý xử lý tình huống đối với thí sinh, cán bộ làm thi trong công tác phòng chống dịch như sau:

Trưởng Điểm thi chủ động phối hợp với cán bộ y tế trực tại Điểm thi để xử lý các tình huống có liên quan đến dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định.

Trường hợp thí sinh có thân nhiệt bình thường phải về ngay vị trí của mình đã quy định ở trước cửa phòng thi của buổi thi.

Kịch bản chi tiết tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại
Thí sinh dự thi đảm bảo các điều kiện phòng dịch.

Trưởng Điểm thi chủ động phối hợp với cán bộ y tế xử lý các tình huống phát sinh theo đúng quy định và báo cáo ngay lãnh đạo Ban coi thi cách xử lý sự việc.

Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng nêu ví dụ: Tình huống sau khi thí sinh thi xong buổi thi mà không phải buổi thi cuối phát hiện có thí sinh thuộc diện F1 thì xử lý như sau:

Trưởng Điểm thi báo cáo BCĐ phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện để đưa thí sinh F1 đi cách ly tập trung, phối hợp tổ chức truy vết xác định các đối tượng có liên quan đến F1 này.

Nếu có F2 (cán bộ coi thi hoặc thí sinh) thì các đối tượng này dừng làm thi/thi cách ly tại nhà theo quy định.

Nếu còn thí sinh không phải là diện F2 mà cùng phòng thi với thí sinh diện F1 hay thí sinh ở phòng thi khác có F2 thì chuyển toàn bộ thí sinh này sang phòng thi dự phòng. Tiếp tục tổ chức cho thí sinh thi, phun khử khuẩn, niêm phong phòng thi có F1 và các phòng liên quan (nếu có). Ưu tiên sử dụng phòng thi dự phòng tại Điểm thi chính. Hết phòng thi dự phòng tại Điểm thi chính mới sử dụng phòng thi dự phòng tại Điểm thi dự phòng.

Thí sinh và phụ huynh lưu ý những gì?

Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu thí sinh chủ động không tiếp xúc với những người ngoài gia đình, không ra khỏi nơi cư trú, theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày.

Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải báo cáo kịp thời cho Điểm thi và trạm y tế xã/phường/thị trấn nơi thí sinh cư trú để được hướng dẫn. Nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K và hướng dẫn của nhân viên y tế/cán bộ có trách nhiệm tại Điểm thi.

Các đơn vị yêu cầu phụ huynh không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi, phụ huynh đưa thí sinh đến Điểm thi đứng cách Điểm thi tối thiểu 50 m sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực Điểm thi, chủ động khai báo y tế và theo dõi thân nhiệt, sức khỏe của thí sinh trước khi đến Điểm thi.

Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ những nội dung trên. Những nội dung chưa rõ hoặc có đề xuất cần thiết phải trao đổi liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi 2021 liên hệ theo số điện thoại 0204.3824077 (Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục) để được hướng dẫn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại930,032
  • Tổng lượt truy cập49,255,715
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944