Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Bảo đảm an toàn đề thi, bài thi

Thứ tư - 07/07/2021 05:45 188 0
GD&TĐ - Năm nay, có địa phương lưu giữ bài thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi đến hết môn thi cuối; nhưng cũng có nơi thực hiện “không để bài thi qua đêm tại điểm thi”.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Bảo đảm an toàn đề thi, bài thi

Cách làm tùy theo thực tế địa phương, nhưng điểm chung đều đặt mục tiêu cao nhất trong bảo đảm nghiêm cẩn an toàn đề và bài thi tốt nghiệp THPT. 

Bàn giao đề thi an toàn, không lộ lọt

Từ 4 giờ sáng mỗi ngày 7 - 8/7, lực lượng vận chuyển đề thi của Hội đồng thi tỉnh Đồng Tháp bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm tất cả điểm thi nhận đề trước 6 giờ 30 phút sáng. Cuối buổi thi chiều, bài thi sẽ được vận chuyển về bàn giao cho Ban Thư ký của Hội đồng thi tỉnh.

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết: Đề thi, bài thi được vận chuyển bằng xe ô tô của UBND các huyện, thành phố. Mỗi huyện, thành phố bố trí 1 xe chính thức và 1 xe dự phòng. Tài xế thực hiện nhiệm vụ là người của UBND hoặc công an huyện/thành phố; có bố trí tài xế và cán bộ an ninh dự phòng.

Mỗi đoàn gồm 1 cán bộ an ninh bảo vệ do công an tỉnh bố trí; 1 cán bộ là phó trưởng điểm thi. Ban In sao đề bàn giao cho trưởng ban vận chuyển. Trưởng ban vận chuyển bàn giao cho cán bộ giao nhận của từng điểm thi. Khi đề về đến điểm thi, cán bộ an ninh và cán bộ giao nhận bàn giao đề thi cho Trưởng điểm. Cán bộ an ninh bảo vệ đề thi, bài thi 24/24 giờ tại điểm thi cùng cán bộ thanh tra.

Sau khi nhận, đề thi được bảo quản tại điểm thi; có hòm, tủ khóa chắc chắn và camera theo dõi liên tục từ lúc đề thi về đến điểm thi (buổi sáng) và bài thi rời khỏi điểm thi (buổi chiều). Bài thi sau khi về đến Ban Thư ký, làm thủ tục giao nhận xong được bảo quản trong tủ, có khóa, niêm phong. Hai cán bộ an ninh bảo vệ và camera theo dõi 24/24 giờ. “Cách làm của Đồng Tháp là không để bài thi qua đêm tại điểm thi” - ông Bùi Quý Khiêm cho hay.

Tại Quảng Nam, với 9 huyện miền núi, điểm thi xa nhất cách cơ sở sao in tới gần 300 cây số, việc bàn giao đề thi, bài thi được chú trọng đặc biệt. Vì khoảng cách xa như vậy, nên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho biết: Khoảng 5 giờ sáng ngày 6/7, xe chuyên dụng làm nhiệm vụ giao đề thi đã có mặt tại địa điểm nhận đề với thành phần gồm 2 công an, 2 cán bộ của sở GD&ĐT và 1 tài xế mỗi đoàn. Trong điều kiện dịch bệnh

Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng dịch được lưu ý trong mọi công đoạn làm thi, trong đó có vận chuyển, bàn giao đề, bài thi. Con người được huy động làm công tác thi, trong đó có vận chuyển đề và bài thi hoàn toàn “sạch”, không liên quan đến yếu tố dịch tễ. “Đồ ăn thức uống được chuẩn bị trước để đoàn có thể di chuyển liên tục, không dừng lại, bảo đảm an toàn đề thi. Trong ngày 6/7, 7 đoàn đã hoàn thành giao đề đến 56 điểm thi trên toàn tỉnh” - ông Hà Thanh Quốc thông tin.

Tại An Giang, việc giao đề thi tốt nghiệp THPT được thực hiện trước mỗi ngày thi. Theo đó, đề thi của ngày 7/7 được giao trong ngày 6/7; đề thi ngày 8/7 được giao trong ngày 7/7. Đề thi tại Phú Thọ cũng được giao trước ngày thi 1 ngày. “Thực hiện nhiệm vụ có xe đặc chủng của công an tỉnh; lực lượng đi cùng có công an, thanh tra, cán bộ của sở GD&ĐT, bảo đảm tuyệt đối an toàn” - ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Bảo đảm an toàn đề thi, bài thi - Ảnh minh hoạ 2
Lực lượng chức năng làm công tác bảo vệ đề thi đến các hội đồng.

Cẩn trọng lưu giữ đề và bài thi

Cùng với bàn giao đề thi, việc bảo quản đề thi và bài thi, chuyển bài thi từ điểm thi về địa điểm chấm cũng được thực hiện với sự cẩn trọng cao nhất.

Chia sẻ của bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi tổ chức vận chuyển đề thi đến các điểm thi bằng ô tô. Mỗi xe vận chuyển có 1 thành viên là cán bộ, chuyên viên của sở GD&ĐT; 1 thành viên trong đoàn thanh tra sở GD&ĐT và 2 cán bộ công an PA03.

Phòng bảo quản bài thi, đề thi có 2 bình chữa cháy, camera giám sát, 2 công an huyện, thành phố bảo vệ 24/24 giờ; có 1 phó trưởng điểm là người của nơi khác đến trực theo đúng Quy chế thi. Vận chuyển bài thi từ các điểm thi về Hội đồng thi do các trưởng điểm thi chịu trách nhiệm. Bài thi được vận chuyển bằng xe ô tô; có lãnh đạo điểm thi và công an tham gia trong suốt quá trình vận chuyển. Bài thi và đề thi được bảo quản trong các hòm có khóa chắc chắn (được bọc ni lông nếu vận chuyển trong thời tiết mưa lớn).

Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho biết: Ban Vận chuyển và ban giao đề thi chia thành 4 tuyến, mỗi tuyến có 2 cán bộ là công chức đang làm việc tại Sở GD&ĐT Nam Định, 1 cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ công an tỉnh, 1 lái xe (xe 15 chỗ ngồi).

Đề thi được đựng trong thùng tôn loại 2 khóa, niêm phong theo đúng quy định. Đề được giao 1 lần cho tất cả điểm thi. Bài thi của các buổi thi được lưu giữ tại điểm thi. Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng, trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi sở tại, thư ký, công an sẽ trực tiếp vận chuyển bài thi từ điểm thi về bàn giao cho Ban Thư ký tại sở GD&ĐT. Mọi công việc vận chuyển, bàn giao bài thi được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại An Giang, bài thi cũng được để qua đêm tại điểm thi, chỉ vận chuyển về nơi chấm sau buổi thi cuối cùng. Phó Giám đốc Sở GD&DT Trần Tuấn Khanh cho hay: Phương án bảo đảm an toàn đề và bài thi tại điểm thi được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ GD&ĐT. Điểm thi bố trí tủ đựng đề thi và bài thi riêng. Phòng chứa đề thi, bài thi có camera, 2 cán bộ an ninh trực 24/24 giờ cùng phó trưởng điểm thi không phải người của cơ sở.

Quy chế thi quy định rõ: Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải chắc chắn, được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong có đủ chữ ký trưởng điểm thi, thanh tra và công an), chìa khóa do trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có sự chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong. Trong các ngày thi, thời gian trực tại phòng bảo quản đề thi, bài thi của phó trưởng điểm thi được tính kể từ thời điểm kết thúc công việc của buổi thi cuối ngày thi trước đến thời điểm bắt đầu công việc buổi thi thứ nhất của ngày thi hôm sau.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập363
  • Hôm nay23,815
  • Tháng hiện tại874,161
  • Tổng lượt truy cập49,199,844
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944