Làm mới tiết sinh hoạt dưới cờ

Thứ bảy - 07/11/2020 07:28 589 0
GD&TĐ - Từ nhiều năm qua, các trường học tại TPHCM đã làm mới tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần thông qua việc lồng ghép hoạt động như các chuyên đề, chủ điểm giáo dục kỹ năng sống…
Làm mới  tiết sinh hoạt dưới cờ

 10 phút để… tỏa sáng

Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức (Quận 1) chia sẻ: Trước đây, nội dung giờ chào cờ chỉ bó hẹp trong việc thực hiện nghi thức, thông báo tình hình thi đua, tuyên dương... nên có phần hơi nhàm chán với các em. Chính vì vậy, nhà trường đã đưa các hoạt động kỹ năng sống, sinh hoạt chủ điểm, chủ đề và một số hội thi cấp trường vào tiết sinh hoạt dưới cờ nhằm tạo không khí vui vẻ, hào hứng cho HS. 

Nhân dịp Tết Trung thu vừa qua, trường tổ chức cho các em hội thi Vui Tết Trung thu trong tiết sinh hoạt đầu tuần. Tại đây, HS cùng thi làm đèn lồng và bày mâm cỗ Trung thu. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô môn Công nghệ, phụ huynh, HS cùng nhau tạo nên những mâm ngũ quả đầy màu sắc, đèn ông sao lấp lánh. Bên cạnh đó, HS từng lớp còn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc văn hóa Việt Nam qua bài thuyết trình về ý nghĩa của Tết Trung thu. 

Trước đó, cũng trong giờ sinh hoạt dưới cờ, trường tổ chức cho các em tham gia hội thi Văn hay chữ tốt cấp trường, lồng ghép với hoạt động hướng nghiệp cho HS khối 9 qua chuyên đề “Giới thiệu và thực hành nghề Quản trị khách sạn”.

Những năm qua, Trường THCS - THPT Đức Trí (Quận 7) đều thực hiện hoạt động “10 phút của bạn”. Theo đó, vào giờ chào cờ đầu tuần, mỗi lớp sẽ có 10 phút để giới thiệu với HS toàn trường, thầy cô về những điều thú vị của lớp mình. Đây là hoạt động do HS tự lên kịch bản, dàn dựng và thể hiện khoảng 10 phút với mục đích giúp các em tự tin chia sẻ trước đám đông. Hoạt động này đã tạo tinh thần đoàn kết, sáng tạo của lớp học và phát huy được sở trường của từng em. 

HS hào hứng chuẩn bị để giới thiệu về lớp mình và luôn chờ đợi xem lớp bạn có những điều gì đặc biệt, thú vị ở những tuần tiếp theo.  Các em có 10 phút để “tỏa sáng trên sân khấu của nhà trường” qua những tiết mục âm nhạc, kịch… hay một hoạt động tập thể nhằm tạo ấn tượng riêng. Song song với hoạt động này, trường cũng linh hoạt lồng ghép nhiều chủ đề, chuyên đề khác vào các tiết đầu tuần như giáo dục kỹ năng sống, âm nhạc dân tộc, hướng nghiệp… 

Học - chơi và trải nghiệm

Làm mới  tiết sinh hoạt dưới cờ - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THCS Minh Đức trình bày về ý nghĩa của ngày Tết Trung thu.  Ảnh minh họa: NTCC

Nhiều trường học tại TPHCM đã phối hợp với Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP tổ chức các chuyên đề tuyên truyền, giáo dục pháp luật vào sáng thứ Hai đầu tuần thông qua Phiên tòa giả định.

Theo Luật sư Trần Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa vào giờ đầu tuần để tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Theo đó, Hội Bảo vệ quyền trẻ em sẽ lựa chọn những vụ án có thật được xét xử và biên tập lại phù hợp với môi trường học đường như liên quan đến bạo hành, xâm hại trẻ em, liên quan đến phạm tội ở độ tuổi vị thành niên…  và mời một số HS, GV đóng vai. 
Những kiến thức luật trở nên gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu, giúp việc tuyên truyền không hề khô cứng mà rất sinh động với HS. Qua chương trình này HS hiểu hơn về các quy định pháp luật, quyền lợi của trẻ em, học cách bảo vệ bản thân, các kỹ năng phòng chống xâm hại… 

Năm học 2020 - 2021, Trường TH – THCS - THPT Tân Phú (quận Tân Phú) dành thời gian của tiết sinh hoạt đầu tuần để triển khai một số chuyên đề cho HS như “Làm chủ cảm xúc để hạnh phúc”, “Hoạch định cuộc đời để hướng đến tương lai” với sự đồng hành của diễn giả Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu. Song song đó, nhà trường cũng lồng ghép các chuyên đề bổ ích khác giúp HS “học mà chơi, chơi mà học” đầy sáng tạo như chủ đề “STEM - Lồng đèn và Toán học”. Thông qua ngày Tết Trung thu, các em được thỏa sức sáng tạo khi ứng dụng hình học không gian và vận dụng phương pháp STEM của chương trình môn Toán để làm ra những chiếc đèn lồng đủ màu sắc, đa hình dạng. Mới đây nhất, trường tổ chức ngày Hội sách để mang sách gần hơn đến với học trò, lan tỏa văn hóa đọc.

Theo đại diện Trường TH – THCS - THPT Tân Phú, với định hướng giáo dục “Lớp học hạnh phúc - Trường học hạnh phúc”, những năm qua, nhà trường luôn tạo sự thoải mái, hào hứng cho HS khi đến lớp. Chính vì vậy, tiết sinh hoạt đầu tuần sẽ không còn đơn điệu, nhàm chán nữa, mà thay vào đó, HS sẽ háo hức trông chờ tiết sinh hoạt vào ngày đầu tuần. Trường lồng ghép nhiều hoạt động về giáo dục kỹ năng, các hội thi, các sân chơi bổ ích, các chuyên đề về bảo vệ môi trường, tuyên truyền về an toàn giao thông, ngày hội sách… Bên cạnh hình thành các kỹ năng, có thêm những kiến thức bổ ích, các hoạt động đã tạo sự thoải mái, vui vẻ, giúp các em khởi động một tuần mới đầy hứng khởi.

“Tiết sinh hoạt đầu tuần như một tiết học sinh động. Tùy vào từng tuần, ban giám hiệu nhà trường sẽ có kế hoạch cụ thể, từng chuyên đề, chủ điểm. Ví dụ, tuần này sẽ tổ chức hướng nghiệp cho HS khối 9, tuần sau sẽ là hội thi Văn hay chữ tốt cấp trường, có tuần sẽ là chủ điểm về đọc sách. Những tiết sinh hoạt dưới cờ luôn tươi mới, tạo sự quan tâm, tò mò của HS, chứ không nhàm chán như trước đây”. Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng trường THCS  Minh Đức (quận 1, tp HCM)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2322 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập379
  • Hôm nay50,515
  • Tháng hiện tại900,861
  • Tổng lượt truy cập49,226,544
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944