Lên phương án ứng phó khi thời tiết bất lợi

Chủ nhật - 12/05/2019 00:02 326 0

Lên phương án ứng phó khi thời tiết bất lợi

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia 2018, tỉnh Lai Châu kết thúc với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Duy trì những kết quả đó, kỳ thi năm nay, Lai Châu đang nỗ lực không ngừng để chạy đua với thời gian, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Bám sát tinh thần chỉ đạo

Ông Lưu Hồng Phương, PGĐ Sở GD&ĐT Lai Châu vừa dẫn một đoàn công tác của Sở xuống hai huyện thuộc diện khó khăn nhất của tỉnh là Nậm Nhùn và Mường Tè để tư vấn công tác tổ chức ôn thi THPT quốc gia. Trong đợt tư vấn vừa rồi, ngoài việc nghiên cứu hồ sơ ôn thi, đoàn còn kiểm tra nề nếp, tôn tạo cảnh quan, vệ sinh trường học và chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi.

Ông Phương cho biết: Sở đã cử cán bộ tham gia các đợt tập huấn công tác tổ chức thi và vận hành sử dụng phần mềm do Bộ GD&ĐT tổ chức; tập huấn nghiệp vụ tổ chức chức thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp cho đội ngũ lãnh đạo các đơn vị trường và cán bộ nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong đơn vị về quy chế thi và triển khai cho thí sinh đăng ký dự thi, đặc biệt là các điểm mới trong kỳ thi năm nay.

“Chúng tôi dự kiến các điểm thi trên cơ sở số liệu thí sinh đăng ký dự thi và trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương mua sắm và cài đặt hệ thống thiết bị phục vụ cho kỳ thi đảm bảo theo quy chế thi. Đồng thời, tiếp tục cập nhật và ban hành văn bản chỉ đạo, chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, nhân lực để bảo đảm thực hiện an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, thời gian này, Sở tăng cường chỉ đạo các đơn vị trường học hoàn thành kế hoạch giảng dạy và tổ chức tư vấn công tác ôn thi; thành lập đoàn tới các trường để kiểm tra, tư vấn giúp đỡ trực tiếp công tác ôn thi THPT quốc gia, đặt biệt quan tâm tới những trường khó khăn về lực lượng giáo viên nòng cốt trong công tác ôn thi. Sở cũng đã tổ chức tập huấn ôn thi THPT quốc gia cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và ban hành bộ tài liệu tham khảo phục vụ ôn thi dành cho học sinh, đồng thời định hướng ôn thi cho học sinh xét tuyển ĐH.

Ngoài ra, Sở cũng hướng dẫn học sinh ôn tập và phương pháp làm bài thi trên cơ sở cấu trúc bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT nhằm nâng cao chất lượng làm bài, nâng cao phổ điểm trung bình của các môn thi, hạn chế tối thiểu thí sinh bị điểm liệt trong từng bài thi, từng môn thi thành phần của kỳ thi. Ngoài ra, Sở còn xây dựng, chuẩn hóa ngân hàng đề thi trắc nghiệm các môn học để giúp các đơn vị sử dụng tài liệu ôn tập và làm các mã đề thi tổ chức thi thử cho học sinh. Việc tổ chức thi thử được tổ chức vào đầu tháng 5 trên phạm vi toàn tỉnh để rút kinh nghiệm và tiếp tục điều chỉnh trong thời gian ôn thi còn lại.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Lai Châu cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp giúp các em định hướng nghề nghiệp đúng với khả năng, sở trường, điều kiện của bản thân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội cũng như cơ hội trúng tuyển vào các trường mà các em mong muốn, đồng thời đảm bảo phân tích luồng sau THPT.

Tăng cường tính minh bạch

 Lai Châu cũng lên phương án chuẩn bị cho kỳ thi ngay cả khi điều kiện thời tiết bất lợi, mưa lớn gây ách tắc cục bộ tại các điểm thi khiến cho việc đi lại của thí sinh gặp khó. Phương châm của ngành Giáo dục là không để bất cứ trường hợp thí sinh nào không thể tham gia kỳ thi. 
  
Ông Lưu Hồng Phương

Ngoài thực hiện những quy định của Bộ GD&ĐT, Lai Châu còn xác định sẽ áp dụng thêm một số giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh. “Sở GD&ĐT Lai Châu sẽ đề xuất với UBND tỉnh cho lắp đặt 32 camera giám sát 24/24 giờ tại các phòng đựng bài thi, phòng đựng đề thi, phòng chấm thi trắc nghiệm. Việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi sẽ được Sở thực hiện theo đúng quy định của quy chế bảo đảm có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao”, ông Phương nói.

Ông Phương cũng cho biết thêm: Bộ GD&ĐT chỉ quy định là thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh gồm các ban ngành của tỉnh, nhưng riêng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Lai Châu sẽ có cả lãnh đạo cấp huyện tham gia để góp phần nâng cao trách nhiệm, đồng thời tăng cường sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt đến các Ban Chỉ đạo ở cấp huyện.

“Trong quy chế chấm thi tự luận của Kỳ thi THPT quốc gia không quy định giáo viên không được chấm học sinh của mình. Nhưng ở Lai Châu, khi chấm thi môn Văn vẫn chia làm 2 vùng: A, B. Giáo viên vùng A thì chấm bài thi của học sinh vùng B và ngược lại. Điều này sẽ tránh trường hợp giáo viên tìm nét chữ và chấm cho học sinh của mình”, ông Phương khẳng định. 

Tác giả bài viết: Minh Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập401
  • Hôm nay42,526
  • Tháng hiện tại892,872
  • Tổng lượt truy cập49,218,555
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944