Lưu học sinh ở lại ăn Tết: Cơ hội hiểu thêm nét đẹp văn hóa Việt

Thứ ba - 09/02/2021 07:45 225 0
GD&TĐ - 628 lưu học sinh Lào ở Trường Đại học Tây Bắc không thể về nước khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đó là kỉ niệm khó quên, song cũng là cơ hội để các em hiểu thêm về nét đẹp trong đời sống của người Việt.
Lưu học sinh ở lại ăn Tết: Cơ hội hiểu thêm nét đẹp văn hóa Việt

Lần đầu ăn Tết Việt

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề, dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương trong cả nước diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều trường chuyên nghiệp khuyến khích lưu học sinh Lào ở lại trường đón Tết để đảm bảo tiến độ của năm học. Hầu hết lưu học sinh các trường đều tình nguyện ở lại Việt Nam.

Trường Đại học Tây Bắc có 628 lưu học sinh. Được các thầy cô phân tích, học sinh đều đăng ký ở lại thay vì về quê như mọi năm.

“Chúng tôi không cấm các em về nước, chỉ khuyến khích các em ở lại trong thời gian này. Bởi nếu các em từ Sơn La về nước, nước bạn sẽ tổ chức cách ly y tế 21 ngày vì các em từ vùng dịch trở về địa phương. Khi quay lại trường, các em sẽ tiếp tục bị cách ly thêm 21 ngày. Như vậy, các em sẽ mất chừng gần 2 tháng, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch dạy - học. Thấy được điều này, các em đều vui vẻ, phấn khởi xin ở lại đón Tết cùng thầy cô”, PGS.TS Nguyễn Triệu Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Bắc chia sẻ.

Từ nhiều tháng trước, Súc Sạ Vẳn Lao Ly - Sinh viên K59, Đại học Giáo dục Chính trị, Khoa cơ sở (Đại học Tây Bắc) đã hứa hẹn với bố mẹ tranh thủ đợt nghỉ dài ngày sẽ trở về Phong Sa Ly (CHDCND Lào) để gia đình tổ chức thăm thân sau chuỗi ngày xa vắng đằng đẵng. Tuy nhiên, em đã quyết định ở lại ngay khi dịch bệnh tái bùng phát ở Việt Nam.

Lưu học sinh ở lại ăn Tết: Cơ hội hiểu thêm nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh minh hoạ 2
Trường Đại học Tây Bắc khẩn trương hoàn thành 1.300 chiếc bánh chưng để tặng cho lưu học sinh Lào đón Tết

“Em cũng nhớ bố mẹ, nhớ nhà. Nhưng vì dịch bệnh nên chúng em động viên nhau nên ở lại. Bản thân em cũng như các bạn trong lớp đều phấn khởi khi đây là lần đầu tiên được đón Tết của người Việt. Chúng em được xem gói bánh chưng, được thầy cô giới thiệu về phong tục của người Việt trong ngày Tết, tục thờ cúng tổ tiên nhớ công ơn những người đã sinh thành. Rồi cả những việc quan niệm trong việc thăm thân, chúc may mắn dịp đầu năm mới…”, Súc Sạ Vẳn Lao Ly.

Quảng bá nét đẹp truyền thống…

Do nguồn kinh phí hạn hẹp, Trường Đại học Tây Bắc đang lập tờ trình xin thêm kinh phí từ tỉnh Sơn La để tổ chức Tết Nguyên đán cho lưu học sinh Lào được tươm tất.

Từ nguồn kinh phí này, Trường Đại học Tây Bắc sẽ tổ chức các hoạt động thiết thực cho sinh viên. Trong đó, sẽ làm khoảng 1.300 chiếc bánh chưng, tặng cho mỗi lưu học sinh 2 chiếc để các em ăn Tết ấm cúng, vui vẻ, thoải mái. Nhân dịp này cũng giới thiệu và phổ biến nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam ta trong ngày Tết cổ truyền.

Được sự phân công của nhà trường, mấy ngày nay, gia đình cô Đào Thị Ngọc, thầy Vũ Mạnh Cường và gia đình cô Hà luôn rộn rã tiếng cười nói. Các giảng viên, cả lãnh đạo Ban Giám hiệu cũng có mặt để động viên những người tham gia làm bánh chưng. Công việc được triển khai hết sức khẩn trương để sớm hoàn tất lượng bánh dự kiến, kịp trao tận tay cho lưu học sinh Lào đang ở lại trường. Họ “gói ghém” vào đó cả tình cảm lẫn trách nhiệm của người thầy, người cô với cô cậu trò nhỏ từ bên kia biên giới ở lại đón Tết cổ truyền của dân tộc. Trong khi, vào giờ này hằng năm, họ đã được nghỉ ngơi, đi thăm thân hoặc tự tay mua sắm Tết cho “tổ ấm”.

Lưu học sinh ở lại ăn Tết: Cơ hội hiểu thêm nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh minh hoạ 3
Súc Sạ Vẳn Lao Ly (đầu tiên bên trái) - Sinh viên K59 trong một lễ kỷ niệm thiết lập quan hệ Việt Nam - Lào

“Dịch bệnh bùng phát như vậy thì cũng chẳng ai biết được trước. Song bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, cá nhân tôi cũng như toàn thể nhà trường luôn sẵn lòng phục vụ các em, để các em thêm hiểu biết, thêm yêu mến những nét đẹp vốn có trong đời sống sinh hoạt của người Việt Nam ta. Từ đó, mong muốn gửi gắm đến các em những tình cảm chân thành nhất của thầy cô, nhà trường, để các em thêm yêu trường, yêu lớp, phấn đấu học tập và rèn luyện được tốt hơn”, Tiến sỹ Vũ Mạnh Cường (Trưởng Ban quản lý Khu Nội trú, Trường Đại học Tây Bắc) chia sẻ.

“Các hoạt động thể dục thể thao cho các em vẫn sẽ được tổ chức nhưng quan điểm của chúng tôi phải đảm bảo khoảng cách, đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay. Ví dụ như tổ chức thi chống đẩy giữa các phòng, các lớp… Các em sẽ quay lại clip rồi gửi cho Ban trực Tết. Ban sẽ tổng hợp lại và tổ chức trao giải, khuyến khích các em. Hạn chế việc để sinh viên tụ tập, tham gia vào các hoạt động không cần thiết như uống rượu chẳng hạn”, PGS.TS Nguyễn Triệu Sơn cho biết.

Tạm quên đi nỗi nhớ nhà, Phon Khăm Phị Lạ Tòm - Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc đã chuẩn bị sẵn tâm thế cùng các bạn tham gia đầy đủ các nội dung thi do nhà trường tổ chức. Em không giấu nổi xúc động trước tình cảm và thầy cô dành cho.

“Thời điểm này, ngoài kia cửa hàng, dịch vụ người ta đóng cửa hết rồi. Nếu muốn mua cái gì thì chúng em cũng chẳng mua được. Nhưng các thầy cô ở đây đều nấu cơm cho tất cả chúng em ăn, 1 ngày 3 bữa đầy đủ. Được các thầy cô quan tâm, hỏi thăm mỗi ngày, được tặng quà tết, chúng em thấy rất vui. Em sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng thầy cô”, Phon Khăm Phị Lạ Tòm xúc động nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập343
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm341
  • Hôm nay26,975
  • Tháng hiện tại877,321
  • Tổng lượt truy cập49,203,004
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944