Mở cửa trường học: Phụ huynh vừa mừng vừa lo

Thứ năm - 07/10/2021 19:05 322 0
GD&TĐ - Sau một thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng chống dịch bệnh, một số địa phương ở khu vực phía Nam có kế hoạch cho học sinh trở lại học trực tiếp.
Mở cửa trường học: Phụ huynh vừa mừng vừa lo

Vui mừng vì tình hình dịch bệnh đang được dần kiềm soát, nhưng phụ huynh lại chưa thực sự yên tâm khi con em chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Phụ huynh nôn nóng

Từ ngày 1/10, khi TPHCM nới dần việc mở cửa, đông đảo phụ huynh đều bày tỏ mong muốn con em sớm được tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19, trước khi trở lại trường.

Ông Nguyễn Kim Kiểm, phụ huynh học sinh lớp 11, Trường THPT Trưng Vương Quận 1, TPHCM bày tỏ: “Một số quốc gia đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi. Tôi mong Nhà nước sớm nghiên cứu và nhập được vắc-xin phù hợp để tiêm cho học sinh, trước khi các cháu trở lại trường học. Học sinh được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vừa bảo đảm sức khỏe lẫn góp phần vào công tác phòng chống dịch, giúp ba mẹ yên tâm đi làm trở lại”.

“Khi dịch được kiểm soát, thành phố cho mở cửa các hoạt động, việc học sinh trở lại trường là điều cần thiết. Tuy nhiên, là phụ huynh, tôi rất lo lắng đến sự an toàn của con khi trở lại trường. Các cháu sẽ tiếp xúc và giao tiếp với bạn bè ở nhiều nơi khác nhau nên làm sao để quản lý học sinh thật an toàn và không bị lây bệnh. Chỉ mong sớm có vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm cho các cháu”, chị Tú chia sẻ.

Chị Trần Anh Tú, phụ huynh học sinh lớp 9, Trường THCS Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM cho hay: Học sinh phải học trên Internet, truyền hình lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe, phát triển kỹ năng của trẻ.

Sống trong vùng dịch bệnh, các trường học trở thành khu cách ly người về từ TPHCM, Đông Nam Bộ nên anh Nguyễn Văn Mách, ngụ huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) có phần lo lắng. Anh cho biết người dân lao động, người trên 65 tuổi, cán bộ, giáo viên ở địa phương đều được tiêm vắc-xin. Nhưng lo nhất là học sinh chưa được tiêm ngừa, trong khi sắp tới các em sẽ trở lại trường học.

“Phụ huynh chúng tôi rất mong học sinh từ THCS trở lên sớm được tiêm vắc-xin để trở lại trường học. Người lớn đã tiêm vắc- xin rồi nhưng chưa học sinh nào được tiêm thì lo lắm. Mỗi trường học có hàng ngàn học sinh, chỉ cần một em nhiễm bệnh là ảnh hưởng đến cả trường và địa phương”, anh Mách âu lo.

Mở cửa trường học: Phụ huynh vừa mừng vừa lo - Ảnh minh hoạ 2
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho giáo viên tại TP Cần Thơ.

Nhà trường cũng sốt ruột

Không chỉ phụ huynh, ngành Giáo dục nhiều địa phương cũng sốt ruột vì vắc-xin. Cuối tháng 8, Sở GD&ĐT TPHCM có tờ trình với UBND TP  đề xuất có kế hoạch tổ chức tiêm mũi 1 và 2 cho học sinh từ 12 - 18 tuổi với nguồn vắc-xin phù hợp. Việc tiêm chủng cần tổ chức trước khi kết thúc học kỳ I để học sinh có thể đến trường học tập trực tiếp vào học kỳ II năm học 2021 - 2022. Thế nhưng đến nay nguồn vắc-xin vẫn phải chờ đợi.

Tại Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ) cho hay: Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục thành phố là 82% mũi 1 và 10% mũi 2. Còn việc tiêm ngừa Covid-19 cho học sinh hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể từ ngành Y tế. Ông Nhân kiến nghị xem xét tiêm ngừa Covid-19 cho học sinh từ 12 tuổi trở lên để đảm bảo an toàn khi đi học trở lại.

Trao đổi về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau cũng sốt ruột: “Việc tiêm vắc-xin cho học sinh sẽ theo kế hoạch, quy định của ngành Y tế. Nhưng thực tế hiện nay gặp khó khăn do lượng vắc-xin không đủ nên ngành chỉ biết chờ đợi. Chúng tôi rất sốt ruột. Người dân từ TPHCM, các tỉnh Đông Nam Bộ về nhiều quá, vừa thương,             vừa lo!”.

Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ do khan khiếm?

Được biết Bộ Y tế bước đầu thống nhất căn cứ từng loại vắc-xin để tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi. Việc này đang được xin ý kiến của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn để ban hành trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian chờ đợi, đại diện Bộ Y tế cũng khuyến cáo nếu bắt buộc phải ra đường, trẻ dưới 18 tuổi cần tuân thủ nguyên tắc 5K.

Liên quan chủ trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi, BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM, lại cho rằng chưa nên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em.

Nguyên nhân được bác sĩ Khanh lý giải: Trong tình hình dịch bệnh hiện tại ở nước ta, nguồn vắc-xin Covid-19 không hề dư dả, chúng ta nên ưu tiên tiêm đầy đủ cho tất cả người lớn - những người có khả năng chuyển biến nặng hơn so với trẻ nhỏ.

Trẻ nhỏ nếu chẳng may mắc bệnh Covid-19 hầu hết có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng và nhanh chóng phục hồi, nhiều trường hợp tự hết lúc nào không hay. Việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 lúc này chưa cần thiết với nhóm tuổi này.

Một nguyên nhân nữa, theo bác sĩ Khanh, trẻ nhỏ nếu tiêm vắc-xin Covid-19 cũng chưa chắc làm giảm nguồn lây nhiễm, bởi tiêm vắc-xin rồi vẫn có khả năng nhiễm bệnh khi đi ra ngoài. Lúc này, trẻ có thể mang mầm bệnh về (trẻ có thể không có triệu chứng bệnh hoặc rất nhẹ, nhanh chóng hết) lây cho ông bà, bố mẹ, những người cao tuổi trong nhà nếu có thêm bệnh nền nữa thì vô cùng nguy hiểm. Chúng ta có thể không xác định được nguồn lây, trong khi người cao tuổi mắc bệnh Covid-19 thì diễn biến khó lường.

Cũng theo bác sĩ Khanh, chỉ khi nào toàn bộ người lớn được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 thì câu chuyện có cần tiêm phòng cho trẻ con hay không mới cần bàn đến. Các bậc phụ huynh không cần phải quá lo lắng khi trẻ nhỏ chưa được tiêm phòng Covid-19 lúc này. Điều quan trọng là dạy trẻ cách tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ lây nhiễm, giữ gìn sức khỏe thông qua ăn uống, luyện tập tại nhà và tại trường khi đi học trở lại. Tăng cường công tác tư vấn, trao đổi giúp trẻ giải tỏa tâm lý khi phải ở nhà quá lâu.

Học sinh được sớm tiêm vắc-xin cũng là mong muốn của nhiều giáo viên. “Cán bộ, giáo viên được tiêm vắc-xin nhưng học sinh chưa được tiêm thì việc trở lại trường cũng khó khăn. Nhiều phụ huynh cũng tâm tư khi con em chưa tiêm vắc-xin mà trở lại trường học. Nên cần sớm tiêm vắc-xin cho học sinh. Có thể tổ chức tiêm tại các trường như chương trình tiêm chủng trước đây. Khi thầy, trò đã tiêm vắc-xin, việc học mới có thể ổn định trong bối cảnh dịch bệnh”, thầy Nguyễn Hữu Nhân, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, TP Sa Đéc (Đồng Tháp) kiến nghị. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1001 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập424
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm422
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại951,862
  • Tổng lượt truy cập49,277,545
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944