Năm học mới: Chu đáo chuẩn bị, linh hoạt triển khai

Thứ sáu - 20/08/2021 20:36 185 0
GD&TĐ - Xác định rõ những khó khăn do điều kiện khách quan, trước thềm năm học mới, các cấp quản lý, các nhà trường đều chú trọng khâu chuẩn bị, linh hoạt và sáng tạo trong triển khai để hoàn thành tốt mục nhiệm vụ học.
Năm học mới: Chu đáo chuẩn bị, linh hoạt triển khai

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và ngưỡng cửa của những đổi mới trong chương trình và sách giáo khoa, nhiều bậc phụ huynh khá lo lắng khi đến thời điểm khởi động năm học mới. Tuy nhiên, các thầy cô cho biết, mọi phương án đều đã được ngành giáo dục tính đến nhằm bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học.

Theo ThS Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Hiệu Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Thực tế, gần 2 năm vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” mỗi nhà trường đều đã có nhiều hoạt động đào tạo được tổ chức rất linh hoạt.

Tại Trường ĐH Công nghiệp Dệt May Hà Nội, những cuộc thi, hoạt động phong trào trực tiếp huy động số đông sinh viên tham gia được chuyển sang hình thức online cho phù hợp.

 ThS Nguyễn Thị Thu Hường  cho biết thêm: Nếu dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiến độ đào tạo có thể bị ảnh hưởng nhưng chương trình đào tạo vẫn đảm bảo theo chuẩn xây dựng. Ngay từ năm học 2020 - 2021, Nhà trường đã 3 lần điều chỉnh kế hoạch học tập cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Một số giải pháp đã được áp dụng như: linh hoạt thời gian nghỉ hè vào thời gian nghỉ đợt dịch cao điểm; học lý thuyết trực tuyến và những lúc dịch được kiểm soát tăng thời lượng học thực hành; điều chỉnh nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá cho phù hợp; điều chỉnh phương án thực tập nghề nghiệp…Năm học 2021 - 2022, Nhà trường đã xây dựng các kịch bản để ứng phó theo điều kiện dịch bệnh với phương châm không để ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và cố gắng để ít bị ảnh hưởng nhất tới sinh viên.

Nhìn lại những thách thức mà toàn ngành giáo dục đã phải trải qua, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La chia sẻ: Hai năm học vừa qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các huyện, thành phố và xã, phường, bản, tiểu khu đã chung tay chăm lo, hỗ trợ các trường học, giáo viên, học sinh vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giáo dục.

Trong bối cảnh hiện nay, thực hiện chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm và kết quả đã đạt trong hai năm học vừa qua khi thực hiện phương châm “Đồng thời thực hiện phòng chống dịch hiệu quả và hoàn thành tốt kế hoạch và nhiệm vụ giáo dục” để chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ các nhà trường, giáo viên, học sinh có tâm thế tốt và điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học với kết quả tốt nhất.

Năm học mới: Chu đáo chuẩn bị, linh hoạt triển khai - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh hoạ/INT.

Linh hoạt triển khai

Thời điểm này, các phương án triển khai năm học mới đã được ngành giáo dục các địa phương, các nhà trường “lên khung”. Tuỳ theo tình hình thực tế, các nhà trường sẽ linh hoạt vận dụng để phục vụ tốt nhất công tác dạy và học tại cơ sở.

ThS Nguyễn Thị Thu Hường cho hay: Trường đã đầu tư 1 phòng Studio để quay video các bài giảng và trực tiếp giảng dạy trực tuyến. Các tiết giảng trực tuyến thông thường, giảng viên giảng dạy trực tiếp trên các phần mềm giảng dạy trực tuyến kèm sử dụng học liệu cho dạy và học. Các tiết giảng trực tuyến có yêu cầu riêng sẽ được thực hiện tại Studio.

Để chuẩn bị cho giảng dạy và học tập, đội ngũ giảng viên phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đặc biệt là học liệu. Trường có quy định về việc xây dựng học liệu, ngân hàng câu hỏi và đề thi, trong đó bộ môn giữ vai trò chủ đạo về chất lượng học thuật của học liệu. Học liệu được duyệt sẽ lưu “kho” để làm tài liệu cho dạy và học.

“Kho” này sẽ được rà soát và cập nhật thường xuyên để đảm bảo  các yêu cầu và sự thay đổi của thực tiễn sản xuất kinh doanh. Nhà trường đã số hóa toàn bộ học liệu và lưu tại thư viện để thuận tiện cho sinh viên, giảng viên sử dụng.

Xác định tâm thế phải luôn linh hoạt và sáng tạo trong triển khai năm học mới, Thầy Đào Chí Mạnh nhận định: Chúng ta không nên “chốt” phương án dạy học mà chúng ta cần hết sức linh hoạt và có sự chuẩn bị để linh hoạt. Thực tế là khi học sinh tới trường, chúng tôi vẫn triển khai trực tuyến như là một công cụ bổ trợ hữu hiệu cho dạy học truyền thống.

Hàng tuần, chúng tôi vẫn sử dụng hệ thống dữ liệu để ra đề kiểm tra trực tuyến cho học sinh, coi đây là một kênh học tập song song với trực tiếp. Việc này đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh và quan trọng là học sinh hào hứng tham gia. Cùng với đó là việc tăng cường cập nhật kho dữ liệu điện tử của nhà trường.

Để công tác dạy học đạt hiệu quả cao trong điều kiện bị nhiều yếu tố khách quan tác động, thầy Đào Chí Mạnh cho rằng: Đối với phụ huynh và học sinh, trước tiên cần chuẩn bị một tâm lý vững vàng và tư duy tích cực. Có thể việc thay đổi cũng đem lại những giá trị mà dạy học truyền thống trước đây chưa đem lại.

Về chương trình học đối với những lớp nhỏ, phụ huynh có thể đồng hành cùng con trong thời gian đầu (mỗi ngày dành khoảng 30 phút là vừa và kết nối sâu hơn với con. Bình tĩnh và không nóng vội vì học tập là cả một quá trình). Nếu có thể hãy chuẩn bị một số điều kiện học trực tuyến tốt hơn hiện có, thực hành các phương pháp kết nối qua nền tảng internet, cập nhật từ giáo viên những phần mềm cần thiết hoặc tính năng của bài giảng điện tử...

“Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục linh hoạt trong xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học theo quy định, tranh thủ "thời gian vàng" khi không có dịch bệnh Covid-19 để dạy học trực tiếp cho học sinh.

Sẵn sàng các phương án dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài trực tiếp kết hợp tăng cường hướng dẫn học sinh tự học để tổ chức dạy học, ứng phó hiệu quả với tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Đảm bảo hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học với mục tiêu trọng tâm là học sinh lĩnh hội được kiến thức, kỹ năng, năng lực cốt lõi theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục” - PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập395
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm390
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại929,338
  • Tổng lượt truy cập49,255,021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944