Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến: Mỗi giờ học là trải nghiệm thú vị

Chủ nhật - 21/11/2021 02:14 809 0
GD&TĐ - Từ đầu năm học 2021 - 2022, việc dạy và học online đã trở nên quen thuộc đối với giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh trên địa bàn Hà Nội.
Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến: Mỗi giờ học là trải nghiệm thú vị

Đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT Hà Nội đang nỗ lực đổi mới phương pháp để tạo hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi học tập trực tuyến.

Nâng cao hiệu quả tiết dạy

Tiết học Tiếng Anh của học sinh lớp 7A Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa) luôn sôi động bởi những hoạt động nghe nói, đọc viết, thảo luận nhóm. Học sinh còn được tham gia vào các trò chơi, bày tỏ cảm xúc về bài học. Em Mai Gia Hân - học sinh lớp 7A cho biết: Tuy là giờ học trực tuyến nhưng em cảm giác như được học trực tiếp, tiếp thu đầy đủ kiến thức trong sách giáo khoa, giao lưu với bạn.

Đồng hành cùng con trong suốt quá trình học tập, chị Nguyễn Thị Bích Thủy - phụ huynh học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho rằng: “Học trực tuyến trong năm học này đã ổn định và hiệu quả hơn rất nhiều. Trong giờ học trực tuyến, học sinh được tương tác với thầy cô, bạn bè, tham gia vào các hoạt động học tập và tiếp thu kiến thức rất tốt”.

Theo cô Phạm Thanh Hằng - giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, do việc dạy học trực tuyến còn khá mới mẻ nên các thầy cô luôn phải dựa vào tình hình thực tế để tự đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp, lựa chọn ứng dụng dạy học sao cho học sinh theo dõi, phát biểu, tương tác, làm bài, gửi bài thuận tiện nhất.

“Dù là nền tảng nào nếu thuận tiện với từng khối lớp hoặc bài tập cho từng đối tượng, giáo viên sẽ ưu tiên lựa chọn sử dụng. Học trực tiếp hay online việc tạo hứng khởi cho học sinh, tạo ra hoạt động tương tác lấy người học làm trung tâm luôn là nhiệm vụ số một của người thầy”, cô Hằng bày tỏ.

Ví dụ như phần kiểm tra bài cũ và hoạt động đầu giờ, cô sử dụng tính năng chat box của Teams hay Wordwall hoặc Quizizz. Về thảo luận tại lớp sử dụng Padlet.com - nền tảng trực tuyến cho phép lưu lại các bài viết của học sinh, giáo viên có thể cho điểm ngay trên nền tảng...

Cô Cao Thu Hương - giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) cho biết, đổi mới phương pháp dạy học khi dạy trực tuyến rất quan trọng bởi sự tương tác trong lớp học truyền thống hoàn toàn khác so với trong các lớp học trực tuyến. Giáo viên phải tạo không khí lớp học thông qua hoạt động thể chất, quan sát đánh giá học sinh từ biểu hiện bên ngoài, cũng như trao đổi và thường xuyên động viên, khích lệ học sinh.

Đặc biệt, trong tình huống đường truyền Internet hay thiết bị học tập không ổn định, học sinh khó theo dõi nội dung bài liền mạch. Giáo viên kịp thời chia sẻ để học sinh không lo lắng. Việc giảng dạy bằng bảng đen truyền thống được thay thế bằng các cách diễn đạt khác phù hợp, như hình ảnh, video clip đẹp và gần gũi khiến học sinh không chỉ xem mà còn lắng nghe để hiểu khi học online.

Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến: Mỗi giờ học là trải nghiệm thú vị - Ảnh minh hoạ 2
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa) tích cực tham gia vào các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy trực tuyến.

Tạo hứng thú cho học sinh

Tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình), các thầy cô có nhiều giải pháp để học sinh học trực tuyến tiếp thu đủ khối lượng kiến thức mà không gây quá tải. Cô Nguyễn Điệp Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu cho biết: Để dạy học trực tuyến hiệu quả, thầy cô đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học và chủ động hơn trong các tiết dạy của mình. Ngoài việc chuẩn bị giáo án các môn học chi tiết theo thời khóa biểu, giáo viên phải dành nhiều thời gian để học hỏi về công nghệ thông tin, xem những bài giảng tập huấn để tiếp thu phương pháp dạy học mới.

Để bài học hấp dẫn, các thầy cô xây dựng giáo án online phù hợp, lồng ghép thêm các trò chơi, video bổ ích để minh họa cho bài giảng nhằm tạo sự sinh động và cuốn hút học sinh. Nhờ đó, giờ học trực tuyến trở nên sinh động, gần gũi, giúp học sinh tập trung hơn trong giờ học, các em ghi nhớ, hiểu và dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Cùng với đó, giáo viên còn chia sẻ và hướng dẫn học sinh các phương pháp để học online hiệu quả nhất như nâng cao tinh thần tự giác học tập; xây dựng không gian học tập riêng tư; có kế hoạch học tập rõ ràng; tích cực tương tác bằng câu hỏi, trò chơi và tham gia thảo luận; ghi chép đầy đủ và đọc lại bài sau mỗi buổi học; thực hành bài học thường xuyên; luôn giữ sức khỏe tốt.

Cô Nguyễn Thị Hà Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết: “Chuẩn bị cho dạy học trực tuyến, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể. Trước tiên, giáo viên các lớp họp trao đổi trực tuyến với phụ huynh, tư vấn, hướng dẫn công tác chuẩn bị. Qua đó, để phụ huynh đồng hành cùng con trong khi học trực tuyến một cách hiệu quả nhất. Thông qua video hướng dẫn, phụ huynh, học sinh truy cập các phần mềm, các bài giảng điện tử có trong kho học liệu của nhà trường.

Việc tạo hứng thú cho học sinh là điều quan trọng. Học trực tuyến có hạn chế là thầy trò không thể tương tác trực tiếp với nhau. Bởi vậy, thầy cô đã xây dựng chuỗi bài giảng với hình thức và nội dung phong phú để học sinh làm quen với môi trường học tập online.

“Các giờ dạy luôn bảo đảm đúng tiến độ, giáo viên đều chú ý đến việc tiếp thu kiến thức trên lớp của học sinh, đồng thời rèn nếp thực hiện nội quy lớp học trực tuyến, kiểm tra việc ghi bài và làm bài về nhà. Mặc dù đôi lúc đường mạng có chập chờn, video “load” chậm và thỉnh thoảng bị “out” khỏi phòng Zoom, song cả thầy và trò luôn cố gắng khắc phục khó khăn để mỗi tiết học là một trải nghiệm vui vẻ, bổ ích” - cô Hà Thanh chia sẻ.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Xác định dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể sớm quay lại trường, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã linh hoạt, chủ động trong việc chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến, có nhiều giải pháp để học sinh tiếp thu đủ khối lượng kiến thức mà không gây quá tải. Nhiều quận, huyện, đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng quản lý, dạy - học trực tuyến để cán bộ, giáo viên chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy, học trực tuyến”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập405
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại917,790
  • Tổng lượt truy cập49,243,473
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944