Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ: Đích đến của giáo dục mầm non

Thứ bảy - 07/11/2020 23:42 323 0
GD&TĐ - Năm học 2019 - 2020, giáo dục mầm non (GDMN) đã ghi nhận nỗ lực lớn trong việc đổi mới hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ: Đích đến của giáo dục mầm non

Cùng với chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT, nhiều địa phương có động thái quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm vào cuộc đầy trách nhiệm.

Chỉ đạo quyết liệt PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT) cho biết: Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ là đích đến của các cơ sở GDMN. Thực tế cho thấy, các địa phương đều tích cực triển khai chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở GDMN phát triển Chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ trên cơ sở tiếp cận tài liệu của Bộ GD&ĐT. Qua đó, chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “chơi mà học, học bằng chơi” được cơ sở GDMN đẩy mạnh.

Ông Vũ Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho biết: Trong năm học vừa qua, chúng tôi chú trọng vào việc dạy học đáp ứng yêu cầu Chương trình GD phổ thông mới. Trong đó chú trọng vào việc xây dựng tài liệu hướng dẫn, triển khai tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và GV cốt cán nhằm nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động GD phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Các nhà trường đã tiếp cận và làm quen với việc hướng dẫn cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và GD cho trẻ mầm non. 

Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ: Đích đến của giáo dục mầm non - Ảnh minh hoạ 2
Trẻ mầm non huyện Trấn Yên (Yên Bái) học tô chữ.    Ảnh: TG

Yên Bái, tỉnh miền núi phía Bắc có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng GD mầm non được địa phương đặc biệt quan tâm. Theo bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Chúng tôi tích cực thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020. Thực tế cho thấy, các cơ sở GDMN đã thay đổi rõ rệt về chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Có thể ghi nhận được điều này ở sự tích cực từ việc tạo dựng môi trường GD, tạo điều kiện cho tất cả trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Giáo viên được nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động GD, gắn kết với việc đánh giá sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong chăm sóc, GD trẻ được quan tâm, đa dạng hình thức và hiệu quả hơn.
Đa dạng biện pháp

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, toàn quốc hiện có 908.301 trẻ dân tộc thiểu số đến trường (tỷ lệ 17,9% trẻ em đến trường), 439.994 trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) là nữ. Việc nâng cao chất lượng nuôi dạy, đặc biệt là để trẻ mầm non 5 tuổi làm quen với tiếng Việt để các em thuận lợi khi tiếp cận với Chương trình GD phổ thông mới được đặt ra với yêu cầu cao về chất lượng. Ở những vùng có đông người DTTS sinh sống, việc triển khai thực hiện tăng cường tiếng Việt được đẩy mạnh.

Theo thống kê của Vụ GDMN, 99,6% trẻ em người DTTS đến trường được tăng cường tiếng Việt. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em người DTTS được rèn kỹ năng nghe nói, giao tiếp trong môi trường tiếng Việt. Trẻ em DTTS đã mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động giáo dục và hoạt động khác trong cuộc sống.

Cũng như vậy, công tác GD hòa nhập trẻ khuyết tật được chú trọng. Một số tỉnh có đề án, chương trình hỗ trợ sàng lọc, tầm soát trẻ khuyết tật. Các cơ sở GDMN làm tốt công tác điều tra số trẻ khuyết tật ngay đầu năm học và huy động trẻ đến lớp. 

Điển hình như Yên Bái đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt chính sách với trẻ em và GV theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP. Đặc biệt tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức xã hội để hỗ trợ thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS; duy trì và phát huy hiệu quả nhiều hình thức đa dạng: Mô hình “bà mẹ trợ giảng”, “câu lạc bộ đọc sách tại thôn bản”,  - bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái, chia sẻ.

Còn ở thành phố, khu vực kinh tế - xã hội phát triển, mối quan tâm là làm sao cho trẻ được tiếp cận với tiếng Anh. Thực hiện điều này, năm học 2019 - 2020, cả nước có 2.898 trường (chiếm tỷ lệ 20,7% tổng số trường mầm non), với 405.436 trẻ (tỷ lệ 32,2% tổng số trẻ) thực hiện thí điểm cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.

Ông Vũ Thế Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT Hải Hậu (Nam Định) thông tin: Từ thực tế địa phương, chúng tôi khuyến khích việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở những nơi có nhu cầu và đáp ứng được các điều kiện. Các nhà trường trên địa bàn huyện đang chờ việc biên soạn và thẩm định Chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh của Bộ để họ có thể tổ chức, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của gia đình trẻ.

Việc quan tâm đến trẻ em khuyết tật trong độ tuổi mầm non, tạo điều kiện để các em có cơ hội đến trường, được hòa nhập trong môi trường GD chất lượng là một thực tế ghi nhận được ở các địa phương. Nhiều nơi, các trường đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, thực hiện chính sách ưu tiên trong GD đối với trẻ khuyết tật như ưu tiên tuyển sinh, miễn giảm học phí, hỗ trợ kinh phí mua tài liệu, đồ dùng học tập; hỗ trợ trả thêm giờ cho GV dạy hòa nhập trẻ khuyết tật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập387
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại937,246
  • Tổng lượt truy cập49,262,929
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944