Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mầm non ở một vùng quê nghèo

Thứ sáu - 13/08/2021 06:35 443 0
GD&TĐ - Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là cách mà Trường mầm non xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã làm và tạo nên sự đổi thay về chất lượng nuôi dạy trẻ ở một vùng quê thuần nông.
Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mầm non ở một vùng quê nghèo

Nỗ lực to lớn

Trong khó khăn mới nỗ lực tạo dựng, đây là chia sẻ của nhà giáo Trương Thị Mai Duyên – hiệu trưởng Trường MN Nghĩa Thịnh: Khó khăn nhiều lắm, do phụ huynh học sinh đi làm ăn ở xa, chưa có điều kiện quan tâm đến trẻ, sự phối hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế. Kinh phí tu bổ sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác nuôi dướng chăm sóc giáo dục trẻ còn khó khăn. Nhưng bù lại đội ngũ GV lại hết sức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tháng 5/2017 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và trường đạt tiêu chuẩn xanh, sach, đẹp, an toàn; đạt kiểm định cấp độ III năm 2014. Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, nhà trường đã chỉ đạo GV xây dựng kế hoạch thực hiện và nghiêm túc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của nhóm lớp.

Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mầm non ở một vùng quê nghèo - Ảnh minh hoạ 2
Trẻ luôn giữ vai trò trung tâm trong các hoạt động nuôi dạy

Để hiện thực hóa điều này là nỗ lực rất lớn của tập thể giáo viên, nhà trường đã xây dựng kế hoạch GD thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, trường lớp và phù hợp với nhu cầu nhận thức của từng độ tuổi. Kế hoạch giáo dục thể hiện được các mục tiêu, phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình GDMN.

Cô Trịnh Thị Hiên, GV dạy lớp 5 tuổi chia sẻ: Từng GV đã ý thực việc  lựa chọn và xây dựng các nội dung giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của lớp mình, đồng thời đã tích hợp các nội dung để giúp trẻ hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống. Các nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức đã chú ý đến việc khuyến khích trẻ tham gia hoạt động GD bằng vận động thân thể và các giác quan d­ưới nhiều hình thức khác nhau.

Nâng chất nuôi dạy

Ở trường MN Nghĩa Thịnh, việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo lịch về chất lượng GV, HS trong việc thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, GD theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được coi như yếu tố quan trọng quyết định chất lượng. Các nội dung được xây dựng theo nội dung luôn gắn với việc đổi mới phương pháp giáo dục, xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động trong trường theo chương trình GDMN mới.

Cô hiệu trưởng Mai Duyên, cho biết: GV đã biết cách phối hợp các phương pháp hợp lý nhằm tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Phương pháp hỗ trợ theo hướng mở rộng đã được quan tâm để khuyến khích trẻ sáng tạo, đã quan tâm đến trẻ khuyết tật học hòa nhập. Đã chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng độ tuổi và tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ.

Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mầm non ở một vùng quê nghèo - Ảnh minh hoạ 3
Một giờ học, trải nghiệm với các "bếp xinh"

Chuẩn bị đầy đủ phương tiện đồ dùng đồ chơi tổ chức các hoạt động, tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ khả năng của riêng mình, khuyến khích trẻ sáng tạo, tích cực tương tác giữa trẻ với trẻ. Đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non. Tích cực, sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ phù hợp với từng chủ đề. Tổ chức dạy điểm các hoạt động, tham quan học tập các mô hình lớp điểm về “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lê, chia sẻ: "Trên lớp học, chúng tôi đã kết hợp việc tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi với các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm cho trẻ. Tổ chức cho các cháu được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá như: Tham quan Trường tiểu học, tham quan các trang trại chăn nuôi, cánh đồng lúa, tham quan Nghĩa trang liệt sỹ, Trạm y tế xã, Bảo Tháp Đại Bi và các di tích lịch sử trên địa bàn của địa phương…"

Nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ mầm non ở một vùng quê nghèo - Ảnh minh hoạ 4
Phụ huynh và GV cùng tham gia GD truyền thống qua gói bánh chưng ngày tết

Cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ của GV, trường làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc GD trẻ. Đặc biệt trong đó là việc khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động GD trẻ, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội để đạt kết quả mong đợi cuối độ tuổi. Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong chăm sóc, GD trẻ có hoàn cảnh khó khăn; trẻ được hưởng chế độ chính sách, trẻ khuyết tật… Những điều này đã làm đổi thay chất lượng nuôi dạy trẻ ở một vùng quê nghèo như Nghĩa Thịnh.

Phụ huynh đã đồng hành cùng nhà trường trong việc chăm sóc GD trẻ, ủng hộ nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu thiên nhiên tham gia làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, tham gia các hoạt động trang trí các góc chơi cho trẻ. GV thường xuyên giữ mối liên lạc với phụ huynh học sinh thông qua sổ liên lạc, thông qua giờ đón trả trẻ, thông qua các trang febook, thành lập các nhóm zalo để trao đổi thông tin đến phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ, sự tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Khuyến khích phụ huynh chia sẻ để có biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ. – hiệu trưởng Trương Thị Mai Duyên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập522
  • Hôm nay108,192
  • Tháng hiện tại1,017,784
  • Tổng lượt truy cập49,343,467
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944