Nâng “chất” cho GD dân tộc - nhìn từ Lào Cai

Thứ hai - 28/10/2019 04:37 350 0

Nâng “chất” cho GD dân tộc - nhìn từ Lào Cai

GD&TĐ - Lào Cai - một tỉnh vùng cao biên giới với tỉ lệ 71,27% học sinh (HS) người dân tộc thiểu số, do vậy phát triển giáo dục dân tộc được ngành giáo dục coi như xương sống để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện vùng dân tộc. Xây dựng trường PTDTBT cấp TH, THCS, THPT và các trường có HS bán trú là một trong những giải pháp để toàn ngành duy trì số lượng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đẩy mạnh hoạt động từ cấp Sở

Bà Trần Phương Anh - Phó trưởng phòng GDTH– Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Hàng năm Sở GD&ĐT Lào Cai có hệ thống các văn bản, kế hoạch chỉ đạo cụ thể, chi tiết trong việc nâng cao chất lượng bán trú trường học. Đặc biệt Sở GD&ĐT còn đưa ra và triển khai những cách làm sáng tạo để kiểm soát, trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm hay của các địa phương khác đến các nhà trường.  

Cùng đó, Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức Hội thảo các cấp về đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; bán trú tự quản và dạy nghề; xây dựng mỗi trường học một vườn cây và hội nghị công tác quản lý nội trú, bán trú. Đây là cơ hội để đại biểu các đơn vị trường học trao đổi, thảo luận và cùng đưa ra cách làm giúp nhà trường đảm bảo cho HS an toàn nhất trong môi trường giáo dục, tạo cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn và hướng nghiệp cho HS…

Cùng đó, Sở GD&ĐT tổ chức cho Hiệu trưởng các trường bán trú trong toàn tỉnh tham quan, học tập kinh nghiệm và chia sẻ tại các trường PTDTBT tại 4 xã Lử Thẩn, xã Cán Cấu, xã Sán Chải, xã Sín Chéng của huyện Si Ma Cai.

Nâng “chất” cho GD dân tộc - nhìn từ Lào Cai - Ảnh minh hoạ 2
HS được hướng nghiệp, dạy nghề qua các hoạt động nội trú

Mới đây nhất, Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức hội thảo về đảm bảo an ninh, an toàn trường học, quản lý nội trú, bán trú; hướng nghiệp, dạy nghề và xây dựng cảnh quan trường học. 241 Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú và trường có HS bán trú, đại biểu các sở ban ngành và các đơn vị liên ngành như công an tỉnh, Sở LĐ TBXH cùng tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi xung quanh vấn đề thực hiện điều 5 Quyết định 739/QĐ-SGD&ĐT về việc ban hành quy định quản lý hoạt động nội trú, bán trú trong trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Cùng đó nhiều vấn đề được chia sẻ kinh nghiệm như: sổ trực quản được theo dõi khép kín các ngày trong tuần học; theo dõi HS chi tiết từng buổi, từng ngày có ký nhận từng ca trực của CB, GV.

Nội quy đối với HS bán trú, nội quy phòng ở, nội quy nhà ăn được niêm yết ở vị trí thuận tiện, dễ quan sát. Thực hiện hoàn chỉnh 8/8 khung diễn tập thực hành công tác bán trú...

Nâng “chất” cho GD dân tộc - nhìn từ Lào Cai - Ảnh minh hoạ 3
Sự an toàn của HS được các nhà trường quan tâm và có nhiều giải pháp đảm bảo.

Nhà trường tích cực vào cuộc

Theo bà Trần Phương Anh, quá trình triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bán trú, xây dựng trường học an toàn, xanh sạch đẹp đã cho thấy, các đơn vị trường học tích cực thực hiện nhiều giải pháp.

Cụ thể như,BGH, ban quản lý bán trú, GV phụ trách đã tuyên truyền và hướng dẫn cho HS về cách ăn ở bán trú tại trường; Phân công CBQL, GV trực, thành lập đội tự quản bán trú. Sắp xếp cơ sở vật chất, bếp ăn, phòng ở, khu vui chơi cho học sinh hợp lí, sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học.

Các nhà trường trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao và câu lạc bộ (CLB) theo sở thích của HS như: CLB nhảy sạp, CLB khâu thêu, CLB phát thanh măng non, CLB nhảy hiện đại, CLB bóng truyền hơi, CLB đá cầu, CLB cầu lông… Đặc biệt là hoạt động hướng nghiệp trồng cây, trồng rau, trồng hoa… tạo nên khung cảnh rất đẹp, hấp dẫn, đã thu hút và tạo hứng thú cho HS. Với nhiều hoạt động phong phú này mà HS cơ bản đã thực hiện tốt các nhiệm vụ một ngày ở bán trú, có kỹ năng tự phục vụ, tự học và hợp tác rất tốt.

Trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, các đơn vị nhà trường đã thực hiện tốt quy chế phối hợp với Ban công an xã và các tổ chức xã hội trên địa bàn như đoàn thanh niên, trung tâm y tế … để đảm bảo an toàn cho HS mọi lúc, mọi nơi, từ bữa ăn, giấc ngủ và trên đường tới trường, về nhà.

Đặc biệt, bà Trần Phương Anh cũng cho rằng năm học này các trường THCS của Lào Cai thực hiện nghỉ học ngày thứ bảy, nên chiều thứ sáu trường THCS và TH đã phối hợp phân nhóm HS cùng thôn để cùng nhau về và thông tin lại cho GV phụ trách. Sự an toàn của HS ngày càng được quan tâm và nâng cao hiệu quả.

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2199 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập427
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm426
  • Hôm nay54,838
  • Tháng hiện tại964,430
  • Tổng lượt truy cập49,290,113
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944