Ngày đầu trường học “mở cửa” trở lại: Mừng vui gặp lại thầy cô, bạn bè

Thứ ba - 03/03/2020 04:24 427 0
GD&TĐ - Ngày đầu tiên trở lại sau kỳ nghỉ dài để phòng tránh dịch Covid-19, ghi nhận tại các địa phương cho thấy, việc dạy - học diễn ra khá ổn định; tỷ lệ học sinh vắng không nhiều....
Ngày đầu trường học “mở cửa” trở lại: Mừng vui gặp lại thầy cô, bạn bè

Điểm đến an toàn

Ông Nguyễn Việt Hà - Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc) cho biết: Toàn tỉnh có 30 trường THPT và 8 trung tâm GDTX dạy học trở lại từ 2/3. Ngày đầu tiên học sinh trở lại trường, ở khối THPT có 307/30.496 học sinh vắng mặt (tỷ lệ 1,01%), 296/9.825 học viên vắng (tỷ lệ 3,01%).

“Sở GD&ĐT đã thành lập 2 tổ công tác đi thăm, nắm tình hình triển khai tổ chức dạy học và phòng chống dịch tại các trường học trên địa bàn. Các trường được kiểm tra cho thấy sự chuẩn bị chu đáo. Từ cổng trường, các em được thầy cô đón, kiểm tra nhanh thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn...”, ông Nguyễn Việt Hà cho hay.

Tại Cà Mau, thông tin từ ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT, có 97,43% học sinh THPT của tỉnh trở lại trường học. Trường hợp vắng là do bị bệnh thông thường hoặc hoàn cảnh gia đình. Trong ngày đầu tiên trở lại trường học, hầu hết học sinh đều đeo khẩu trang và thực hiện 6 bước rửa tay bắt buộc trước khi vào lớp học. “Cả 32 trường THPT của Cà Mau đều không tổ chức chào cờ, không tụ tập đông người ở sân trường”, ông Nguyễn Minh Luân cho hay.

Chuẩn bị cho ngày trở lại trường, trong 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, các tổ công tác đã kiểm tra 100% trường THPT. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh – Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long chia sẻ: Kiểm tra cho thấy, các trường đã trang bị bệ rửa tay, xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn khô, nước sạch, khăn lau tay cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đầy đủ, để ở nơi thuận tiện.

 Sở GD&ĐT Vĩnh Long sẽ phối hợp với Sở Y tế chuyển phiếu khảo sát dịch tễ của ngành y tế để các trường thực hiện khảo sát, sàng lọc dịch tễ học sinh. Các trường tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện, khai báo nghiêm túc để sàng lọc chính xác. Đây là biện pháp đầu tiên, hữu hiệu để kiểm soát nguồn lây và phòng chống dịch Covid-19
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh

Một số trường bố trí bệ rửa tay, nước rửa tay sát khuẩn trước cửa từng lớp học. Các trường cũng trang bị khẩu trang y tế dự phòng, thuốc chăm sóc sức khỏe ban đầu; Theo dõi, kiểm tra sức khỏe của học sinh khi vào trường, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường học đường an toàn tuyệt đối cho học sinh khi trở lại trường học.

Tại Trường ĐH Phương Đông (Hà Nội), thầy Hoàng Đức Vinh, Phó Trưởng phòng Tổng hợp trao đổi: Trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 bao gồm tất cả các phòng, ban và các bộ phận cần thiết. Ban chỉ đạo đã thực hiện các biện pháp phòng dịch, tuyên truyền để đón SV trở lại giảng đường. Ngoài việc đặt nước rửa tay cũng như đo thân nhiệt cho toàn bộ sinh viên từ 6 giờ 30 phút sáng và đầu giờ chiều, hàng giờ nhà trường sẽ sát khuẩn cầu thang, thang máy, nhà vệ sinh, tăng cường công tác tổng vệ sinh…

Ngày đầu trường học “mở cửa” trở lại: Mừng vui gặp lại thầy cô, bạn bè - Ảnh minh hoạ 2
 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc Phạm Khương Duy thăm, kiểm tra công tác dạy và học tại Trường THPT Võ Thị Sáu – trường có 1 học sinh dương tính với Covid-19, nay đã khỏi bệnh. Ảnh: CSCC

Tất bật đón trò

Ngay từ sáng sớm, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái (Yên Bái) có mặt đông đủ để cùng chuẩn bị đón trò. Các thầy cô đun nước sôi, chuẩn bị sẵn phích nước ủ nóng và mua cho mỗi học sinh 1 cốc uống nước inox để dùng riêng.

Cô Nguyễn Thị Hoa Lan, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sổ theo dõi sức khỏe học sinh cho từng khối lớp để trong mỗi tiết học các thầy cô giáo sẽ theo dõi, nếu học sinh có dấu hiệu ốm, sốt giáo viên sẽ đề suất cho học sinh đi khám. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, chúng tôi không tổ chức cho học sinh chào cờ tập trung mà sẽ tổ chức tại lớp…”.

Không chỉ có các trường học trên địa bàn thành phố mà các trường THPT ở các huyện miền núi của tỉnh Yên Bái cũng thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh khi học sinh trở lại trường. Đối với Trường THPT Hoàng Văn Thụ (huyện Lục Yên) để học sinh quay trở lại lớp an toàn, toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường đã được huy động để tổ chức quét dọn, lau rửa từng phòng, từng lớp, phối hợp với Trung tâm y tế huyện tiến hành phun dung dịch khử khuẩn các lớp học và môi trường xung quanh. Việc các giáo viên chủ nhiệm gọi điện cho từng phụ huynh để nắm tình hình sức khỏe học sinh được thực hiện trước đó, đối với học sinh nào có biểu hiện cúm sẽ vận động cho nghỉ ở nhà. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh trở lại lớp ở đơn vị này đạt trên 98%.

Thầy Phạm Văn Thư - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết thêm: Nhà trường có 30 lớp với 1.300 học sinh, chúng tôi đã triển khai các giải pháp để nắm rõ sức khỏe của từng em, việc các em đi đâu, có đi đến vùng có dịch trong thời gian nghỉ học hay không. Các bảng tin, bảng thông báo về tình hình dịch bệnh, cách phòng, chống được dán ở cổng trường. “Ngày đầu đón các em trở lại trường, nhà trường nhận được sự ủng hộ của Hội thiện nguyện Lục Yên là nhận được 30 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn phát cho các lớp. Việc mua thêm dung dịch rửa tay cũng như triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sẽ tiếp tục được nhà trường triển khai trong thời gian tới”, thầy Thư vui vẻ nói.

Tương tự, 6 giờ sáng, Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh. Tại cổng trường, giáo viên với nhiều chai đựng cồn, dung dịch rửa tay khô hướng dẫn học sinh rửa tay sạch sẽ trước khi vào lớp. Bên trong khuôn viên trường, nhà trường bố trí thêm nhiều bàn để dung dịch rửa tay sát khuẩn phục vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa thông tin: Ngoài việc cho học sinh rửa tay, đo thân nhiệt, mỗi lớp được trang bị thêm 1 bộ dung dịch vệ sinh gồm dung dịch rửa tay khô, cồn lau bàn ghế và nước lau sàn.

Để đón học sinh THPT và GDTX trở lại trường, nhiều địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long còn đầu tư máy đo thân nhiệt cầm tay, các loại dung dịch sát khuẩn, rửa tay khu vực hành lang, lớp học, khu nhà vệ sinh. Bảng hướng dẫn phòng dịch được treo từ lớp học đến cổng trường và tuyên truyền qua kênh phát thanh học đường…

Tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, bộ phận y tế học đường được trang bị máy đo thân nhiệt cầm tay cẩn thận kiểm tra từng học sinh. Các em sức khỏe không tốt đều được khuyến cáo tạm nghỉ học hoặc đeo khẩu trang vào lớp… Khâu quản lý học sinh, giáo viên cũng được các trường chú ý, đặc biệt là học sinh có di chuyển ra ngoài địa bàn hoặc có người thân từ nước ngoài về. Từng buổi học, các trường đều có báo cáo nhanh về Sở GD&ĐT tình hình phòng, chống dịch bệnh và việc học tập.

Ngày đầu trường học “mở cửa” trở lại: Mừng vui gặp lại thầy cô, bạn bè - Ảnh minh hoạ 3
Thầy và trò tại tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ chào cờ trong lớp học. Ảnh: CSCC 

Học trò hồ hởi

Chia sẻ niềm vui quay lại lớp học, em Nguyễn Thị Phương Thảo, học sinh lớp 10A4 chuyên Sinh (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) cho biết: “Sau thời gian nghỉ dài, chúng em rất háo hức khi được đến trường. Trong buổi đầu tiên quay trở lại lớp học, em thấy thoải mái và an tâm khi được nhà trường và thầy cô trang bị những kiến thức phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Khuôn viên nhà trường rất sạch sẽ, an toàn để cho chúng em vui chơi và học tập”.

Luôn cập nhật những thông tin mới để chủ động phòng chống nhiễm dịch bệnh Covid-19, em Phạm Thị Trang lớp 10A4 chuyên Sinh chia sẻ: “Em được nhà trường trang bị những kiến thức phòng tránh dịch Covid-19 về cách phòng chống dịch và làm theo các bước như cô giáo chủ nhiệm và nhà trường cũng như Bộ Y tế hướng dẫn. Đồng thời, em cũng cập nhật theo dõi các thông tin trên trang báo điện tử, đài truyền hình và được nhà trường sát sao theo dõi trong thời gian em nghỉ học”.

Thầy Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Trãi (TP Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Nhà trường đã đón hơn 1.100 học sinh đến lớp, chỉ có 23 em học sinh được phụ huynh nhắn tin cho giáo viên chủ nhiệm xin vắng học với lý do bị sốt và một số học sinh chưa rõ lý do. Những em này sẽ giao cho giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh để nắm bắt tình hình để kịp thời có hướng giải quyết.

Nhiều đơn vị đã xây dựng được các quy trình phòng, chống dịch trong nhà trường. Người ra vào khuôn viên nhà trường được kiểm soát, quản lý chặt chẽ (bao gồm giáo viên, nhân viên, học sinh, khách đến làm việc) và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp; Kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo… - bà Nguyễn Thị Quyên Thanh 

“Nhà trường cũng chuẩn bị xà phòng rửa tay, cồn sát khuẩn đặt tại từng lớp học, nhà vệ sinh để các em học sinh thuận tiện trong việc vệ sinh cá nhân sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Có thể thấy không khí ngày đầu đi học trở lại vô cùng phấn khởi. Gặp lại bạn bè sau thời gian dài, các em trò chuyện rộn rã”, thầy Quân chia sẻ thêm.

Em Trần Quỳnh Diễm Phúc, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: “Em thấy vui khi gặp lại bạn bè trong lớp. Đồng thời, em yên tâm bởi vì nhà trường, thầy, cô giáo đã vệ sinh trong và ngoài lớp học cũng như phun thuốc khử trùng toàn bộ trường học. Trước khi vào lớp học em cũng đã rửa tay với xà phòng để phòng, chống dịch Covid–19”.

Mang tâm trạng lo lắng khi con quay lại trường, tuy nhiên, chứng kiến thầy cô đón trò từ cổng, nhà trường thực hiện bài bản các biện pháp phòng dịch, nhiều người tỏ ra yên tâm. Anh Bùi Hữu Lộc, phường Phủ Hà, TP Phan Rang – Tháp Chàm có con học lớp 12 tại Trường THPT Chu Văn An, bày tỏ: “Thời gian qua tôi theo dõi tin tức thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên khắp cả nước rất tốt. Tại Ninh Thuận, cơ quan chức năng đã rà soát kỹ mới cho học sinh đến trường. Đối với các cấp nhỏ hơn cho nghỉ thêm 1 tuần là phù hợp vì các cháu chưa hiểu biết nhiều về việc phòng, chống dịch bệnh bằng các HS THPT, CĐ, ĐH”.

Còn phụ huynh Lê Ngọc Kha, xã An Hải, huyện Ninh Phước có con học lớp 11 Trường Chu Văn An, chia sẻ: “Qua thông tin trên báo, đài, tôi cũng nắm bắt được tình hình về dịch bệnh. Ngày 2/3, các em học sinh đến trường tôi cũng ủng hộ”.

Ngày đầu trường học “mở cửa” trở lại: Mừng vui gặp lại thầy cô, bạn bè - Ảnh minh hoạ 4
Giáo viên Trường THPT Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp sáng 2/3. Ảnh: CSCC 

Bài học đầu tiên là phòng chống dịch

Khác với thường lệ, các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) được thầy cô nhắc đến sớm trước 15 phút để nghe “bài học đầu tiên” phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số nước, Sở GD&ĐT mong rằng các cán bộ quản lý, thầy, cô giáo ở các cơ sở giáo dục tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết trong việc tìm những giải pháp sáng tạo để tổ chức hoạt động dạy và học tại trường bảo đảm chất lượng, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, tạo sự an tâm, tin tưởng đối với cha mẹ học sinh… Các em học sinh, học viên cùng với quý thầy cô cần giữ vững tinh thần phòng chống dịch Covid-19 là phải bình tĩnh, không quá lo lắng, hoang mang nhưng cũng tuyệt đối không được chủ quan, coi thường; phải thực hiện đúng yêu cầu của ngành y tế trong phòng chống dịch. 
Bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ

Theo đó, dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, học sinh được thầy cô chỉ từng bước để bảo vệ sức khỏe như: Vệ sinh cá nhân, cách rửa tay bằng cồn khô, giữ sạch sẽ bàn ghế, theo dõi thân nhiệt…

Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô Lê Thúy Hòa, Phó Bí thư Đoàn trường kiêm chủ nhiệm lớp 11B6 cho biết: “2 ngày trước, ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm của từng lớp phối hợp cùng phụ huynh và các em học sinh đến trường vệ sinh, lau chùi và làm sạch toàn bộ bàn ghế, trần lớp học, cửa sổ cũng như nhiều góc khác trong lớp. Sau khi dọn dẹp xong, chúng tôi sử dụng dung dịch khử khuẩn để đảm bảo môi trường an toàn nhất cho các em trước khi đến lớp”.

Cũng theo cô Hòa, ngày đầu tiên trở lại trường, các em học sinh đến sớm để lau lớp học lần nữa giúp phòng học thông thoáng trước khi vào tiết học theo đúng thời khóa biểu.

Tiết học đầu tiên, các lớp tổ chức hướng dẫn kỹ năng phòng chống dịch bệnh, thăm nắm nhanh tình hình sức khỏe của học sinh; Từ tiết 2 trở đi, thầy trò dạy học bình thường. Giờ ra chơi, học sinh ở lại lớp, hạn chế đi lại giữa các lớp, giáo viên hỗ trợ thêm việc quản lý, tuyên truyền cho học sinh. Thực hiện theo chỉ đạo của Sở, sau đây, hàng ngày giáo viên sẽ dành 3 - 5 phút tiết học đầu và tiết học cuối để nhắc nhở học sinh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.
                                                         Ông  Nguyễn Việt Hà 

Nhóm PV GD

Tác giả bài viết: Nhóm PV GD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập566
  • Hôm nay104,979
  • Tháng hiện tại1,014,571
  • Tổng lượt truy cập49,340,254
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944