Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm giữa hai bài thi Đánh giá năng lực

Thứ sáu - 28/01/2022 02:49 281 0
GD&TĐ - Các kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TpHCM và kỳ thi Đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội dự báo thu hút số lượng lớn thí sinh đăng ký dự thi và nhiều trường ĐH lấy kết quả xét tuyển.
Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm giữa hai bài thi Đánh giá năng lực

Yêu cầu đặt ra

Năm 2022 với biến động của dịch Covid-19 khiến việc đến trường học trực tiếp không thể thực hiện ở nhiều địa phương. So với việc học trực tiếp, học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế và chắc chắc ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Tình trạng học sinh khối 12 trung học phổ thông không được đến trường học trực tiếp trong học kỳ 1 vừa qua ở nhiều địa phương sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh Đại học (ĐH) nếu lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đây là điều được nhiều cơ sở đào tạo ĐH tính đến nên cần phải có phương án tuyển sinh sao cho đảm bảo chất lượng đầu vào phụ hợp với yêu cầu.

Đến thời điểm này, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) được ĐHQG Hà Nội tổ chức đã có 50 trường ĐH đăng ký lấy kết quả tuyển sinh trong năm 2022 này. Còn ĐHQG Tp Hồ Chí Minh năm nay cũng sẽ tổ chức thi ĐGNL và có tới 80 trường ĐH phía Nam lấy kết quả kỳ thi này để xét tuyển sinh.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có kỳ thi Đánh giá tư duy và cũng có nhiều trường ĐH thông tin sẽ lấy kết quả kỳ thi này xét tuyển sinh. Chỉ với 3 cơ sở đào tạo trên đã thu hút được khoảng 150 trường ĐH đăng ký lấy kết quả xét tuyển sinh với số lượng hàng trăm ngàn thí sinh, chắc chắn số đăng ký sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm giữa hai bài thi Đánh giá năng lực - Ảnh minh hoạ 2
Các phòng thi ĐGNL được ĐHQG Hà Nội tổ chức đảm bảo các yêu cầu quy chế thi

Tại Trường Đại học Ngoại thương, PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Trường sẽ xét tuyển sinh từ thí sinh tham dự kỳ thi ĐGNL của ĐHQG Hà Nội. Luôn khắt khe trong xét tuyển sinh, điểm trúng tuyển vào trường rất cao, tôi thấy nội dung bài thi ĐGNL của ĐHQG Hà Nội được xây dựng dựa trên kết quả nghiên cứu đánh giá các nhóm năng lực theo chuẩn đầu ra của chương trình GD phổ thông, đảm báo đánh giá chính xác năng lực người học, phù hợp với xét tuyển sinh của trường. Không phối hợp tổ chức thi với ĐHQG Hà Nội được, nhưng chúng tôi sẵn sàng chia sẻ nguồn lực vật chất để lấy kết quả kỳ thi tuyển sinh".

Chuyển đổi phù hợp

Còn nhớ trong lộ trình đổi mới thi, kiểm tra, hình thức thi ĐGNL được ĐHQG Hà Nội khởi xướng đã thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Tiếp sau đó, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh cũng thực hiện và tiếp tục khẳng định tính đúng đắn của cách làm này.

Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm giữa hai bài thi Đánh giá năng lực - Ảnh minh hoạ 3
Thí sinh đợi chờ để vào phòng thi trong kỳ thi ĐGNL năm 2021 của ĐHQG Hà Nội

Năm 2021 với những biến động của Covid-19 và giãn cách xã hội kéo dài trong nhiều tháng, kỳ thi ĐGNL của ĐHQG Hà Nội đã thu hút rất đông thí sinh dự thi. Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, phổ điểm thi ĐGNL năm 2021 có độ phân hóa cao, đặc biệt thích hợp cho công tác xét tuyển vào các chương trình đào tạo đại học đòi hỏi tính phân loại đầu vào cao. Bài thi đã ĐGNL người học một cách toàn diện, trong bối cảnh các nhà trường tăng cường tự chủ tuyển sinh, thì kết quả thi này đáp ứng tốt các yêu cầu chất lượng đặt ra nên được nhiều trường lựa chọn.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Phó ban đào tạo ĐHQG Hà Nội phân tích: Xu hướng các trường ĐH trong thời gian tới sẽ sử dụng các phương thức khác nhau để tuyển được các thí sinh chất lượng là điều có thể dự báo trước. Đối với các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao, điểm chuẩn cao thì việc xét tuyển sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực, bài thi chuẩn hoá góp phẩn quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội cũng đã và đang phối hợp với Trung tâm Khảo thí ĐHQG Tp Hồ Chí Minh nghiên cứu xây dựng bộ công cụ chuyển đổi thang điểm giữa hai bài thi ĐGNL của 2 đơn vị trong thời gian tới.

Mùa tuyển sinh ĐH 2022, xu hướng tự chủ tuyển sinh, giảm sự lệ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT đã hiện rõ trong nhiều thông tin tuyển sinh được các cơ sở đào tạo ĐH đưa ra. Kỳ thi ĐGNL dự báo tiếp tục được nhiều trường lấy kết quả để xét tuyển sinh. Các bài thi cũng có cấu trúc, nội dung, kiến thức trải rộng giúp đánh giá năng lực người học hết sức toàn diện. Được biết, năm 2022 ĐHQG Hà Nội sẽ ứng dụng kỹ thuật kiểm tra đánh giá hiện đại và tối ưu hóa quá trình tổ chức thi trên máy tính, bổ sung 20% câu hỏi mới vào ngân hàng câu hỏi chuẩn hoá đáp ứng tốt hơn yêu cầu chất lượng của kỳ thi.

Bài thi ĐGNL của ĐHQGHN năm 2022 được thiết kế để đánh giá 3 nhóm năng lực chính của học sinh tốt nghiệp THPT gồm: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Tự khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên - xã hội). Bài thi sẽ ĐGNL học sinh theo 3 nhóm chuẩn đầu ra của chương trình GDPT; hướng tới tương quan thuận với kết quả thi tốt nghiệp nhưng có độ khó, tính phân loại cao hơn. 

Tác giả bài viết: Bạch Ngọc Dư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Hôm nay31,874
  • Tháng hiện tại882,220
  • Tổng lượt truy cập49,207,903
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944