Người lính Biên phòng nâng bước trò nghèo

Chủ nhật - 14/10/2018 01:37 464 0
GD&TĐ - Với đặc thù là vùng biên giới, đời sống người dân khó khăn nên việc học của con em còn gặp nhiều thiếu thốn. Thấu hiểu được những vất vả của bà con, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp nhiều năm qua đã chung tay cùng ngành Giáo dục chăm lo cho HS nghèo. Những buổi thăm hỏi, động viên đến việc nhận đỡ đầu HS nghèo đã giúp nhiều em tự tin đến lớp và kéo giảm tỷ lệ HS bỏ học…
Người lính Biên phòng nâng bước trò nghèo

Chung tay chăm lo giáo dục

Hằng năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở GD&ĐT Đồng Tháp đều tổ chức ký kết chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập” ở địa bàn biên giới. Tham gia hoạt động này là Phòng GD&ĐT thuộc 3 huyện, thị xã biên giới (huyện Tân Hồng, huyện Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự); Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng 8 xã và 5 đồn Biên phòng biên giới giữa tỉnh Đồng Tháp và Vương quốc Campuchia.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, giai đoạn từ năm 2009 - 2018, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương nên công tác phối hợp giữa hai ngành có nhiều thuận lợi và đạt được kết quả khá cao. Tỷ lệ người biết chữ từ 15 đến 60 tuổi ở địa bàn 3 huyện, thị xã biên giới của Đồng Tháp là 90%, đã đạt và vượt chỉ tiêu của Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”.

Phòng GD&ĐT huyện Tân Hồng và thị xã Hồng Ngự cùng với các trường phối hợp với đồn Biên phòng tổ chức vận động và mở được 2 lớp phổ cập giáo dục Tiểu học cho 23 HS, mở 3 lớp phổ cập Giáo dục THCS cho 72 HS. Các đồn Biên phòng đã phối hợp với địa phương và nhà trường tổ chức các lớp phổ cập bơi cho 1.200 em HS, vận động 150 em HS bỏ học trở lại lớp; tổ chức các buổi vui chơi, văn hóa văn nghệ, kết hợp tuyên truyền về pháp luật trong các dịp hè, lễ, Tết Trung thu cho 15.500 lượt HS.

Người lính Biên phòng nâng bước trò nghèo - Ảnh minh hoạ 2
  • Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Thạnh hướng dẫn các em làm bài tập sau giờ lên lớp

Các đồn Biên phòng đã vận động và trích quỹ vốn tăng gia của đơn vị tặng 250 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi ở địa bàn biên giới trên 75 triệu đồng; tổ chức vui Tết Trung thu, chương trình Cây mùa xuân cho 240 lượt HS nghèo ở các cụm, tuyến dân cư dọc biên giới trị giá 13 triệu đồng. Phối hợp với địa phương đưa rước HS trong các mùa lũ được 13.600 lượt; tặng quà 58 em HS nghèo nhân dịp năm học mới trị giá 21 triệu đồng; vận động mạnh thường quân tặng trên 2.900 quyển tập cho HS nghèo…

Tiêu biểu trong thực hiện chương trình này là Đồn Biên phòng Thông Bình đã vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí xây dựng 2 phòng học tại cụm dân cư Ba Lê Hiếu trị giá 480 triệu đồng. Hằng năm, Đồn Biên phòng Bình Thạnh đều trích quỹ vốn tăng gia tự túc của đơn vị tặng 4 phần quà cho HS nghèo vượt khó học giỏi, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng, nhằm động viên khuyến khích các em thi đua học tập.

Ngoài ra, phong trào “Hũ gạo tình thương” của các đồn Biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động trong những năm qua đã hỗ trợ 350 gia đình HS nghèo, khó khăn trên 7 tấn gạo và 70 triệu đồng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với 27 Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng của 8 xã biên giới tổ chức 1.760 lớp học tập có 167.018 lượt người tham dự.

“Nâng bước em tới trường”

Một trong những hoạt động hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa của Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp là Chương trình “Nâng bước em tới trường”. Chương trình được tổ chức từ năm 2016 cho đến nay. Để có nguồn kinh phí cho chương trình này, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã trích một phần tiền lương, phụ cấp để hỗ trợ các em HS nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tính đến nay, Chương trình “Nâng bước em tới trường” đang hỗ trợ 42 em HS nghèo trên địa bàn 8 xã biên giới và 2 xã, phường nội địa nơi đóng quân; trong đó có 5 em là HS của nước bạn Campuchia. Mỗi em được hỗ trợ 6 triệu đồng/năm học và tiếp tục hỗ trợ các em đến khi học xong lớp 12.

Nòng cốt trong thực hiện phong trào này là cán bộ, đoàn viên, thanh niên của đơn vị, đã tự nguyện tham gia đóng góp một phần tiền lương của mình giúp các em có điều kiện đến trường. Theo đó, mỗi em HS được đơn vị nhận đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” đều nhận được tiền hỗ trợ hằng tháng, tính từ khi nhận đỡ đầu cho đến khi học xong lớp 12.

Ngoài ra, cán bộ của các đội công tác thuộc Đồn Biên phòng thường xuyên tới nhà thăm hỏi, động viên, đồng thời chỉ dạy các em học bài, chăm lo về vật chất, tinh thần, trau dồi phẩm chất đạo đức để các em phát triển toàn diện.

Người lính Biên phòng nâng bước trò nghèo - Ảnh minh hoạ 3
  • Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh thăm gia đình HS tại xã Tân Hội, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp

Một trong số HS được Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp giúp đỡ là em Nguyễn Văn Thiện (đang học lớp 6), ở ấp Bình Hưng, xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự. Hoàn cảnh em Thiện hết sức đáng thương: Ba mẹ em bị bệnh mất nên 2 chị em phải ở với nội đã già yếu. Gia cảnh em hết sức khó khăn, không ruộng đất, ông bà nội kiếm sống bằng nghề làm thuê, nhưng hiện tại sức khỏe đã yếu. Dù nhà nghèo nhưng em Thiện đều là HS giỏi và rất may em được Bộ đội Biên phòng tỉnh chọn hỗ trợ trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Chương trình “Nâng bước em tới trường” cũng đang hỗ trợ cho em Hồ Thị Mộng Thi (HS lớp 7), Trường THCS xã Tân Hội, thị xã Hồng Ngự. Hoàn cảnh em Thi cũng rất đáng thương, cha em mất do tai nạn giao thông để lại 4 mẹ con. Cuộc sống hằng ngày phụ thuộc vào nghề làm thuê của mẹ. Với sự giúp đỡ, động viên chia sẻ của Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tiếp thêm nghị lực, giúp em cố gắng trong học tập, rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, nhiều năm qua em đều đạt thành tích cao.

Đây chỉ là 2 trong 42 trường hợp HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp nhận nâng đỡ trong những năm qua. Đại tá Nguyễn Đình Anh - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Chương trình “Nâng bước em tới trường” cũng là thể hiện tình thương, trách nhiệm tri ân đến những người đang cùng Bộ đội Biên phòng giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của mình, chúng tôi mong muốn các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện trở thành công dân có ích cho cộng đồng và xã hội…”.

Tác giả bài viết: Quốc Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay23,130
  • Tháng hiện tại873,476
  • Tổng lượt truy cập49,199,159
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944