Người thầy của những giải Vàng Toán học ở Vĩnh Phúc

Chủ nhật - 10/04/2022 06:21 988 0
GD&TĐ - Những năm gần đây, Toán học thành tích cao của Vĩnh Phúc gặt hái được nhiều vinh quang ở đấu trường trong nước và quốc tế. Phía sau ánh hào quang ấy là sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của những người thầy.
Người thầy của những giải Vàng Toán học ở Vĩnh Phúc

Tận tâm vời nghề

Ở tuổi 40, thầy Lê Xuân Đại, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã có bề dày thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong gần 20 năm công tác, thầy Đại đã bồi dưỡng được hơn 30 lượt học sinh đoạt giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó, có nhiều giải Nhất, một số học sinh thi vượt cấp đoạt giải cao.

Đặc biệt, có 3 học sinh dự thi và đoạt huy chương tại đấu trường Olympic Toán quốc tế gồm Hoàng Đỗ Kiên (Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2013), Vương Tùng Dương (Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế năm 2019) và Vũ Ngọc Bình (Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế năm 2021).

Thầy Lê Xuân Đại cho biết: Từ nhỏ đã yêu thích môn Toán và ấp ủ ước mơ trở thành người truyền lửa tình yêu Toán học. Thầy cũng là cựu học sinh chuyên Toán khóa đầu tiên của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (1997-2000) kể từ khi tái lập tỉnh.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp khoa Toán, Trường Đại học sư phạm Hà Nội với kết quả xuất sắc, thầy giáo trẻ có nhiều cơ hội ở lại Thủ đô công tác. Song với tình yêu quê hương, lòng biết ơn sâu nặng mái trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, thầy quyết định trở về dạy học tại ngôi trường mình từng có 3 năm gắn bó.

Về công tác tại trường, với năng lực và lòng nhiệt huyết, thầy Đại được Ban giám hiệu tin tưởng giao trọng trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Từ năm 2008, thầy bắt đầu làm quen với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và gắn bó với công việc này cho đến nay với tất cả tâm huyết, nhiệt tình.

Người thầy của những giải Vàng Toán học ở Vĩnh Phúc - Ảnh minh hoạ 2
Thầy Lê Xuân Đại (bìa phải)  hướng dẫn ôn luyện cho em Vũ Ngọc Bình.

Chia sẻ kinh nghiệm sau nhiều năm gắn bó với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đạt được nhiều thành tích xuất sắc, thầy Lê Xuân Đại luôn khiêm tốn và xem đó là thành quả từ sự nỗ lực miệt mài của tập thể nhà trường, giáo viên và cả học sinh thân yêu.

Thầy Đại tâm sự: Được công tác tại ngôi trường chuyên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, do đó  học sinh khi được tuyển chọn và học tập tại đây đều có kiến thức tốt, chăm chỉ và có ý chí cầu tiến trong học tập. Những để phát hiện tài năng, bồi dưỡng các em đi dự thi học sinh giỏi, đặc biệt là thi học sinh giỏi cấp quốc gia là một quá trình dài, khó bởi kiến thức thi quốc gia rất rộng.

Với sự nỗ lực, đóng góp của mình trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu và dạy học Toán bậc phổ thông, thầy Lê Xuân Đại vừa được Hội Toán học Việt Nam trao giải thưởng Lê Văn Thiêm. Giải thưởng danh giá của Hội Toán học Việt Nam, mỗi năm chỉ trao tặng 1 - 2 giáo viên có nhiều đóng góp cho ngành Toán học Việt Nam. Đặc biệt, trong khoảng 30 năm trở lại đây, thầy Đại là giáo viên trẻ tuổi nhất được nhận giải thưởng này.

Không ngừng sáng tạo

Với đặc thù môn Toán đòi hỏi tư duy khoa học, logic và khả năng tập trung cao nên để học sinh học hiệu quả, không bị áp lực, thầy Đại luôn cố gắng truyền cảm hứng, đam mê học Toán và khơi dậy khát vọng chinh phục, chiến thắng cho trò

“Dạy học sinh trường chuyên không đơn giản, bồi dưỡng học sinh giỏi lại càng nhiều khó khăn, thử thách. Toán học đòi hỏi sự tư duy và sáng tạo cao. Có những vấn đề năm nay giáo viên dạy là mới, cải tiến nhưng sang năm áp dụng vào lại thành cũ. Do đó, giáo viên phải là tấm gương sáng tạo cho học sinh bằng cách thường xuyên cập nhật những vấn đề mới, cách giải quyết đề bài mới”, thầy Đại chia sẻ.

Người thầy của những giải Vàng Toán học ở Vĩnh Phúc - Ảnh minh hoạ 3
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trao thưởng cho thầy Lê Xuân Đại và giáo viên có học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế năm học 2020-2021.

Khi đội tuyển học sinh giỏi được thành lập, thầy Đại xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình bồi dưỡng chi tiết, cụ thể. Thầy còn dành thời gian nghiên cứu nhiều tài liệu Toán học và tự dịch bài toán nâng cao, sau đó, hướng dẫn học sinh giải bài.

Thầy Đại cho biết thêm: Bồi dưỡng học sinh giỏi có chút khác biệt với dạy học phổ thông tuy nhiên người thầy phải  được giữ “chất lửa” cho học sinh của mình, bởi chỉ mình đam mê thôi chưa đủ. Đồng thời phải luôn sẵn sàng lắng nghe, đồng hành, chia sẻ kiến thức và khó khăn với các em trong suốt quá trình học tập, ôn luyện, như thế mới giúp trò thêm vững vàng, tự tin trước mỗi kỳ thi.

Năm học này, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thầy Đại đã linh hoạt kết hợp hai hình thức học trực tiếp - trực tuyến và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa tài liệu để đảm bảo hiệu quả bồi dưỡng đội tuyển Toán tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả cuộc thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022. Năm nay, Vĩnh Phúc có 8 giải Nhất, trong đó môn Toán có 2 giải. Ngoài ra, môn Toán còn có thêm 1 giải Nhì và 2 giải Ba.

Người thầy của những giải Vàng Toán học ở Vĩnh Phúc - Ảnh minh hoạ 4
Thầy Lê Xuân Đại cùng 4 học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đang ôn luyện để tham gia cuộc thi chọn học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế 2022.

Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, thầy Lê Xuân Đại cũng nhận được sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường; giúp đỡ, chia sẻ của đồng nghiệp, tổ chuyên môn; đặc biệt là sự tin tưởng, yêu quý của phụ huynh và học sinh để hoàn thành nhiệm vụ, giành được nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.

“Điểm thuận lợi của tôi đó là trong công tác luôn nhận được sự ủng hộ của nhà trường, học sinh và gia đình. Vợ tôi là một nhà giáo nên luôn thấu hiểu công việc của chồng, quan tâm, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ tinh thần của chồng cũng như các thành viên trong đội tuyển trong thời gian ôn tập tại tại nhà”, thầy Đại tâm sự.

Nhà giáo Hoàng Mạnh Du, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc nhận xét: Thầy Lê Xuân Đại là giáo viên giỏi, tâm huyết, yêu nghề và trách nhiệm với công việc, học sinh. Thầy là người có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm vững vàng, được nhà trường giao nhiệm vụ ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi Toán và đến nay đã có nhiều thành công ở các giải thưởng Toán học trong nước và quốc tế. Thầy xứng đáng là tấm gương sáng để các thầy, cô giáo trẻ học tập và noi theo. Sau những cố gắng, nỗ lực không ngừng và thành tích đạt được, thầy Lê Xuân Đại cùng học trò lại sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ mới, thử thách mới.

Tác giả bài viết: Long Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập356
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại932,409
  • Tổng lượt truy cập49,258,092
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944