Nhà vệ sinh “kiểu mẫu” của trường học xứ cù lao

Thứ ba - 28/08/2018 23:15 1.127 0
GD&TĐ - Lắp đặt loa phát nhạc trong khu nhà vệ sinh trường học là cách làm khá độc đáo của Trường TH An Thạnh 2A (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng). Cách làm mới nhà vệ sinh trường học của nhà trường đã giúp học trò đến lớp với tâm lý thoải mái hơn, đảm bảo môi trường học tập thêm thân thiện, tích cực.
Nhà vệ sinh “kiểu mẫu” của trường học xứ cù lao

Tiên phong làm nhà vệ sinh “VIP”

Trường TH An Thạnh 2A là một trường tuyến xã của huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Tuy nằm ở vùng sâu, vùng xa nhưng nhà trường đi đầu trong việc đổi mới nhà vệ sinh theo hướng hiện đại, tiện ích. Trên cơ sở đáp ứng những tiêu chuẩn hiện có, nhà vệ sinh còn lắp đặt thêm loa phát nhạc, bố trí thêm cây xanh trang trí, sơn vẽ những bức tranh theo chủ đề bảo vệ môi trường… Qua đó, nhà trường cải thiện sự nhàm chán đơn điệu, tạo sự vui nhộn thoải mái cho học sinh khi đến trường.

Việc bố trí loa phát nhạc khu nhà vệ sinh hiện nay có thể thấy ở nhiều nhà hàng, quán ăn sang trọng; còn trong môi trường học đường, việc này vẫn chưa phổ biến, có thể nói là rất hiếm. Việc Trường TH An Thạnh 2A thiết kế nhà vệ sinh “VIP” có loa phát nhạc là rất mới, điển hình của huyện Cù Lao Dung và của cả tỉnh Sóc Trăng. Trong khi nhà vệ sinh là công trình phụ nhưng được chú trọng đến từng chi tiết nhỏ giúp cho môi trường học tập thêm thân thiện.

Thầy Nguyễn Út Anh - Hiệu trưởng Trường TH An Thạnh 2A, chia sẻ: “Nhà vệ sinh là một trong những điều kiện quan trọng, hết sức cần thiết trong trường phổ thông. Nhà vệ sinh phải đảm bảo sức khỏe, mĩ quan của đơn vị, cơ quan trường học, nên trường chúng tôi có lắp đặt nhạc, trồng cây xanh khi các cháu đi vệ sinh có ấn tượng sẽ tạo ý thức tốt. Đặc biệt ở bậc tiểu học các em có nhu cầu lớn, nâng dần chất lượng của nhà vệ sinh đáp ứng tốt nhu cầu của học sinh. Phụ huynh rất yên tâm gửi gắm con em ở trường”.

Cho đến nay, Trường TH An Thạnh 2A là trường duy nhất ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng có trang bị loa phát nhạc và bố trí cây xanh trong nhà vệ sinh. Với cách vận dụng, xử lý linh hoạt công trình nhà vệ sinh đã thay đổi cách sử dụng, có cái nhìn thân thiện hơn đối với giáo viên lẫn học sinh…

Tháng 5/2017, Trường TH An Thạnh 2A được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đã có 4 đoàn của huyện bạn trong tỉnh Sóc Trăng đến tham quan, học tập về trường chuẩn quốc gia, trang trí lớp học, thư viện đạt chuẩn và trong đó có mô hình nhà vệ sinh đảm bảo… Điều này đã khích lệ rất lớn đến tinh thần quản lí nhà vệ sinh cho trẻ ở các cấp tiểu học và mầm non; có xu hướng lan tỏa sâu rộng đến các đơn vị khác hoàn thiện nhà vệ sinh trong đơn vị trường học.

Nhà vệ sinh “kiểu mẫu” của trường học xứ cù lao - Ảnh minh hoạ 2

Tranh vẽ trước khu nhà vệ sinh do giáo viên bộ môn Mỹ thuật của trường thực hiện

Tất cả vì sức khỏe của trò

Trường TH An Thạnh 2A hiện có 5 khu vệ sinh, gồm 1 khu dành cho giáo viên, 2 khu dành cho nam học sinh và 2 khu dành cho nữ học sinh, được bố trí tại mỗi tầng lầu thuận tiện. Bên trong mỗi khu đều có bài trí những chậu cây thuộc họ dây leo trước của mỗi phòng vệ sinh, bồn rửa tay có chuẩn bị xà phòng, trang bị dép nhựa thay đổi, mỗi phòng được lắp riêng 1 loa phát nhạc trên cao với âm lượng vừa đủ…

Nói về quá trình thực hiện, thầy Nguyễn Út Anh - Hiệu trưởng Trường TH An Thạnh 2A, cho biết: “Trước đây đã có tiền đề triển khai tốt, đến năm 2016 trường bắt đầu nghiên cứu trang trí tranh ảnh phù hợp, tìm kiếm những cây có khả năng sống bóng mát chịu hạn, đầu tư loa phát chất lượng từ kinh phí hoạt động của trường. Từ những tiêu chuẩn có sẵn, tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục sáng tạo thêm nhằm tăng vẻ mĩ quan, đảm bảo sạch sẽ để tránh khuẩn cho học trò”.

Nâng cấp nhà vệ sinh học đường theo hướng xanh - sạch - đẹp và hiện đại, đã xua tan những ái ngại, nỗi sợ của học sinh về những nhà vệ sinh bẩn. Các em tỏ vẻ hào hứng khi được trường đầu tư đầy đủ tiện nghi giúp thư giãn, tạo tâm lí thoải mái nhất sau những giờ học căng thẳng. Không mua sắm nội thất cầu kì, mọi thứ vẫn theo thiết kế chỉ là bố trí những vật dụng đơn giản có công năng sử dụng hiệu quả trong diện tích nhỏ. Nhà vệ sinh sạch sẽ nên học sinh thực hiện vào nền nếp nhanh chóng, tự giác bảo vệ môi trường sạch sẽ cho mình và cho bạn.

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập432
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay92,499
  • Tháng hiện tại1,002,091
  • Tổng lượt truy cập49,327,774
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944