Nhân tài đất Việt: Học trò nghèo tỏa sáng

Chủ nhật - 14/02/2021 08:40 271 0
GD&TĐ - Không chỉ xuất sắc giành giải thưởng tại kỳ thi Olympic quốc tế, những chàng trai, cô gái vàng còn khiến nhiều người khâm phục bởi nghị lực vượt khó vươn lên, viết nên một câu chuyên cổ tích giữa đời thường.
Nhân tài đất Việt: Học trò nghèo tỏa sáng

Cô gái mồ côi giành huy chương Olympic

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em Nguyễn Thị Thu Nga - học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) vẫn vươn lên trong học tập, xuất sắc đoạt giải tại cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2020. 

Bố qua đời cách đây 2 năm vì bệnh gan, mẹ là công nhân với thu nhập hàng tháng khoảng 4 triệu đồng, căn nhà cấp 4 là nơi che mưa che nắng cho cả 4 mẹ con Nga. Với quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, trong suốt những năm học THCS, Nga đạt được  nhiều thành tích xuất sắc trong học tập; luôn được bạn bè thầy cô yêu mến. 

Tạo động lực cho học sinh là điều mà thầy Phạm Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương luôn coi trọng, bởi đó là yếu tố giúp học sinh vươn tới thành công. Để chắp cánh cho ước mơ của cô học trò bé nhỏ không thể không kể  công ơn dạy dỗ của các thầy cô giáo, trong đó có vai trò của cô Vũ Thị Hạnh.

Cô Hạnh biết Nga từ khi em còn là học sinh cấp 2, đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và được tuyển thẳng vào Trường chuyên Hùng Vương. Lúc đầu, Nga từ chối trường chuyên vì sợ chi phí sinh hoạt xa nhà, học phí cao không thể chi trả được. Hiểu được điều đó, cô Hạnh đã đến tận nhà để thuyết phục em hãy yên tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Không dừng lại ở đó, biết nhà Nga cách xa trường tới gần 20 cây số, lại có hoàn cảnh đặc biệt, cô Hạnh  đón Nga về nhà mình để thuận tiện cho việc học tập. Ngoài nhiệm vụ của một cô giáo, cô Hạnh còn chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ của cô trò nhỏ. Với Nga, cô Hạnh như một người mẹ thứ hai.

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Nhân tài đất Việt: Học trò nghèo tỏa sáng - Ảnh minh hoạ 2
Chu Thị Thanh (ngồi giữa) - HS Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc và các bạn.

Ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế IMO 2020, đoàn Việt Nam có một nữ sinh tham dự. Đó là Chu Thị Thanh, học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Chu Thị Thanh là nữ sinh đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc dự thi IMO và là nữ sinh Việt Nam duy nhất trong 5 kỳ IMO gần đây. Thanh sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), có bố làm bảo vệ trường học, mẹ là thợ may quần áo tại địa phương. Thương bố mẹ vất vả nên từ nhỏ, Thanh sớm rèn cho bản thân ý thức tự giác, tự lập trong học tập và cuộc sống. 

Trong 3 năm học cấp 3, Thanh không chỉ học giỏi các môn và còn liên tiếp đem về nhiều huy chương, phần thưởng. Năm lớp 12, Thanh đoạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và xuất sắc đoạt huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế năm 2020.

Để chinh phục đỉnh cao toán học, Nga luôn nỗ lực học tập. Trên lớp, em tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài để nắm vững kiến thức cơ bản, tích cực giải nhiều bài tập ở nhiều dạng Toán để hình thành kỹ năng. Về nhà, em giải những bài tập thầy, cô giáo giao theo nhiều cách khác nhau. 

Những phần kiến thức Thanh thấy khó và học chưa tốt, em đầu tư nhiều thời gian học tập và tích cực hỏi thêm thầy cô. Từ nền kiến thức cơ bản đó, Thanh đi sâu nghiên cứu, giải bài tập ở các tài liệu toán học nâng cao do thầy giáo cung cấp và tìm kiếm trên mạng. Đặc biệt, sau mỗi tuần căng mình học tập, để tinh thần thoải mái và tái tạo năng lượng cho tuần học mới, Thanh dành thời gian cuối tuần làm việc nhà giúp bố mẹ, trò chuyện với người thân, bạn bè. Bên cạnh đó, ca hát, nhảy dân vũ, luyện tập thể dục thể thao cũng giúp Thanh có thêm sức khỏe và phấn chấn để học tập tốt hơn…

Học sinh quê nghèo giành HCV Olympic Hóa học

Nhân tài đất Việt: Học trò nghèo tỏa sáng - Ảnh minh hoạ 3
Đàm Thị Minh Trang - HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Là thí sinh nữ duy nhất của Việt Nam xuất sắc giành huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020, Đàm Thị Minh Trang - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định khiến nhiều người nể phục không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc mà còn bởi ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn để vươn lên.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo tại huyện Hải Hậu, Minh Trang phải nỗ lực rất nhiều trong quá trình học tập để theo kịp các bạn học trên thành phố. Quãng đường 17 km từ nhà đến trường trong những năm học THCS và 50 km trong những năm học THPT không cản được bước cô học trò nghèo trên con đường tìm kiếm tri thức.

Trang nhớ lại: Em tự xác định với bản thân, khó khăn cũng là động lực để quyết tâm vượt qua, chinh phục môn học. Do đó, cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, Trang dành  thời gian nghiên cứu lý thuyết, ôn lại kiến thức đã học, làm nhiều bài tập và tìm hiểu thêm ở  tài liệu tham khảo.

Kiên trì mỗi ngày, cần mẫn như con ong xây tổ, Trang gặt hái thành tích học tập xuất sắc: Thủ khoa đầu vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với 3 điểm 10 tuyệt đối. Năm học lớp 10, em giành Huy chương Bạc môn Hóa tại kỳ thi học sinh giỏi Khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Trong 2 năm học tiếp theo, Trang đều đoạt giải Nhất kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2020.

Thầy giáo chủ nhiệm Vũ Văn Hợp đánh giá: Thành tích Trang đạt được tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế là niềm tự hào của thầy trò Trường THPT Lê Hồng Phong. Đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh đạt giải tại môn thi này. Trang có tư duy logic, sắc sảo, xử lý số gọn gàng, thường có sáng tạo giải quyết vấn đề, không theo lối mòn. Tuy nhiên, mấu chốt thành công của em ở sự đam mê, tìm tòi, ý chí quyết tâm cao và nghị lực vượt khó.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập440
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm438
  • Hôm nay59,785
  • Tháng hiện tại969,377
  • Tổng lượt truy cập49,295,060
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944