Những “người kết nối” đặc biệt giúp đường tới trường "gần" hơn

Thứ bảy - 06/11/2021 02:26 165 0
GD&TĐ - Trong 55 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Lý Tự Trọng (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vừa thực hiện tốt nhiệm vụ dạy, học và còn chung tay hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường.
Những “người kết nối” đặc biệt giúp đường tới trường "gần" hơn

Các thầy cô cũng chính là “người kết nối” đặc biệt giúp chặng đường đến trường của các em được “gần” hơn.

Không để các em bỏ lại phía sau

Với  quyết tâm không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, Ban Giám hiệu, giáo viên trường THPT Lý Tự Trọng đã “chắp cánh ước mơ” cho rất nhiều học sinh khó khăn, viết tiếp những truyền thống đầy tự hào của ngôi trường mang tên người anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng.

Nguyễn Thị Tuyết Nhi (lớp 11A8) mẹ bỏ đi khi em còn rất nhỏ giờ không nhớ mặt mẹ, Nhi về sống với nội. Bà em đã già yếu cũng chỉ bám vào mấy sào ruộng để nuôi em ăn học. Hoàn cảnh khó khăn, nhiều lần Nhi đã có ý định nghỉ học để kiếm việc làm đỡ đần cho bà.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của Nhi, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã động viên và vận động em cố gắng đi học. Ngoài việc miễn giảm các khoản đóng đậu, Nhi còn được nhận 500.000 đồng/tháng từ một giáo viên của trường để em yên tâm.

Những “người kết nối” đặc biệt giúp đường tới trường
Em Nguyễn Thị Trà Giang và Nguyễn Thị Tuyết Nhi

Nhi không phải là trường hợp duy nhất nhận sự hỗ trợ từ giáo viên trong nhà trường. Hàng năm, vẫn còn có nhiều học sinh khác được giáo viên đỡ đầu, kết nối “tiếp sức” đến trường cho các em.

Em Nguyễn Thị Trà Giang (lớp 12A1) trú tại xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà). Bố mẹ đi làm công nhân tại miền Nam, Giang sống với bà nội. Đợt dịch Covid-19, không chỉ thất nghiệp bố mẹ em cùng mắc bệnh. Cũng giống như Nhi, Trà Giang được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng tiền sinh hoạt từ nguồn kêu gọi của CBGV trong trường.

Theo cô Đỗ Thị Hạnh, phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có gần 1.550 học sinh, trong đó có nhiều em hoàn cảnh rất khó khăn, éo le. Ngay từ đầu năm học, trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm nắm bắt hoàn cảnh của từng học sinh để có phương án hỗ trợ.

Những “người kết nối” đặc biệt giúp đường tới trường
BGH trường THPT Lý Tự Trọng trao quà hỗ trợ cho học sinh khó khăn của nhà trường

“Đối tượng hỗ trợ sẽ là học sinh khó khăn và học sinh giỏi. Đối với học sinh giỏi, nhà trường sẽ trao học bổng, còn học sinh khó khăn nhà trường sẽ cố gắng hỗ trợ và đỡ đầu cho các em trong suốt 3 năm học. Bình quân mỗi năm sẽ có gần 200 lượt học sinh nhận được học bổng và các mức hỗ trợ”, cô Hạnh cho biết. 

Từ nhiều năm lại đây, nhà trường đã khâu nối với nhiều thế hệ học sinh cũ đóng góp vào quỹ học bổng như: Quỹ học bổng học sinh lớp 12B khóa 1994 -1997 với số tiền 100 triệu đồng; Quỹ học bổng Bá Thanh (học sinh khóa 1996 - 1999): 100 triệu đồng… Tất cả số tiền này đang được gửi ngân hàng để trao thưởng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các em đạt kết quả cao trong các kì thi học sinh giỏi. Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn đối với giáo viên và học sinh nhà trường

Nhằm giúp được nhiều học sinh khó khăn hơn, nhà trường còn kết nối với nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cựu học sinh xây dựng các Quỹ học bổng để mô hình “đỡ đầu” cho học sinh được lâu dài và hiệu quả hơn. Hiện nay nhà trường cũng đang làm hồ sơ kết nối với Ngân hàng Sacombak hỗ trợ 60 suất học bỗng 1 triệu đồng/suất.

Quỹ học bổng lâu năm nhất của nhà trường là Quỹ Hà Quang Dần – do anh Hà Quang Dần, cựu học sinh khóa I đã dành tặng cho nhà trường.  Quỹ được thành lập năm 1996 với số tiền 100 triệu đồng. Số tiền này được trao thưởng cho học sinh vào cuối mỗi năm học. 25 năm Quỹ đã chắp cách ước mơ, là nguồn động viên, khích lệ tinh thần lớn lao cho bao thế hệ học trò phấn đấu, trưởng thành..

“Tất cả các khoản tiền được hỗ trợ, nhà trường thường là người kết nối, lên danh sách sau đó các nhà hảo tâm, doanh nghiệp sẽ trao trực tiếp cho các em vào các dịp kỷ niệm, đầu năm học hay dịp Tết. Những trường hợp không thể trao trực tiếp nhà trường sẽ công khai minh bạch, thông tin trên website nhà trường để học sinh, phụ huynh và người hỗ trợ theo dõi”, cô Hạnh chia sẻ.

Nối dài những yêu thương

Nhà trường còn thành lập câu lạc bộ “Thiện nguyện xanh Lý Tự Trọng” (năm 2016) với phương châm: “Trải nghiệm, sáng tạo, kết nối, sẻ chia”, CLB đã có những hoạt động ý nghĩa như: “Bánh chưng xanh ngọt lành nhân ái” … CLB là cầu nối các thế hệ học sinh cũ và những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ cho những hoàn cảnh kém may mắn, động viên tinh thần các em…

Những chương trình giúp đỡ học sinh khó khăn đến trường không chỉ lan toả trong các đội ngũ giáo viên mà còn sự chung tay hưởng ứng của học sinh trong nhà trường.

Những “người kết nối” đặc biệt giúp đường tới trường
Những chương trình giúp đỡ học sinh khó khăn còn có sự chung tay hưởng ứng của học sinh trong nhà trường.

Nhờ sự giúp đỡ kịp thời đó, nhiều học sinh nghèo có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Các giáo viên tại trường THPT Lý Tự Trọng đã chắp cánh ước mơ đến trường cho nhiều học sinh có nguy cơ dở dang việc học. Trong số đó, có những em đã bước tiếp vào cánh cửa trường đại học hoặc trang bị cho mình con đường học tập vững chãi để mở ra tương lai tươi sáng.

Đến giờ, em Nguyễn Văn Tùng (cựu học sinh 12A10) vẫn chưa quên được sự hỗ trợ của các thầy cô trong suốt 3 năm theo học tại đây.  Bên cạnh động viên, chia sẻ, thầy cô đã kết nối giúp em nhận được các nguồn hỗ trợ có thêm kinh phí đi học. Hiện Tùng đang là sinh viên năm 1, trường ĐH Luật TP HCM.

Những “người kết nối” đặc biệt giúp đường tới trường
Nhờ những "người kết nối" đặc biệt mà học sinh khó khăn trong trường đã thực hiện được ước mơ của mình
Được biết, năm học 2021-2022, nhà trường đã kết nối, đỡ đầu cho 16 học sinh, trong đó có 14 em nhận 500.000/tháng và 2 em nhận 1 triệu đồng/tháng.  

Thầy Phan Quang Tấn, Hiệu trưởng trường THPT Lý Tự Trọng chia sẻ: “Thấm nhuần lời dạy của Bác “Chăm sóc, giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ…”, do đó, Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên trường luôn ý thức chung tay thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ HS nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi. Phát triển quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nhà trường ngày càng phát triển và nối dài những ước mơ, khát vọng của học sinh”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2199 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập447
  • Hôm nay52,518
  • Tháng hiện tại962,110
  • Tổng lượt truy cập49,287,793
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944