Ninh Bình quyết liệt phòng chống COVID-19 trước ngày HS trở lại trường

Thứ hai - 02/03/2020 22:08 374 0
GD&TĐ - Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị các điều kiện cho HS trở lại trường trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Ninh Bình đã tiến...
Ninh Bình quyết liệt phòng chống COVID-19 trước ngày HS trở lại trường

Chủ động phòng chống Covid-19

Theo Sở GD&ĐT Ninh Bình, kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, cử thành viên tham gia BCĐ của địa phương về phòng, chống dịch. Hầu hết các cơ sở giáo dục đã thành lập BCĐ của đơn vị, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Cùng đó đã thực hiện phân công CB, GV, NV trong nhà trường (trung tâm) trực; cập nhật văn bản chỉ đạo, nắm bắt tình hình dịch bệnh, tình trạng sức khỏe HS và xử lý các tình huống giải quyết công việc thường ngày tại đơn vị.

Các đơn vị đã triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo. Trong thời gian HS nghỉ học, một số cơ sở giáo dục tập trung sửa chữa cơ sở vật chất, xong khuôn viên nhà trường vẫn sạch sẽ, đảm bảo. Một số trường tích cực tạo cảnh quan sạch đẹp, khu vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng.

Không những thế, 100% các trường đã cử người tham gia tập huấn đồng thời tổ chức tuyên truyền cho toàn bộ CB, GV, NV, HS trong đơn vị về phòng chống dịch bệnh. Đã chủ động mua bổ sung vật tư y tế để phòng chống dịch bệnh nhất là trong thời gian HS trở lại trường…

Qua kiểm tra cũng cho thấy, các nhà trường đều tích cực, chủ động liên hệ với HS và cha mẹ HS trong việc theo dõi sức khỏe và quản lý, hướng dẫn HS tự ôn tập bài ở nhà thông qua tin nhắn trên mạng xã hội, tin nhắn điện thoại di động, phần mềm SMAS, lập nhóm zalo, facebook của lớp…

Đặc biệt, một số trường đã tổ chức quay video bài giảng gửi cho HS hoặc HS tham gia học trực tuyến khá hiệu quả. Riêng trường THPT Nguyễn Huệ, THPT Nho Quan C đã tổ chức cho HS lớp 12 tham gia thi thử trực tuyến.

Ninh Bình quyết liệt phòng chống COVID-19 trước ngày HS trở lại trường - Ảnh minh hoạ 2

Vệ sinh giữ gìn môi trường trường lớp sạch sẽ. Ảnh: Thế Đại

Đến nay các trường chưa phát hiện trường học HS bị nghi lây nhiễm dịch Covid-19 và đều có kế hoạch chuẩn bị đón HS trở lại lớp học, tổ chức theo dõi sức khỏe, tiếp tục theo dõi, bám sát thông tin HS có tiếp xúc với người thân trở về từ vùng dịch trong và ngoài nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…).

Trường hợp 1 HS đã tiếp xúc trực tiếp với người thân từ vùng dịch trở về, nhà trường đã theo dõi, nắm bắt, phối hợp với cơ quan quản lý để yêu cầu cách ly tại gia đình và sẽ trở lại trường học sau 14 ngày kể từ khi phát hiện.

Khắc phục nhước điểm, quyết liệt phòng chống Covid-19

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Ninh Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng chống dịch bệnh vẫn còn những nhược điểm nhất định.

Cụ thể, cơ sở vật chất nhà vệ sinh tại một số đơn vị còn bất cập, việc thoát nước thải chưa khoa học, khó khử mùi trong khu vệ sinh. Một số vòi nước, bồn nước rửa tay ở khu vệ sinh còn ít.

Có đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác vệ sinh trường học, xung quanh trường và sân trường vệ sinh không sạch sẽ hoặc nhà vệ sinh cho HS xuống cấp, chưa dảm bảo quy chuẩn, thiếu vòi nước chưa đáp ứng yêu cầu sử dụng.

Một số trường TH, THCS thuộc huyện Nho Quan thiếu chỗ để HS rửa tay, khu vệ sinh xuống cấp, không an toàn, công tác vệ sinh chưa được nhà trường quan tâm...

Qua thực tế công tác kiểm tra, Sở GD&ĐT Ninh Bình đã kiến nghị và yêu cầu cụ thể với các đơn vị giáo dục.

Đối với cơ sở giáo dục được kiểm tra khẩn trương khắc phục, sửa chữa những nhược điểm mà đoàn kiểm tra đã nêu. Tiếp tục nghiên cứu các văn bản chỉ đạo các cấp và cập nhật thông tin chính xác để tuyên truyền, theo dõi phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

Các nhà trường cũng cần tham mưu các cấp quản lý, phối hợp cha mẹ HS để trang bị vật tư, dụng cụ y tế (máy đo thân nhiệt, xà phòng, nước rửa tay khô, dung dịch khử khuẩn…) để thực hiện phòng chống dịch có hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế huyện (thành phố), y tế xã (phường, thị trấn) để tiếp tục phun thuốc khử khuẩn cho các nhà trường (nhất là đối với các trường mới thực hiện phun 1 lần) để đảm bảo điều kiện cho HS khi trở lại trường học.

Ninh Bình quyết liệt phòng chống COVID-19 trước ngày HS trở lại trường - Ảnh minh hoạ 3

Trường lớp sẵn sàng đón HS trở lại học tập. Ảnh: Thế đại

Khi HS trở lại trường, các cơ sở giáo dục yêu cầu mỗi HS sử dụng riêng cốc uống nước hoặc chai nước riêng. Tiếp tục nắm bắt thông tin kịp thời các trường hợp HS nghi nhiễm, HS đã tiếp xúc với người đi đến từ vùng dịch trở về để thông tin, báo các các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Đối với Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố yêu cầu theo dõi kiểm tra đôn đốc các cơ sở giáo dục trực thuộc trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho HS khi trở lại trường.

Tham mưu để UBND huyện (thành phố) chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp với phòng GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người đã đi đến tại vùng dịch trở về.

Đức Trí

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập480
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại936,859
  • Tổng lượt truy cập49,262,542
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944