Ninh Bình: Sẵn sàng ứng phó 3 tình huống dịch bệnh trong năm học mới

Thứ hai - 16/08/2021 00:14 541 0
GD&TĐ - Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình đã gấp rút xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố trong năm học mới.
Ninh Bình: Sẵn sàng ứng phó 3 tình huống dịch bệnh trong năm học mới

Đặt chỉ tiêu trong phòng, chống dịch

Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình, bà Lương Thị Thanh Vân đã thông qua kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 trong trường học với chỉ tiêu cụ thể và tỉ lệ triển khai 100% tại các cơ sở giáo dục (CSGD).

Theo đó, 100% CSGD trên địa bàn thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo các cấp và sát với tình hình thực tế của địa phương; thực hiện việc “Đăng ký điểm kiểm dịch” và sử dụng phần mềm ứng dụng khai báo y tế.

100% học sinh (HS), giáo viên (GV), cán bộ (CB), nhân viên (NV), cha mẹ học sinh (CMHS) được truyền thông về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

100% trẻ em, HS, CB, GV và NV trong CSGD được theo dõi, quản lý về sức khỏe. 100% CB, GV và NV và người lao động trong các CSGD được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

100% các CSGD phát hiện sớm và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

100% các CSGD đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh.

100% CSGD xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh. Có các phương án tổ chức dạy học trực tuyến khi xảy ra giãn cách xã hội.

Ninh Bình: Sẵn sàng ứng phó 3 tình huống dịch bệnh trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 2
100% HS trong CSGD được theo dõi, quản lý về sức khỏe. Ảnh: IT

Sẵn sàng 3 tình huống

Ngành GD&ĐT thành phố Ninh Bình đã đặt ra 3 tình huống: chưa có dịch bệnh, dịch bệnh xâm nhập, dịch bệnh lây lan và lên phương án đối phó sẵn sàng.

Khi chưa có dịch xảy ra, ngành sẽ tăng cường hoạt động của Ban chăm sóc sức khỏe HS của trường; Chỉ đạo các trường MN, TH, THCS xây dựng kế hoạch phòng chống dịch; Phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học tại địa phương.

Mặt khác chỉ đạo các CSGD phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế các xã, phường và các ban, ngành có liên quan theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của dịch Covid-19 gây ra.

Phối hợp với Trạm Y tế các xã, phường và cơ quan chức năng tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp với các biểu hiện nghi ngờ do dịch Covid-19;

Tổ chức tập huấn cho CB làm công tác y tế trong trường học về kỹ thuật giám sát, phòng chống và phối hợp xử lý ổ dịch; Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn môi trường học tập trong lớp, ngoài trời, đồ dùng, trang thiết bị…

Xây dựng thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch trong trường học. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để CB, GV, HS không hoang mang lo lắng…

Khi dịch bệnh xâm nhập vào trường học, ngành GD&ĐT yêu cầu các nhà trường phối hợp tích cực với Trạm Y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh; Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp nghi ngờ do dịch Covid-19 gây ra;

Ninh Bình: Sẵn sàng ứng phó 3 tình huống dịch bệnh trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 3
Các CSGD trên thành phố Ninh Bình phải xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với diễn biến dịch bệnh. 

Cùng đó, phối hợp với Trạm Y tế xã, phường, Trung tâm Y tế thành phố để triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc.

Phối hợp tích cực với Trạm y tế xử lý triệt để các ổ dịch; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các biện pháp phòng bệnh, kịp thời cung cấp thông tin để CB, GV, HS không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh…

Khi dịch bệnh lây lan trong trường học, Ban Chỉ đạo theo dõi chăm sóc sức khỏe của CB, GV, HS họp hằng ngày hoặc đột xuất để phối hợp tích cực với Trạm y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học trên địa bàn.

Phối hợp với Trạm y tế khoanh vùng ổ dịch, báo cáo cấp trên cho HS nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết, phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ CB< GV, NV, HS trong các trường có ổ dịch.

Báo cáo tình hình diễn biến của dịch thường xuyên về Phòng GD&ĐT, lãnh đạo UBND xã, phường để nhận được sự chỉ đạo kịp thời; Phối hợp với Trạm y tế giám sát các ca bệnh viêm đường hô hấp cấp nghi ngờ do dịch Covid-19 gây ra trong trường học.

Triển khai các biện pháp cách ly chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh cũng như nghi ngờ, tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe những trường hợp tiếp xúc; Tổ chức thường trực, phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Thường xuyên cập nhật các thông tin, thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp có nguy cơ, thông tin để cán bộ, nhà giáo, học sinh, không hoang mang lo lắng; phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập348
  • Hôm nay24,882
  • Tháng hiện tại875,228
  • Tổng lượt truy cập49,200,911
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944