Nỗ lực đạt kết quả tốt nhất

Thứ tư - 20/03/2019 19:41 401 0

Nỗ lực đạt kết quả tốt nhất

GD&TĐ - Hơn 3 tháng nữa Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra, vì vậy đây là thời điểm nước rút trong công tác ôn thi cho HS tại các trường. Với nhiều trường vùng khó bên cạnh thách thức về cơ sở vật chất thì trình độ tiếp thu, hoàn cảnh sống xa gia đình của HS… buộc nhà trường phải tìm ra nhiều “chiêu” ôn tập linh hoạt, hiệu quả bên cạnh sự động viên khích lệ kịp thời.

Nỗi lo từ trường khó

Thầy Nguyễn Đình Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT Anh hùng Núp cho biết: Trường thuộc huyện K- Bang tỉnh Gia Lai và nằm ở khu vực đặc biệt khó khăn. Thành phần học sinh (HS) khá đa dạng với 50% người Ba Na; 30% người Kinh và 20% là các dân tộc khác và đến từ 4 xã Đắk H’ Lơ, Kon BLa, Kong Lơn Khơn, Cơ Tung. HS của trường nhìn chung sức học chậm, tâm lý chưa tự tin… Chính vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác ôn tập nhà trường phải tiến hành đồng loạt nhiều giải pháp.

Theo thầy Nguyễn Đình Thuận, 3 năm trở lại đây, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp (TN) của HS toàn trường đều đạt từ 99%. Vì vậy, dù còn những khó khăn trong công tác ôn tập, năng lực HS hạn chế… song GV và BGH nhà trường vẫn nỗ lực làm tốt nhất công tác ôn tập để đạt kết quả cao.

Với 85% HS dân tộc Vân Kiều, 15% HS dân tộc khác, Trường THPT Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa cũng là một trong những trường vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Trị. Thầy Phạm Công Hiền - Hiệu trưởng chia sẻ: Năm nay, trường có 73 HS khối 12 tham dự Kỳ thi THPT quốc gia. Song công tác ôn tập gặp nhiều khó khăn bởi trình độ đầu vào trường khá thấp, tiếp thu chậm, đặc biệt có hơn 60% HS phải ở trọ bên ngoài vì nhà xa trường (cách trường 12 – 15 km, có HS cách trường 50 km). Quá trình ôn tập, thời gian tự học của HS sẽ không có gia đình hỗ trợ nhắc nhở.

Bên cạnh đó, đội ngũ GV của trường quá mỏng. Một số bộ môn chỉ có 1 GV mà phải ôn tập cho toàn bộ 73 HS (môn Địa, Giáo dục công dân, Tiếng Anh). Như vậy, cùng với việc dạy học các khối khác thì GV còn làm cả công tác chủ nhiệm, ôn tập với trên 20 tiết/tuần. Sự quá tải khiến GV căng thẳng mệt mỏi, ảnh hưởng tới cuộc sống riêng. Ngoài ra, cơ sở vật chất của trường cũng thiếu trầm trọng, nếu chia tách nhóm, theo trình độ riêng thì không đủ phòng học để triển khai ôn tập…

Trong khi đó chế độ bồi dưỡng thêm gần như không có. Các trường vùng khó chủ yếu vẫn phát huy tinh thần yêu nghề, vì học trò của thầy cô giáo.

Tung “chiêu” trước giờ G

Việc ôn tập luôn được các thầy cô xác định tới HS đó là ôn thật, thi thật, vững vàng tâm lý để làm bài tốt nhất. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định, song nhà trường luôn chủ động với các phương pháp ôn tập sát thực, linh hoạt phù hợp với HS. Ngoài ra cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề của các thầy cô làm công tác ôn tập. Thầy Nguyễn Xuân Toàn

Thầy Nguyễn Đình Thuận cho biết: Từ đầu năm học nhà trường đã chủ động chia đối tượng HS qua đăng ký môn thi và kết quả kiểm tra khảo sát bài thi. Theo đó, 95 HS khối 12 được phân tách theo 3 nhóm: Nhóm HS các môn tự nhiên; Nhóm các môn xã hội; Nhóm có năng lực học tập yếu.

Từng nhóm đặt ra những cách thức và mục tiêu hướng tới trong ôn tập. Nhóm HS đăng ký thi các môn tự nhiên thường có lực học tương đối tốt, việc ôn tập nâng lên ở trình độ cao hơn tiến đến bài thi ĐH. Nhóm đăng ký thi các môn xã hội cũng được xác định có trình độ năng lực tương đối nên bồi dưỡng sâu vào các dạng đề bài xã hội, phù hợp với kiến thức bài thi ĐH. Với nhóm năng lực yếu, mục đích chỉ xét TN thì tách riêng bồi dưỡng kiến thức cơ bản để HS có thể làm được bài 5 điểm. Ở giai đoạn nước rút, GV sẽ tập trung đặc biệt vào những HS có nguy cơ trượt tốt nghiệp, tăng cường ôn tập và kiểm tra kiến thức ngay trên lớp…

Đối với GV làm công tác ôn tập, vì còn trẻ cần tăng cường chuyên môn, kinh nghiệm nên trường tích cực cử GV tham gia sinh hoạt chuyên môn khối (3 trường trong địa bàn), trao đổi tài liệu, thông tin, kinh nghiệm… qua mạng.

Thầy Nguyễn Xuân Toàn - Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà - Lào Cai cũng khẳng định công tác ôn tập đang được tiến hành khẩn trương và hiệu quả cho 120 HS dân tộc Mông khối 12. Trước hết, trường nắm sát các văn bản, chỉ đạo của Bộ, Sở về công tác ôn tập. Cùng đó BGH, GV luôn quan tâm và ổn định tỉ lệ chuyên cần của HS trong các buổi ôn tập hàng ngày. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ đối với những HS bán trú về điều kiện ăn ở.

Để ôn tập đạt hiệu quả, trường chủ động phân loại HS theo nhóm thi, theo trình độ năng lực để bồi dưỡng phù hợp. Trong phương pháp ôn tập, GV chú trọng đổi mới phương pháp, tinh giản chương trình ôn tập gọn nhẹ tối thiểu để HS dễ tiếp thu và có thể đạt được điểm tối đa. Với số HS xét thi ĐH, GV thường xuyên cập nhật đề thi minh họa để các em nắm vững. Tổ chức nhóm GV biên soạn đề thi ôn tập dựa trên đề minh họa sau đó trộn trên phần mềm ra đề để HS được cập nhật nhiều dạng câu hỏi, bám sát đề thi; Thời gian ôn tập của HS nội trú được bảo đảm, tăng cường nhóm HS giúp đỡ nhau ôn tập…

Theo thầy Toàn, sự quan tâm tới kỳ thi còn thể hiện ở việc các ban ngành ở địa phương, kết hợp với nhà trường thường xuyên thăm hỏi, kiểm tra HS ngoại trú trong các giờ tự học, tự quản. Mỗi GV đều có danh sách của 120 HS thi tốt nghiệp để có thể kiểm tra thường xuyên các hoạt động tự học vào buổi tối. Với HS chưa có kết quả thi kiểm tra thử cao, GV tổ chức ôn tập, giảng bài đến khi nào HS hiểu và hoàn thành phần kiến thức.

Vấn đề ổn định tâm lý thi cử cho HS dân tộc cũng được các nhà trường xác định là việc làm cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy, các thầy cô ngoài ôn tập kiến thức cũng chú trọng tới vấn đề động viên, chia sẻ và rèn luyện tâm lý phòng thi cho HS thật vững vàng.

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay50,120
  • Tháng hiện tại959,712
  • Tổng lượt truy cập49,285,395
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944