Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt

Thứ bảy - 05/10/2019 06:18 495 0

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt

GD&TĐ -Ngày 5/10, ĐH Quốc gia TP. HCM tổ chức Lễ khai khóa 2019. Đến dự, có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương khu vực phía Nam.

Tại đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đánh giá những kết quả mà ĐH Quốc gia đã đạt được trong thời gian qua. Theo Phó Thủ tướng, đơn vị đã tiên phong triển khai thí điểm các mô hình công nghệ mới trong giáo dục đào tạo, góp phần đổi mới GD đại học phát triển kinh tế - xã hội đất nước, từng bước chuẩn hóa, phát triển các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Nhiều  giảng viên đã đạt thành tích cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, giành được các giải thưởng lớn có uy tín trong nước và thế giới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt - Ảnh minh hoạ 2
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ khai khóa năm 2019 của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, trong thời gian tới ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa và gợi ý đơn vị có thể nghĩ tới mục tiêu nằm trong tốp 500 ĐH hàng đầu thế giới và tốp 100 trường ĐH hàng đầu châu Á.

Nhắn gửi với sinh viên, tân sinh viên của ĐH Quốc gia TP.HCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói: "Tôi muốn chia sẻ thông điệp với các em rằng, khi  lên được đỉnh núi cao không phải để cho đất nước nhìn thấy các em cao, mà chính là để cho các em có điều kiện thấy được thế giới, quê hương, đất nước và tổ quốc mình".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt - Ảnh minh hoạ 3
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM sau Lễ khai khóa

Vì vậy, Phó Thủ tướng mong sinh viên hãy tận dụng hết cơ hội khi ngồi trên ghế nhà trường vì trách nhiệm với bản thân, gia đình và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, xa hơn là cống hiến cho quê hương đất nước.

Chia sẻ với các giảng viên, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và sinh viên một số vấn đề về “Tự chủ đại học – đổi mới và sáng tạo” tại Lễ khai khóa , Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tự chủ không phải là để các trường “tự bơi, tự lo” mà  là các trường được chủ động hơn về mọi mặt, trong đó có quyết định về tài chính. Đồng thời Nhà nước vẫn có những chính sách đặt hàng, đào tạo, đầu tư, hỗ trợ phát triển cùng với những chính sách xã hội hóa và đóng góp nguồn lực từ các doanh nghiệp, cựu giáo viên, cựu sinh viên.

Tự chủ đại học thể hiện ở các khía cạnh đó là tự chủ học thuật, tự chủ tổ chức bộ máy-nhân sự và tự chủ tài chính. Vì vậy, liên quan đến việc tự chủ tại ĐH Quốc gia TP.HCM, Phó Thủ tướng đề nghị, cần thực hiện từng bước thích hợp với đặc thù của mô hình ĐH Quốc gia và các trường ĐH thành viên, đảm bảo tính thống nhất, tính hệ thống và thế mạnh của từng trường đại học thành viên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt - Ảnh minh hoạ 4
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai khóa 

Về vai trò ĐH Quốc gia trong môi trường tự chủ đại học, các trường ĐH thành viên chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong đó tăng cường trách nhiệm giải trình với các bên liên quan và với toàn xã hội.

Công tác quản lý của ĐH Quốc gia TP.HCM đối với các đơn vị cũng dần chuyển biến về chất để phát huy tốt nhất thế mạnh của từng trường đại học thành viên, đồng thời tạo ra những kết quả đột phá nhờ sức mạnh hệ thống với phương châm tăng cường liên kết, liên thông, tinh gọn, tiên tiến, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt - Ảnh minh hoạ 5
 Sinh viên đặt câu hỏi cho Phó Thủ tướng liên quan đến vấn đề về tự chủ học thuật, tự chủ tài chính...

Dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã trao đổi trực tiếp với sinh viên ĐHQG TPHCM về các nội dung liên quan đến việc thực hiện tự chủ đại học. 

Ngay sau Lễ Khai khóa, đồng chí Vương Đình Huệ cùng đại diện các bộ, ban ngành của chính phủ làm việc với ĐH Quốc gia TP.HCM.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt - Ảnh minh hoạ 6
 Sau Lễ khai khóa Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của ĐH Quốc gia TP.HCM

Tại đây, lãnh đạo ĐH Quốc gia đã có một số kiến nghị liên quan đến bố trí kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020; bố trí bổ sung kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và từ nguồn 10.000 tỷ đồng từ điều chỉnh vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; sửa đổi, điều chỉnh một số điểm quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tự chủ là để các trường được chủ động hơn về mọi mặt - Ảnh minh hoạ 7
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc trả lời liên quan đến một số kiến nghị của ĐH Quốc gia về tự chủ ĐH

Về những vấn đề kiến nghị của ĐH Quốc gia TP.HCM, đại diện các bộ, ban ngành đã có những giải đáp, trao đổi cụ thể.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập373
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại938,206
  • Tổng lượt truy cập49,263,889
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944