Phòng hơn chống

Thứ hai - 03/08/2020 01:16 253 0
GD&TĐ - Một trong những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 là sự vào cuộc của Thanh tra Nhà nước.
Phòng hơn chống

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Thanh tra các tỉnh/thành phố đã sẵn sàng vào cuộc, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Lựa chọn cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên"

Theo bà Nguyễn Thị Hải Yến – Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam, đây là lần đầu tiên Thanh tra Nhà nước tham gia vào Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, do đó việc lựa chọn nhân sự tham gia các đoàn thanh, kiểm tra được chú trọng, trong đó đề cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ. "Chúng tôi cử 4 đồng chí tham gia các đoàn thanh tra. Tôi trực tiếp là thành viên Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh; thành viên còn lại đều có thâm niên trong nghề, năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT để hoạt động thanh, kiểm tra mang lại hiệu quả cao nhất" – bà Yến khẳng định.

Bà Yến cho biết: Các thành viên được tập huấn, hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra thi. Ngoài việc hướng dẫn chi tiết còn có tình huống giả định để lực lượng tranh tra không bị lúng túng, bất ngờ khi triển khai công việc. "Dù lần đầu tham gia thanh tra thi nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm tròn vai. Tôi đã quán triệt đến thành viên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cần bám sát Quy chế thi của Bộ GD&ĐT và Luật Thanh tra. Quá trình làm việc sẽ tập trung vào 3 khâu chính: Công tác chuẩn bị, coi thi và chấm thi. Mỗi khâu sẽ có hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ và được tập huấn kỹ lưỡng để quá trình tác nghiệp không mắc phải sơ suất không đáng có" , bà Yến trao đổi.

Ông Vũ Đức Thọ - Phó Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Tuyên Quang cho hay: Trên cơ sở hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ GD&ĐT, tỉnh thành lập các đoàn thanh, kiểm tra thi. Thanh tra tỉnh triệu tập 40 thanh tra viên tham gia các đoàn. Những thành viên này được lựa chọn kỹ càng theo các tiêu chuẩn về phẩm chẩm, đạo đức nghề nghiệp và năng lực thực thi nhiệm vụ. Những cán bộ có con là thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ không được phân công nhiệm vụ tại đoàn thanh, kiểm tra.

Phòng hơn chống - Ảnh minh hoạ 2
Lực lượng thanh tra cùng công an áp tải đề thi tại TP Cần Thơ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019. Ảnh: Q. Ngữ.

Từ ngày 30/6 - 15/7, thực hiện sự phân công của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, Công an tỉnh Đồng Tháp hoàn chỉnh danh sách nhân sự tham gia các ban kỳ thi. Quy trình nhân sự tham gia được kiểm tra kỹ, đúng các yêu cầu theo quy định. Thành viên tham gia Ban Chỉ đạo, đặc biệt là lực lượng thanh tra được thẩm tra, trong đó có việc rà soát theo quy định mới bao gồm yếu tố chuyên môn và phẩm chất đạo đức. "Nhân sự tham gia công tác thi ở các khâu được chọn lựa theo đúng quy định của Quy chế. Bảo đảm tiêu chuẩn, năng lực để thực hiện nhiệm vụ và phải được tập huấn kỹ càng về quy chế thi, quy trình thực hiện nhiệm vụ được phân công. Nhân sự tham gia các khâu chủ chốt của kỳ thi được Sở và cơ quan chức năng thẩm định kỹ về nhân thân, năng lực", ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết.

Theo bà Huỳnh Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, ngành đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của hoạt động thanh tra trong thời gian qua và mong cán bộ thanh tra thi tiếp tục tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Thực hiện đúng quy định để kỳ thi thành công, phản ánh trung thực, khách quan, công bằng về chất lượng giáo dục của tỉnh… Theo bà Phượng, nét mới của tập huấn công tác thanh tra thi năm nay là thành viên tham gia thanh tra thi được cung cấp sổ tay thanh tra. Đặc biệt là tham gia đánh giá kết quả tập huấn bằng một số câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nghiệp vụ thanh tra thi theo từng nhóm nội dung cụ thể…

Phòng hơn chống - Ảnh minh hoạ 3
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay lực lượng thanh tra sẽ thanh - kiểm tra hầu hết các khâu trong suốt kỳ thi. Ảnh: Q. Ngữ.

Tránh trùng lặp

Ba lực lượng cùng tham gia công tác thanh, kiểm tra trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trong đó thanh tra địa phương đóng vai trò chủ chốt. Do vậy, điều các địa phương quan tâm và rốt ráo thực hiện là lựa chọn nhân sự, tập huấn, đặc biệt sự phối hợp giữa lực lượng thanh tra với các lực lượng khác bảo đảm hiệu quả, tránh trùng lặp…, không còn "khoảng trống, điểm mờ".

Thanh tra tỉnh lần đầu tiên tham gia kỳ thi nên vấn đề phối hợp với các lực lượng khác, tránh trùng lặp, bảo đảm hiệu quả được quan tâm. Theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh An Giang, Thanh tra Chính phủ có hướng dẫn về nhiệm vụ cụ thể của Thanh tra tỉnh trong kỳ thi.

Sau khi Thanh tra tỉnh có ý kiến, lãnh đạo Sở GD&ĐT An Giang làm việc với Thanh tra tỉnh về thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng (tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2020). Qua buổi làm việc, Thanh tra tỉnh có phương án cử nhân sự tham gia các đoàn thanh kiểm tra ở các khâu: Kiểm tra cơ sở vật chất, nơi tổ chức in sao đề, điểm thi, thanh tra chấm thi tự luận, trắc nghiệm và phúc khảo bài thi, thanh tra trong công tác tác xét tốt nghiệp… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh An Giang lưu ý các đơn vị: Tăng cường phối hợp sở, ngành liên quan, chuẩn bị tốt điều kiện phục vụ để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn và nghiêm túc. Trong đó: "Thanh tra tỉnh phối hợp Thanh tra Sở GD&ĐT thực hiện thanh, kiểm tra các khâu chuẩn bị tổ chức thi, công tác in sao đề, coi thi, chấm thi, xét duyệt kết quả tốt nghiệp theo phân công của Ban Chỉ đạo thi và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ".

Tại tỉnh Bến Tre, trong kế hoạch thanh tra thi tốt nghiệp THPT, phân định rõ Thanh tra tỉnh hỗ trợ Thanh tra Sở GD&ĐT xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp thanh tra; cử cán bộ, công chức thanh tra tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GD&ĐT ở các khâu của kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tổ chức công tác thanh, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, ngăn chặn gian lận, tiêu cực, vi phạm Quy chế thi. Tuy nhiên, hoạt động thanh tra phải tuân theo quy định của pháp luật, chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; đúng nội dung, đối tượng theo quyết định thanh tra; không làm thay nhiệm vụ của Hội đồng thi; không làm cản trở hoạt động của đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi; kịp thời kiến nghị, xử lý cá nhân vi phạm Quy chế thi theo quy định…

Phòng hơn chống - Ảnh minh hoạ 4
Cán bộ chấm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Sỹ Điền.

Phòng ngừa là chính

Cũng theo ông Thọ, lần đầu tiên Thanh tra Nhà nước tham gia phục vụ kỳ thi, do đó công tác tập huấn, hướng dẫn được Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo đó, cán bộ thanh tra được trưng tập tham gia tập huấn kỹ lưỡng với hàng chục câu hỏi và các tình huống giả định khác nhau ở tất cả khâu của kỳ thi. "Đây là nhiệm vụ chính trị của tỉnh nên không thể lơ là, chủ quan. Chúng tôi làm việc trên tinh thần trách nhiệm, công tâm và ngăn chặn, phòng ngừa là chính"- ông Thọ khẳng định, đồng thời cho biết: Trước ngày thi chính thức sẽ tổ chức tập huấn cho lực lượng thanh tra thêm một lần nữa.

Để tránh sự chồng chéo, giẫm chân lên nhau và giảm đầu mối, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Tuyên Quang nêu ý kiến: Thanh tra tỉnh không nhất thiết phải thành lập các đoàn độc lập. Nên chăng, giao cho sở GD&ĐT thành lập đoàn thanh tra, thanh tra tỉnh cử cán bộ tham gia, trong đó vẫn phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên trong đoàn.

Tại tỉnh Hà Giang, theo bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2020, tỉnh ban hành Kế hoạch chỉ đạo triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Cụ thể, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát toàn diện các hoạt động của Kỳ thi trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả của công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát kỳ thi phải là kênh thông tin quan trọng phản ánh chất lượng dạy – học tại các cơ sở giáo dục; đồng thời phản ánh sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của địa phương.

Trên tinh thần ấy, Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang giao cho ông Phạm Quang Tân – Phó Chánh Thanh tra, Phó Chủ nhiệm cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thanh tra tỉnh làm Phó Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Ông Tân chịu trách nhiệm toàn diện trước Trưởng Ban chỉ đạo về công tác thanh tra Nhà nước trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 theo quy định và theo hướng dẫn của Thanh tranh Chính phủ, Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thanh tra tỉnh, Thanh tra các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo đúng quy định. Ông Tân cũng là người trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc tổ chức kỳ thi tại 5 điểm thi trên địa bàn huyện Bắc Mê và Yên Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Hải Yến, việc tập huấn, hướng dẫn hay đặt ra tình huống giả định cũng chỉ dự đoán, điều quan trọng là sự tinh tế và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong quá trình thanh tra, kiểm tra. Qua đó, ngăn chặn, phòng ngừa những sai sót có thể xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2292 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay24,499
  • Tháng hiện tại558,729
  • Tổng lượt truy cập48,884,412
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944