Phụ huynh cùng nhà trường chống “sốc”  cho HS lớp 6

Chủ nhật - 15/08/2021 20:08 621 0
GD&TĐ - Chương trình – SGK lớp 6 năm học 2021 - 2022 sẽ có một số thay đổi, có những môn mới như KHTN, Lịch sử - Địa lý. Ngoài sự hướng dẫn của GV, phụ huynh nên cùng con tìm hiểu SGK mới để có phương pháp học thích hợp.
Phụ huynh cùng nhà trường chống “sốc”  cho HS lớp 6

Đồng hành cùng con

Thầy Võ Thanh Phước – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: 

Đầu vào của HS lớp 6 năm tới không học được trọn chương trình của Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của Tiểu học. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã xây dựng chương trình và kế hoạch bổ sung cho lớp 5. Điều này nhằm giúp HS tiểu học được bổ trợ kiến thức để sẵn sàng đón nhận chương trình lớp 6.

Chính vì vậy, theo thầy Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, phụ huynh nên dành thời gian cùng con tìm hiểu sách giáo khoa mới, tìm phương pháp học thích hợp, thay đổi cách học sao cho phù hợp với chương trình hiện hành.

Phụ huynh cùng nhà trường chống “sốc”  cho HS lớp 6 - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Huệ trong chương trình ngoại khóa giáo dục địa phương về chủ quyền biển đảo 

Ngoài ra, thầy Võ Thanh Phước lưu ý: “Giai đoạn chuyển cấp này sẽ có những thay đổi lớn về môi trường học đường và phương pháp học tập. Vì vậy, trong giai đoạn này, bố mẹ nên ở bên cạnh các con nhiều hơn, động viên và theo sát các con.

Các bậc phụ huynh hãy lắng nghe cảm xúc, tâm sự với con để chuẩn bị tâm lý khi sắp bước vào giai đoạn mới. Phụ huynh hãy giúp con thích ứng được với môi trường mới, tập cho con những kỹ năng khi gặp bạn mới, thầy cô mới thì nên làm gì cho hợp lý. Đồng thời, trang bị những kỹ năng giao tiếp cơ bản để con không bị rụt rè hay lạc lõng trong đám đông”.

Học môn tích hợp như thế nào?

Với những môn học mới, có tính chất tích hợp như Lịch sử - Địa lí, KHTN, trường THCS Nguyễn Huệ phân công GV dạy học các nội dung phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Ví dụ như với môn Lịch sử - Địa lý, sẽ do GV Lịch sử và GV Địa lý đảm nhận. Ở học kỳ I, mỗi tuần lớp 6 có 2 tiết Lịch sử, và 1 tiết Địa lý. Học kỳ II sẽ phân thời khóa biểu ngược lại, 1 tiết Lịch sử và 2 tiết Địa lý.

Phụ huynh cùng nhà trường chống “sốc”  cho HS lớp 6 - Ảnh minh hoạ 3
HS Trường THCS Nguyễn Huệ với các hoạt động trải nghiệm trong chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống 

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỉ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Ví dụ, dối với môn KHTN ở học kì 1, thời lượng mỗi môn: Sinh học 2 tiết/tuần; Hóa học: 1 tiết/tuần; Vật lí: 1 tiết/tuần. Bài kiểm tra định kì là bài kiểm tra tổ hợp của 3 môn, trong đó: Môn Sinh học sẽ chiếm 50% điểm số, môn Hóa học 25% và môn Vật lí 25%.

Với môn Lịch sử - Địa lý, bài kiểm tra thường xuyên thì ở học kỳ I, phần Lịch sử sẽ có 3 cột điểm, Địa lý 1 cột điểm. Sang học kỳ II sẽ đổi ngược lại. Đối với bài kiểm tra đánh giá định kỳ, gồm một bài giữa kỳ và cuối kỳ thì sẽ làm một đề kiểm tra chung với cấu trúc 70% dung lượng kiến thức Lịch sử, 30% môn Địa lý ở học kỳ I và ngược lại ở học kỳ II.

Đây cũng là phương án tổ chức dạy học và đánh giá mà nhiều trường THCS sẽ áp dụng trong năm đầu dạy học chương trình SGK mới ở lớp 6. Song song với đó, các trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học trong những năm học đến.

 "Không phải đến khi thực hiện chương trình GDPT mới, GV mới đổi mới mà việc áp dụng các phương pháo dạy học mới, nhiều năm qua đã được GV của trường thực hiện và đạt được kết quả tốt. Chúng tôi đã có những đổi mới theo hướng đón đầu như dạy học theo hướng tích hợp liên môn, xây dựng các chủ đề dạy học, hoạt động. Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, đã có thêm nội dung nghiên cứu bài học để GV cùng nhau chia sẻ kinh nhiệm, tránh được những lúng túng ban đầu khi thực hiện CT-SGK mới ở lớp 6", thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm329
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại916,341
  • Tổng lượt truy cập49,242,024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944