Sẵn sàng “kịch bản” dạy học thời dịch bệnh

Thứ ba - 25/02/2020 05:55 466 0
GD&TĐ - Sẵn sàng tâm thế đón học sinh quay trở lại trường, các nhà trường, địa phương cũng đồng thời lên kịch bản chi tiết cho việc dạy học thời dịch. Sẽ...
Sẵn sàng “kịch bản” dạy học thời dịch bệnh

Đảm bảo học đường an toàn

Ông Lê Hoàng Duy Linh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cho biết: Mọi điều kiện vệ sinh trường lớp cũng như việc ôn luyện tự học của HS được tiến hành thường xuyên, vì vậy các nhà trường luôn sẵn sàng khi có thông báo cho HS quay lại trường từ đầu tháng 3. Hai ngày nghỉ cuối tuần sắp tới, các trường sẽ làm công tác vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn sạch sẽ. Khi học sinh quay trở lại, các trường chuẩn bị đầy đủ máy đo thân nhiệt để đo cho các con từ ngoài cổng trường và trao đổi luôn với phụ huynh về tình hình sức khỏe của HS.

Tại Trường THCS Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, thầy Trịnh Tấn Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: Suốt thời gian HS nghỉ học ở nhà nhưng ban giám hiệu và toàn thể đội ngũ GV đều có mặt tại trường. Công tác dọn dẹp vệ sinh được các thầy cô thực hiện thường xuyên bằng các dung dịch khử khuẩn và tổng vệ sinh vào hai ngày cuối tuần. Ngoài hình thức tuyên truyền bằng pano, dán tại khuôn viên trường và những nơi dễ thấy, các GV còn gửi các hình ảnh về các biện pháp phòng dịch an toàn tới HS và yêu cầu các em vẽ lại những bức tranh đó nhằm tuyên truyền cho các em về cách phòng chống dịch.

Tạm dừng chào cờ tập trung, tăng cường y tế trường học

Ngày 24/2, cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy, Thái Bình) đã ngồi lại để họp bàn về kế hoạch chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Trong đó, nhiều nội dung được nhấn mạnh như: Chuẩn bị đón học sinh như thế nào; Vệ sinh phòng dịch ra sao; Công tác y tế trường học, chuẩn bị tủ thuốc và vật dụng y tế cần thiết; Hệ thống nước rửa tay, xà phòng; vệ sinh bếp ăn và chăn ga gối đệm… “Từng công việc cụ thể được gạch đầu dòng chi tiết, bảo đảm đầy đủ, chu đáo nhất khi học sinh chính thức đi học trở lại” – cô Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Kịch bản khi học sinh đến trường cũng được thầy cô Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh bàn thảo, lên kế hoạch cụ thể. Theo cô Hiền, dự kiến học sinh trở lại trường vào ngày 2/3, đó đồng thời cũng là thứ 2 đầu tuần. Vì có dịch, nên hoạt động chào cờ tập trung toàn trường như thường lệ sẽ không thực hiện mà để giáo viên về sinh hoạt đầu tuần trong lớp.

 Chúng tôi cũng thống nhất, phụ huynh chỉ đưa con đến cổng trường, nhà trường sẽ bố trí giáo viên đón học sinh để bảo đảm an toàn. 
Cô Trịnh Thị Thu Hiền chia sẻ

Sẽ có 2 nội dung quan trọng được phổ biến trong giờ sinh hoạt này. Thứ nhất là tuyên truyền, nhắc nhở công tác phòng chống dịch bệnh, các bước vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung. Thứ hai, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt sĩ số, sức khỏe của học sinh và người thân; Đồng thời nhấn mạnh thêm lần nữa về công tác phòng chống dịch. Trước khi đi học, nhà trường sẽ gửi tin nhắn đến gia đình, quán triệt việc theo dõi sức khỏe con em, chỉ học sinh sức khỏe bình thường mới đến trường.

Khẳng định việc tổ chức hoạt động trong trường học khi có dịch và không có dịch khác hẳn nhau, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục M.V Lômônôxốp (Hà Nội) cho rằng, khâu chuẩn bị là quan trọng nhất. “Chúng tôi thực hiện khử trùng từng ngóc ngách trường lớp học nay đã là lần thứ 4. Vì là trường bán trú nên vệ sinh chăn gối cũng được lưu ý, số lần giặt sẽ làm hàng tháng chứ không phải năm đôi lần.

Học sinh, giáo viên thực hiện 6 bước rửa tay, rửa tay thường xuyên nên việc chuẩn bị xà phòng, trữ nước, bơm nước cũng phải chu đáo. Riêng bộ phận y tế, trước chúng tôi có 2 nhân viên phụ trách, giờ bổ sung thêm 2 người nữa để sẵn sàng khi giáo viên, học sinh có vấn đề về sức khỏe… Công tác điều tra cơ bản để nắm tình hình học sinh đến trường đã được thực hiện để chuẩn bị bữa ăn chu đáo, an toàn cho học sinh” – ông Nguyễn Phú Cường thông tin.

Thực hiện nghiêm túc yêu cầu phòng chống dịch, khi mở trường trở lại, Trường Lômônôxốp chủ trương không tập trung học sinh, vì vậy nhà trường sẽ không tổ chức chào cờ tập trung; Tạm dừng các hoạt động ngoài giờ chính khóa. Trường cũng trang bị máy đo nhiệt độ; Bố trí giáo viên và nhân viên hỗ trợ đón học sinh ngoài cổng trường, nhất là ở tiểu học…

Sẵn sàng “kịch bản” dạy học thời dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) vệ sinh sạch sẽ để đón HS trở lại trường 

Hướng dẫn chi tiết việc học sinh trở lại trường

Ông Nguyễn Việt Hà - Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc - cho biết: Sở GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn chi tiết ngày đón học sinh quay trở lại trường học. Là địa phương tâm dịch, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đã có những chỉ đạo quyết liệt và chuẩn bị đồng bộ các giải pháp để đón học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ, bảo đảm an toàn về sức khỏe và tinh thần của tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên các nhà trường theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, sớm ổn định tình hình và duy trì nền nếp dạy học.

Tôi cho rằng, buổi học đầu tiên không nên tổ chức chào cờ tập trung mà cho học sinh về sinh hoạt tại lớp. Giáo viên tập trung tuyên truyền một lần nữa việc phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn các kỹ năng cần thiết cho học sinh. Buổi đầu cũng không nên tổ chức bán trú ngay, để các trường rà soát đầy đủ số học sinh cũng như công tác chuẩn bị khác.

Các nhà trường nhất thiết phải có đủ xà phòng rửa tay, sẵn có khẩu trang phòng tình huống có học sinh bị ho mà vẫn đến trường. Phòng y tế nhà trường cũng phải được chuẩn bị tốt để phòng mọi tình huống xảy ra… Tuần học đầu tiên, công tác nắm bắt sĩ số học sinh, thông tin về sức khỏe học sinh cũng phải được quan tâm đặc biệt.

 
Ông Nguyễn Việt Hà nêu quan điểm

Các đơn vị trường học đã được yêu cầu huy động lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tổ chức ra quân tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trường, lớp, bàn ghế... xong trước ngày 14/2/2020; Hàng ngày duy trì, đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh và các điều kiện khác sẵn sàng cho trẻ em, học sinh đi học trở lại khi có thông báo của Sở GD&ĐT.

Hiện nay, các trường học tại Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục phối hợp với phụ huynh học sinh và cơ sở y tế địa phương quản lý, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của trẻ em, học sinh, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm/nhiễm Covid-19. Các trường học chủ động nắm thông tin học sinh (qua phụ huynh học sinh và trực tiếp quan sát), cho các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 như ho/sốt/khó thở nghỉ học để điều trị; Trang bị nhiệt kế điện tử đo, kiểm tra nhanh thân nhiệt học sinh, khi học sinh trở lại trường, để kịp thời phối hợp với gia đình học sinh, cơ sở y tế địa phương xử lý tình huống nếu có học sinh bị sốt (trên 37,5 độ C) hoặc bị hạ thân nhiệt (dưới 35,5 độ C).

Học sinh mong ngóng từng ngày

Mặc dù TPHCM chưa có thông tin chính thức về việc cho HS trở lại trường (ngày 2/3) nhưng các em HS đã háo hức trở lại trường được gặp thầy, gặp bạn. Em Nguyễn Bảo Ngọc (Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh) tâm sự: Với học sinh, chuyện nghỉ học là một tin vui. Thoạt đầu em cũng có cảm xúc như thế. Tuy nhiên thời gian nghỉ kéo dài khiến mọi thứ đều bị trì trệ, trong lòng em bây giờ nỗi nhớ trường, nhớ bạn lại lấn át nỗi sợ virus. “Ngày 2/3, chúng em có thể cắp sách đến trường, tiếp tục hành trình học tập. Em sẽ lại được gặp những người bạn thân thương và thầy cô mà em quý mến. Nghĩ đến điều đó, em lại càng mong ngóng từng ngày”, Ngọc bày tỏ mong muốn.

Cũng theo Ngọc, quyết định lùi thời gian kết thúc năm học vào 30/6 và ngày thi THPT quốc gia 2020 dời sang cuối tháng 7 của Bộ GD&ĐT khiến em an tâm phần nào có thêm thời gian để ôn tập kiến thức, chạy kịp bài, đủ thời gian ôn thi THPT quốc gia, xét tuyển ĐH giống như mọi năm.

Cũng trong cảnh mong ngóng từng ngày được trở lại trường, em Nguyễn Minh Thanh Trâm (Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp) nói: Nghỉ ở nhà em cũng tranh thủ ôn tập theo tài liệu của thầy cô các môn gửi qua

Facebook, Zalo, trên các trang mạng học trực tuyến. Lúc đầu tưởng học ở nhà sẽ thoải mái hơn, nhưng khi có điều gì không hiểu em lại phải nhắn tin, điện thoại cho thầy cô rất bất tiện. Giờ đây, em thật sự nhớ không khí của trường lớp, nhớ tiếng giảng bài của thầy cô, nhớ bạn bè. “Mong lắm ngày trở lại trường! Mong cho đại dịch qua mau để lắng nghe những thanh âm cuộc sống thường nhật”, Trâm giãi bày.

Học sinh lớp 9, lớp 12 được các địa phương quan tâm đặc biệt về kiến thức để các em chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, thi THPT quốc gia. Bởi vậy, hiện đã có một số địa phương tổ chức ôn tập cho các học sinh này trên sóng truyền hình, như Đồng Nai, Phú Thọ, Vĩnh Long, An Giang.   

Nhóm PV GD

Tác giả bài viết: Nhóm PV GD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2291 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay24,499
  • Tháng hiện tại556,933
  • Tổng lượt truy cập48,882,616
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944