Sơn La nỗ lực cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục

Thứ hai - 21/06/2021 21:44 198 0
GD&TĐ - Ngành GD&ĐT Sơn La đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Mục tiêu của địa phương này là nâng dần chất lượng giáo dục, phấn đấu cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục cả nước.
Sơn La nỗ lực cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục

Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - GĐ Sở GD&ĐT Sơn La về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

PV: Thưa ông! Xin ông cho biết, đến thời điểm này Sơn La đã chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng: Sở GD&ĐT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Sơn La đảm bảo đạt được các yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và của Ban Thường vụ tỉnh ủy.

Sở GD&ĐT đã tổ chức rà soát hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ kỳ thi cho từng khâu như: in sao đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, chấm thi (đặc biệt là khâu in sao và chấm thi trắc nghiệm), đã có đầy đủ các phương án cho từng khâu đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức thực hiện các khâu của Kỳ thi. Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực tham gia kỳ thi. Đối với hệ thống camera giám sát ở các khâu coi thi, chấm thi Sở đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án mua bổ sung thiết bị lưu trữ dữ liệu, thay thế thiết bị lưu trữ đã sử dụng trong kỳ thi năm trước, tổ chức chạy thử nghiệm ít nhất 2 tuần trước khi diễn ra kỳ thi để đảm bảo hệ thống vận hành suôn sẻ, không gặp các trục trặc kỹ thuật không đáng có trong quá trình vận hành chính thức tại kỳ thi.

Sơn La nỗ lực cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng

Năm nay, Sơn La có tổng số 11.469 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 838 thí sinh tự do, 1.267 thí sinh đang học lớp 12 chương trình GDTX, 10.202 thí sinh đang học lớp 12 chương trình THPT. Sơn La dự kiến sẽ có 564 phòng thi (gồm cả phòng thi dự phòng trong tình huống có học sinh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 phải thi riêng).

Sở đã tổ chức rà soát số lượng, điều kiện cán bộ quản lý, giáo viên đủ điều kiện tham gia kỳ thi. Toàn tỉnh sẽ có 1.670 cán bộ quản lý, giáo viên được huy động để tham gia Kỳ thi. Con số này bao gồm cả số lượng cán bộ coi thi dự phòng trong tình huống các điểm thi cần phòng thi dự phòng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Trong số đó, chúng tôi sẽ cần 1.144 cán bộ coi thi, 233 cán bộ giám sát, 99 lãnh đạo điểm thi, 78 thư ký, 110 thanh tra, 6 lãnh đạo Ban Coi thi.

Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức thi thử theo lớp, cấp trường và thi theo đề chung của Sở ở các lần khác nhau. Việc tổ chức thi được thực hiện với hình thức như kỳ thi thật. Mục đích của việc làm trên để giúp các nhà trường khảo sát chất lượng học sinh, học viên lớp 12 đối với các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, tổ chức dạy và học, ôn tập tại các trường. Đồng thời cũng là giúp học sinh tự đánh giá năng lực bản thân đối với các môn thi tốt nghiệp THPT, rèn luyện tâm lý, bản lĩnh, kỹ năng làm bài thi. Cùng với đó, giúp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tập dượt nghiệp vụ tổ chức thi; chuẩn bị tốt nhất về tâm thế để bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với kết quả cao nhất.

Sơn La nỗ lực cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh các trường vùng cao nỗ lực ôn tập với mục tiêu giành kết quả cao

  PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi mà dịch bệnh diễn biến phức tạp, thiên tai hoàn toàn có thể xảy ra gây ảnh hưởng. Vậy, Sơn La đã có kế hoạch gì cho những tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng: Chúng tôi xây dựng phương án phối hợp với các Sở có liên quan để đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian cán bộ, giáo viên, học sinh di chuyển đến điểm thi tổ chức coi thi. Trường hợp không di chuyển được sẽ có phương án trung chuyển đảm bảo tất cả cán bộ coi thi và học sinh đến được điểm thi kịp thời gian thi. Riêng đối với học sinh ở xa điểm thi, Sở đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân tại địa phương hỗ trợ các em về điều kiện ăn, nghỉ trước khi kỳ thi diễn ra ít nhất 1 tuần để học sinh ở tại trường hoặc gần trường, không về nhà cho đến khi kết thúc kỳ thi. Phương án này đã thực hiện thành công ở kỳ thi năm 2020.

Song song với đó, Sở đã chỉ đạo các trường liên hệ với các đơn vị trường học (cấp tiểu học, THCS) cùng địa bàn để chuẩn bị điều kiện dự phòng khi thiên tai xảy ra có thể không tổ chức thi tại trường được thi sẽ thi tại điểm trường khác đủ điều kiện.

Trong tình huống dịch bệnh xảy ra nhưng không phải giãn cách xã hội, tỉnh Sơn La được Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức thi nhưng có một số học sinh không dự thi được do dịch bệnh thì số học sinh bị bệnh sẽ được làm thủ tục đặc cách theo quy định. Các đối tượng là F1, F2, F3 sẽ xin ý kiến Ban chỉ đạo cấp tỉnh được tổ chức thi tại phòng riêng, huy động sự phối hợp của công an và ngành y tế đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Những học sinh này khi vào điểm thi sẽ theo lối đi riêng, đeo khẩu trang, ngồi đúng khoảng cách an toàn, nhận và nộp bài thi tại bàn riêng, không trực tiếp tiếp xúc với cán bộ coi thi. Bài thi khi nộp được khử khuẩn bằng tia cực tím trước khi niêm phong theo quy định…

Trong tình huống dịch bệnh xảy ra, phải giãn cách xã hội thì chúng tôi sẽ báo cáo xin chủ trương của Bộ GD&ĐT thi kỳ thi riêng.

Sơn La nỗ lực cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục - Ảnh minh hoạ 4
Việc tổ chức các đợt thi thử như kỳ thi thật được xem như cơ hội để thí sinh rèn luyện kỹ năng làm bài 

PV: Ông mong muốn điều gì ở kỳ thi này?

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng: Tôi mong rằng ngành GD&ĐT Sơn La sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự đồng thuận, tích cực phối hợp của các Sở, ban, ngành có liên quan để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và triển khai công tác tuyển sinh năm 2021 trên địa bàn tỉnh Sơn La diễn ra diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, chính xác, trung thực, khách quan, đạt kết quả tốt. Kiên quyết phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, xử lý nghiêm vi phạm nếu có. Chủ động phương án xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, tình huống phát sinh, đặc biệt trong điều kiện diễn biến dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và thường trực tỉnh ủy.

Hơn nữa, tôi mong rằng tất cả học sinh có nguyện vọng đều được tham gia dự thi. Không thí sinh nào không tham gia được kỳ thi do hoàn cảnh khó khăn hoặc do thiên tại, dịch bệnh và các tình huống không mong muốn. 

Cùng với đó, hi vọng rằng kết quả thi của học sinh sẽ được cải thiện so với năm học trước một cách thực chất, góp phần nâng dần chất lượng giáo dục của tỉnh. Đó là điều kiện để chúng tôi phấn đấu cải thiện thứ hạng trên bản đồ chất lượng giáo dục cả nước.

Xin được cám ơn PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng đã chia sẻ!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập436
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm435
  • Hôm nay88,570
  • Tháng hiện tại998,162
  • Tổng lượt truy cập49,323,845
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944