Tân sinh viên: “Nhập gia tùy tục”

Thứ hai - 27/09/2021 05:43 310 0
GD&TĐ - Với các tân sinh, ngoài nỗ lực học tập, cần tự làm chủ chính mình để vượt qua những trở ngại, thách thức và cám dỗ.
Tân sinh viên: “Nhập gia tùy tục”

Hơn bao giờ hết, các em cần phát triển nhiều kỹ năng sống để hoà nhập với môi trường học tập mới và thích nghi với cuộc sống tự lập.

TS Hoàng Trung Học – Trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục): Sáng suốt khi đăng ký số lượng tín chỉ

Tân sinh viên: “Nhập gia tùy tục” - Ảnh minh hoạ 2
TS Hoàng Trung Học. Ảnh: ITN

Môi trường thành thị và học tập tại trường đại học tạo cho tân sinh viên nhiều cơ hội để phát triển, nhưng cũng có thể là làn sóng dữ nhấn chìm tương lai của các em nếu các em không biết cách thích ứng tích cực. Để thích ứng và biến môi trường thành thị, giảng đường đại học trở thành bệ phóng cho sự thành công của mình, tân sinh viên cần chuẩn bị tốt kỹ năng sống ngay từ buổi đầu tiên.

Trước hết là kỹ năng tự học, đặc biệt phải thích nghi với việc học theo hệ thống tín chỉ. Điều này hoàn toàn khác so với cách học ở phổ thông. Do đó, tân sinh viên cần có phương pháp học tập phù hợp với năng lực bản thân và đạt hiệu quả cao nhất trong học tập.

Theo đó, các em cần chú ý thông tin của phòng Đào tạo, phòng Giáo dục chính trị và công tác sinh viên để kịp thời đăng ký và giải quyết các chính sách học tập ngay từ đầu. Bố trí thời gian học tập và đăng ký tối đa số lượng tín chỉ và học phần theo quy định.

Ngoài ra, các em có thể trao đổi nguyện vọng với phòng Đào tạo và Ban giám hiệu trong các diễn đàn đối thoại sinh viên hàng năm để nhà trường có thể cải thiện công tác phục vụ đào tạo và sắp xếp thời khóa biểu hợp lý. Trong trường hợp cần thiết, nhà trường có thể bố trí học phần cần thiết cho các em vào học kỳ phụ hàng năm.

Với tân sinh viên, các em nên tham vấn, xin ý kiến của cố vấn học tập trước những khó khăn trong quá trình học tập và đăng ký môn học. Đây là người được nhà trường phân công để hỗ trợ các em trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, nhiều em chưa sử dụng triệt để kênh hỗ trợ này.

Một số em có thể đăng ký học vượt. Khi đã đăng ký phải quyết tâm và dồn hết sức học tập. Tốt nhất nên “ăn chắc mặc bền”, tức là học theo tiến độ của nhà trường, học đến đâu, chắc đến đó; dành thời gian học thêm ngoại ngữ, tin học và phát triển các kỹ năng mềm.

Tôi nhấn mạnh lại lần nữa, môi trường, phương pháp học tập đại học khác xa trường phổ thông. Do đó, đòi hỏi các em có ý chí vượt khó, tính tự giác học tập cao và năng lực tự học vượt trội. Học đại học không chỉ là quá trình “giáo dục” đơn thuần, mà là quá trình “đào tạo”, hình thành phẩm chất, năng lực nghề nghiệp ở một chủ thể đã trưởng thành, có tính tự giác cao. Chỉ khi nhận thức được điều đó, các em mới có thể học tập tốt trong trường đại học.

TS Lưu Hữu Đức – Trưởng Ban Công tác Chính trị và Sinh viên (Học viện Tài chính): Tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết

Tân sinh viên: “Nhập gia tùy tục” - Ảnh minh hoạ 3
TS Lưu Hữu Đức. Ảnh: NVCC

Đối với tân sinh viên, các em nên tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như: Xác định mục tiêu của bản thân. Thực tế, từ khi còn là học sinh đã biết đặt mục tiêu phấn đấu vào trường đại học mà mình mong muốn, xác định được động cơ và thái độ học tập. Do đó, kỹ năng này cần được bổ sung và phát triển khi đã trở thành sinh viên.

Kỹ năng tự nhận thức. Mỗi sinh viên khi bước chân vào trường đại học, cao đẳng đều tham gia khóa học chính trị đầu khóa. Tham gia khóa học này, sinh viên có thể chia sẻ những suy nghĩ, nhìn nhận của bản thân trước vấn đề mới, khi có sự thay đổi môi trường học tập. Qua đây, nhận thức của tân sinh viên có thể được nâng cao và được chia sẻ “đúng - sai”.

Ngoài ra, tân sinh viên cần hình thành kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề. Có kỹ năng trên, biết được “đúng - sai” thì việc quyết định và xử lý vấn đề theo hướng hướng đúng đắn sẽ không còn khó khăn. Đặc biệt bước vào môi trường đại học, tân sinh viên cần phát triển kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm. Đây là một trong yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của sinh viên. Kỹ năng này giúp tân sinh viên trưởng thành hơn, phát huy được sức mạnh của bản thân và tập thể trong trong học tập, cuộc sống và sự nghiệp sau này. Việc tham gia các hoạt động tập thể do trường, lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên tổ chức là một trong những gợi ý để sinh viên có thể rèn luyện và phát triển kỹ năng này.

Yên Thị Hồng Viện – Sinh viên năm thứ 3, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh: Cẩn thận không thừa

Tân sinh viên: “Nhập gia tùy tục” - Ảnh minh hoạ 4
Sinh viên Yên Thị Hồng Viện. Ảnh: NVCC

Bước chân vào đại học, những tân sinh viên mang theo niềm hi vọng, háo hức của tuổi trẻ nhiệt huyết đang ở phía trước. Thế nhưng, cuộc sống nơi phồn hoa, phố thị chưa bao giờ là dễ, đòi hỏi tân sinh viên phải chuẩn bị hành trang, tinh thần thật tốt.

Là tân sinh viên, bạn bè tứ phương mới gặp nhau sẽ thật xa lạ. Nhưng đừng sợ, các em đang ngày một trưởng thành nên mở lòng và kết bạn cùng mọi người. Trong các buổi sinh hoạt của lớp hay trường, các em nên tìm hiểu về cơ cấu tổ chức, các ban đoàn, câu lạc bộ. Từ đây, tìm kiếm một nhóm, hội phù hợp với đam mê của mình để đăng kí tham gia. Ở gần những người cùng sở thích, các em dễ bộc lộ bản thân, có cơ hội phát triển kỹ năng về học thuật, giao tiếp…

Ngoài ra, các em cần tự tin, xung phong phát biểu, hãy làm lớp trưởng một lần. Các em cũng nên tham gia buổi tọa đàm chuyên đề hay tham gia nghiên cứu khoa học, lắng nghe các kiến thức chuyên ngành đến từ giáo sư tại buổi bảo vệ của anh chị khóa trước.

Vào đại học để học và trưởng thành. Vì thế, các em nên sắp xếp thời gian, đừng tập trung quá nhiều cho làm thêm hay đi chơi cùng bạn bè. Thay vào đó, hãy hoàn thiện kỹ năng sống tự lập và tự học, tự nghiên cứu. Đặc biệt, cần biết chăm sóc bản thân để có sức khỏe và tinh thần tốt, có kết quả học tập cao.

“Nhiều sinh viên thất bại không phải vì năng lực trí tuệ yếu kém, mà không biết cách học tập trong môi trường đại học. Các em vẫn học tập thụ động, thiếu tự giác nên dẫn đến thất bại ngay trong học kỳ đầu tiên, với những kỳ thi nghiêm túc và “khốc liệt”. Điều này, có thể dẫn đến hiện tượng không thích ứng được với môi trường đào tạo đại học và đẩy các em trượt dài vào con đường thất bại. Do đó, ngay khi bước chân vào giảng đường đại học, tân sinh viên cần trang bị cho mình kỹ năng học tập hiệu quả”. - TS Hoàng Trung Học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập655
  • Hôm nay72,325
  • Tháng hiện tại981,917
  • Tổng lượt truy cập49,307,600
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944