Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh

Chủ nhật - 09/05/2021 20:02 629 0
GD&TĐ - Ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19, các nhà trường đã có nhiều giải pháp để hoàn thành kế hoạch năm học. Đồng thời, tăng cường tổ chức ôn tập, cọ sát cho học sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh

Đảm bảo kế hoạch năm học

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho học sinh tạm dừng đến trường. Thế nhưng, việc triển khai dạy học trực tuyến và nhất là công tác ôn tập, tổ chức cọ sát cho học sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn miệt mài diễn ra.

Nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học và công tác ôn tập cho học sinh khối 12, Trường THPT Tam Dương (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn lên kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến. Đảm bảo 100% học sinh được ôn tập, củng cố kiến thức, học bài mới theo phân phối chương trình của năm học. Đồng thời, triển khai xây dựng hệ thống bài tập ôn tập cho học sinh.

Giáo viên thực hiện dạy trực tuyến theo thời khóa biểu của Ban chuyên môn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; thực hiện kiểm tra đánh giá được chất lượng học tập của học sinh, ghi đầy đủ các thông tin trên sổ đầu bài online đồng thời phải đảm bảo sĩ số học sinh trong các tiết dạy.

Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THPT Tam Dương (Vĩnh Phúc) trao đổi bài trong giừo ra chơi. Ảnh tư liệu

Thầy giáo Phan Hồng Hiệp, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đối với học sinh khối 12, ngoài việc dạy học trực tuyến hoàn thành chương trình chính khóa, giáo viên các bộ môn trong bài thi tổ hợp còn tăng cường thêm hệ thống câu hỏi, bài tập, đề thi bám sát kiến thức, cấu trúc của đề thi minh họa để ôn luyện cho học sinh đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi TN sắp tới.

“Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc quản lý, giám sát, hỗ trợ học sinh học tập. Qua theo dõi của ban chuyên môn và nhận xét đánh giá trực tiếp của giáo viên giảng dạy có tới trên 97% học sinh tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc. Số ít còn lại do gặp sự cố về đường mạng Internet và thiết bị học tập. Công tác dạy học trực tuyến của nhà trường đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch và đạt hiệu quả”, thầy Hiệp chia sẻ thêm.

Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 3
Hoạt động ngoại khóa tại Trường THPT Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Ảnh tư liệu

Tại Trường THPT Bình Xuyên (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), thầy Ngô Minh Tuấn, phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến, đặc biệt quan tâm đến các môn học sinh đăng kí thi tốt nghiệp THPT. Triển khai thực hiện kế hoạch dạy học ôn tập đến từng đối tượng học sinh lớp 12, tập trung hướng dẫn học sinh giải bài tập, các đề thi tham khảo, bám sát đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đề thi tuyển sinh các năm trước để củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài; phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh tại nhà trong thời gian phòng, chống dịch.

Đối với kiểm tra cuối kì II của khối 12 nhà trường học xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra bắt đầu từ ngày 26-28/4 trước khi có quyết định học sinh dừng đến trường.

Căn cứ diễn biến dịch COVID-19 và tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ, các đơn vị, trường học nghiên cứu đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở để chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối kì II cho các khối lớp 10, 11 theo hình thức trực tuyến.

Qua thời gian 1 tuần thực hiện dạy học trực tuyến, nhìn chung đã tổ chức tốt và đảm bảo kế hoạch.

Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 4

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/thi-tot-nghiep-thpt-2021-nhung-moc-thoi-gian-quan-trong-thi-sinh-can-nho-fseDucrMR.html

 

Tăng cường cọ sát trước kỳ thi

Ngoài việc dạy học trực tuyến hoàn thành chương trình theo quy định, học sinh khối 12 tại Trường THPT Tam Dương còn được các thầy cô giáo cung cấp và hướng dẫn trực tuyến hệ thống câu hỏi, bài tập, đề thi để học sinh ôn luyện. Đồng thời, tổ chức cho học sinh làm các đề thi thử giáo viên giám sát qua các phần mềm zoom, meeting học sinh làm bài trực tuyến trong thời giam quy định và nộp bài qua zalo, gmail….

Cùng với đó, giáo viên hướng dẫn học sinh tham dự các bài thi trên Internet. Nhờ vậy, học sinh được cọ sát, rèn luyện kiến thức, vững tâm lý cho kỳ thi tốt nghiệp. Trường hợp dịch bệnh còn kéo dài thì hình thức trên vẫn được áp dụng và tăng cường hơn nữa, giúp các em tự tin và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2021.

Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 5
Hoạt động ngoại khóa tại Trường THPT Tam Dương (Vĩnh Phúc). Ảnh tư liệu

Để sẵn sàng tâm lý cho học sinh sau khi đã cơ bản hoàn thành nội dung chương trình, Trường THPT Bình Xuyên đã định hướng chuyên môn cho giáo viên, khu trú, khoanh vùng các kiến thức cần thiết để học sinh ôn tập hàng ngày theo chủ đề, chủ điểm. Kiến thức chủ đề ôn theo tiết, tuần, thậm chí, có phần xác định theo tháng. Nhà trường cũng xây dựng các tiết tự chọn, yêu cầu thầy cô thực hành luyện tập, ôn lại kiến thức giảng dạy trong suốt thời gian dạy online.   

Thầy Ngô Minh Tuấn, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, trường đã có kế hoạch tổ chức học tập trong bối cảnh “bình thường mới” để cung cấp kiến thức cho học sinh. Cụ thể, nhà trường đặt ra 3 phương án dạy học để ứng phó với tình hình dịch bệnh: Dạy học trực tiếp, dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến và dạy trực tuyến hoàn toàn. Dù trong điều kiện nào, học sinh cũng được tiếp nhận kiến thức đầy đủ, học đúng theo thời khóa biểu.

“Đến thời điểm hiện nay, trường đã tổ chức được 3 lần thi khảo sát ôn thi tốt nghiệp THPT, cùng với 2 lần tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT cho học sinh lớp 12 trong toàn tỉnh ở 2 học kỳ để các em làm quen với kĩ năng làm bài. Kết quả của các kỳ thi này sẽ giúp nhà trường phân loại học sinh, có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu kém.

Tăng cường ôn tập, cọ sát cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 6

Cô giáo Nguyễn Hoài An thực hiện giờ dạy đổi mới Phương pháp dạy học môn Ngữ văn tại Trường THPT Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Ảnh tư liệu nhà trường

Theo kế hoạch trong tháng 5 nhà trường tổ chức thêm 1 lần thi khảo sát tốt nghiệp THPT với học sinh lớp 12 để học sinh nhà trường tiếp tục có cơ hội được cọ xát thêm lần nữa. Tuy nhiên, trước tình hình học sinh tạm dừng đến trường như hiện nay, nhà trường sẽ nghiên cứu các giải pháp công nghệ để tổ chức việc tổ chức thi trực tuyến để đảm bảo kế hoạch dạy học và đánh giá học sinh trong năm học”, thầy Ngô Minh Tuấn cho biết thêm. 

Ông Trịnh Văn Mừng – Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Vĩnh Phúc có hơn 14 nghìn thí sinh dự thi. Trong đó, THPT dự kiến có 10.450 thí sinh, GDTX khoảng 3210 và 600 thí sinh tự do.

Để việc dạy và học trực tuyến ở các nhà trường thực sự hiệu quả, Sở đã chỉ đạo các nhà trường rà soát số lượng học sinh có phương tiện đáp ứng học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc hình thức khác để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học phù hợp. Đặc biệt, Sở yêu cầu giáo viên tăng cường phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ và giám sát học sinh học tập. Đồng thời, tăng cường giám sát, đánh giá hiệu quả dạy học trực tuyến.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, học sinh phải dừng đến trường trong khi chương trình chưa kết thúc, sở đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh phù hợp với tình hình mới (nhất là đối với học sinh lớp 9, lớp 12). Hướng dẫn các nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn điều chỉnh, xây dựng kế hoạch giảng dạy theo các chủ đề, thực hiện kết thúc chương trình theo đúng kế hoạch (ngày 25/5).

Thời gian còn lại, giáo viên tổ chức ôn tập cho học sinh; tăng cường giám sát, đánh giá, hướng dẫn, giao bài tập và nhiệm vụ học tập cho học sinh, đặc biệt ưu tiên các môn học sinh dự thi tốt nghiệp THPT, chú trọng phụ đạo đối với học sinh yếu kém.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập372
  • Hôm nay32,081
  • Tháng hiện tại882,427
  • Tổng lượt truy cập49,208,110
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944