Tăng tốc tư vấn, hướng nghiệp: Làm sao để không nuối tiếc?

Thứ ba - 20/07/2021 21:29 241 0
GD&TĐ - Khác với những năm trước, thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm nay được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần bằng hình thức trực tuyến.
Tăng tốc tư vấn, hướng nghiệp: Làm sao để không nuối tiếc?

Cơ hội trúng tuyển đại học rộng mở nhưng thí sinh không nên chủ quan dẫn đến lựa chọn gây nuối tiếc.

Năng lực và sở thích

“Chọn theo tình yêu và năng lực cá nhân” là bí quyết giúp Trần Công Huy Hoàng, cựu học sinh Trường THPT Châu Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thành công chọn ngành học, trường học phù hợp. Đạt 1.118/1.200 điểm, nam sinh là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia TPHCM. Ngoài ra, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, em đạt 27,65 điểm khối A1.

Nhớ lại thời điểm đăng ký thi tốt nghiệp năm 2020, Huy Hoàng bộc bạch: Ban đầu, em phân vân giữa khối ngành Kinh tế và Máy tính. Sau thời gian cân nhắc, em cảm thấy thật sự yêu thích và làm tốt những hoạt động liên quan đến máy tính nên quyết định chọn ngành Khoa học Máy tính.

Khi biết em phân vân đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nhiều người đưa ra lời khuyên tìm hiểu chuyên ngành như “Ngành này học khó không?”, “Học xong ra trường lương có cao không?”... Tuy nhiên, Hoàng cho biết: Em không bận tâm nhiều đến những điều này vì muốn chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, trước tiên phải hiểu rõ sở thích và điểm mạnh của mình.

Tăng tốc tư vấn, hướng nghiệp: Làm sao để không nuối tiếc? - Ảnh minh hoạ 2
TS Huỳnh Anh Bình giải đáp thắc mắc của thí sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NVCC 

Bên cạnh chuyên ngành, việc chọn trường cũng khiến Hoàng nhiều trăn trở. Khoa học máy tính là chuyên ngành được đào tạo chất lượng tại nhiều trường đại học lớn. Tuy nhiên, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) là ngôi trường có bề dày về đào tạo lĩnh vực này và có môi trường học tập cạnh tranh, giúp sinh viên có thể cọ xát và phát triển tốt. Vì vậy, Hoàng đã quyết định theo học tại đây.

Nguyện vọng đăng ký không giới hạn trong khi các trường có nhiều phương thức xét tuyển nên cơ hội trúng tuyển đại học là rất lớn. Với Hoàng, để gia tăng cơ hội trúng tuyển Trường Đại học Bách khoa, em quyết định thử sức ở kỳ thi đánh giá năng lực và giành được điểm số ấn tượng.

Theo Hoàng, để đăng ký ngành học phù hợp, thí sinh nên cân nhắc giữa khả năng cá nhân với yêu cầu của các ngành học để chọn ngành phù hợp với bản thân. Sau đó, cân nhắc các trường có chất lượng đào tạo, môi trường học tập phù hợp với sở thích cũng như là khả năng tài chính.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Hương, thủ khoa khối C00 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho rằng: Để có lựa chọn ngành nghề phù hợp, thí sinh cần cân nhắc các yếu tố như lĩnh vực thế mạnh của cá nhân, hiểu ngành nghề lựa chọn. Dù được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, các em không nên chủ quan mà cần suy xét thật kỹ và vững tâm vào quyết định của mình.

Tăng tốc tư vấn, hướng nghiệp: Làm sao để không nuối tiếc? - Ảnh minh hoạ 3
Thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng 3 lần theo phương thức trực tuyến. Ảnh minh họa 

Thành công là chọn được môi trường GD phù hợp

PGS.TS Phạm Mạnh Hà, Chuyên gia tư vấn tâm lý, khoa Quản lý Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Năng lực là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Thí sinh không nên ỷ vào gia đình để chọn ngành nghề mà cần hiểu chính mình và tìm ra ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân.

TS Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TPHCM nhận xét: Với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhiều chuyên gia dự đoán độ khó sẽ giảm nên nhiều thí sinh có thể đạt điểm cao. Do vậy, điểm chuẩn vào các ngành, trường đại học có thể tăng đáng kể.

Với các ngành có độ cạnh tranh thấp, thí sinh nên cộng vào điểm chuẩn năm ngoái ít nhất 3 điểm và cao hơn 4 điểm với những ngành “hot” để ước tính mức điểm chuẩn năm nay, từ đó điều chỉnh nguyện vọng phù hợp.

“Thí sinh cần lưu ý, nghề nghiệp là gốc còn trường học là yếu tố quan trọng thứ 2. Nếu cần điều chỉnh, các em có thể thay đổi trường với mức điểm phù hợp, không nên thay đổi ngành bởi đây là điều kiện tiên quyết gắn với sở thích, năng lực của các em”, TS Bình nhắn nhủ.

Thời điểm này, các trường ngoài công lập đang tung nhiều ưu đãi, hợp tác với doanh nghiệp trong tuyển dụng sinh viên sau khi ra trường với mức điểm chuẩn thấp hơn trường công lập. Vì vậy, thí sinh có thể cân nhắc thêm khi đăng ký nguyện vọng.

Ngoài ra, các trường đại học cũng sử dụng hình thức xét tuyển đa dạng như kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, xét tuyển bằng học bạ… Thí sinh nên tìm hiểu thông tin về hình thức này qua website, cổng thông tin liên lạc của từng trường để gia tăng cơ hội trúng tuyển.

TS Bình đánh giá: Quy định đổi nguyện vọng 3 lần đã nhận được sự đồng thuận lớn từ chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo tại các trường THPT, ĐH, CĐ và học sinh nhưng đâu đó, nhiều bạn còn thờ ơ, không quan tâm đến việc này. Các em có thể mất đi cơ hội trúng tuyển đại học như mong muốn. Vì vậy, các nhà trường, cơ quan truyền thông cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh phương thức điều chỉnh nguyện vọng thông minh, tránh bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển đại học.

“Có rất nhiều cách để trúng tuyển đại học. Dù trúng tuyển bằng cách nào, các em cũng sẽ đi đến thành công. Ngôi trường tốt nhất là trường có nhiều điểm phù hợp nhất với thí sinh từ chương trình đào tạo, cự ly di chuyển đến hoạt động ngoại khóa. Người thành công là người biết lựa chọn ngôi trường dành cho bản thân”, TS Huỳnh Anh Bình nhắn gửi.

Em từng đọc trên mạng bài viết về một người theo đuổi ngành không ai theo nhưng đã học tốt, làm tốt công việc này và gặt hái thành công. Từ đó, em nhận ra, chọn ngành nào không quan trọng bằng bản thân phải yêu thích, có khả năng làm tốt công việc đó. Chính vì vậy, em đã cân nhắc những lĩnh vực yêu thích, có thể làm tốt và quyết định chọn ngành Khoa học máy tính. - Trần Công Huy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập432
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay40,275
  • Tháng hiện tại890,621
  • Tổng lượt truy cập49,216,304
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944