Tập huấn thay SGK trong dịch bệnh: Hiệu quả là trên hết

Thứ sáu - 16/07/2021 07:43 565 0
GD&TĐ - Đến thời điểm này, nhà xuất bản và đơn vị cung ứng sách đã đến các địa phương để thực hiện tập huấn các nội dung sách giáo khoa mới.
Tập huấn thay SGK trong dịch bệnh: Hiệu quả là trên hết

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thay đổi hình thức tập huấn từ trực tiếp sang trực tuyến không chỉ hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch Covid-19 mà còn tiết kiệm chi phí và thời gian cho GV.

Chú trọng chất lượng

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, việc tập huấn sử dụng sách giáo khoa sẽ linh hoạt với diễn biến của dịch. Cán bộ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các Tổng chủ biên, Chủ biên, tác giả sách giáo khoa đến từng tỉnh tổ chức tập huấn trực tiếp cho giáo viên và cán bộ quản lý.

NXB Giáo dục Việt Nam cũng sử dụng các ứng dụng hội thảo trực tuyến để tập huấn, phát huy ưu thế về phòng tránh dịch bệnh, tăng số lượng người tham dự, tăng cường tương tác giữa người tập huấn và giáo viên. Ngoài ra, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sẽ được NXB Giáo dục Việt Nam cấp tài khoản để có thể đọc và tải về miễn phí các tài liệu.

Ông Tùng cũng đặc biệt nhấn mạnh: "Cho dù tập huấn bằng cách thức nào, chúng tôi cũng hết sức chú trọng chất lượng, phải bảo đảm cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán nắm vững các nội dung thay sách để có thể truyền tải tốt nhất đến giáo viên và học sinh của mình.

Về phía NXB, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ tài liệu thuyết minh sách giáo khoa, câu hỏi thường gặp, phiên bản điện tử và bản in sách giáo khoa, các slide và video bài giảng tập huấn, video các tiết học minh hoạ thuộc dạng bài điển hình, video và tài liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị dạy học. Nguồn tài nguyên, học liệu mở này liên tục được NXB Giáo dục Việt Nam cập nhật, bổ sung".

Ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc anh em sinh sống, chúng tôi đặc biệt lưu GV phải nắm chắc nội dung thay sách. GV có vững chuyên môn mới dạy tốt cho HS được. Năm 2020 và 2021 với những biến cố dịch bệnh, dạy học quan trọng nhưng sức khỏe thầy cô giáo cũng quan trọng không kém.

Yên Bái đã linh hoạt trong việc thực hiện tập huấn. Như ngày 13/7, theo lịch GV cốt cán và cán bộ quản lý về  TP Yên Bái tập huấn. Nhưng diễn biến dịch bệnh phức tạp, chúng tôi đã thay đổi từ trực tiếp sang trực tuyến, GV ở đâu tập huấn trực tuyến ở đó". 

Tập huấn thay SGK trong dịch bệnh: Hiệu quả là trên hết - Ảnh minh hoạ 2
Thầy cô giáo tập huấn trực tuyến tại điểm cầu thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, sáng 13/7.

Trách nhiệm của GV cốt cán

Cô Ngô Thu Trang, GV Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ  (Yên Bái) được cử đi tham gia lớp tập huấn tại TP Yên Bái ngày 13/7. Tuy nhiên do dịch bệnh phức tạp, cô Trang và các đồng nghiệp sẽ trao đổi các nội dung với chuyên gia theo hình thức trực tuyến.

Được cử làm trưởng nhóm GV cốt cán môn Mỹ thuật cấp tiểu học của TX Nghĩa Lộ, cô Trang cho biết: "Chương trình sách giáo khoa mới có thực hiện thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ GV. Ý thức rõ việc đó nên chúng tôi cố gắng tiếp thu tốt nhất nội dung tập huấn. Nắm chắc và hiểu rõ mới có thể về truyền đạt lại cho đồng nghiệp mình".

Thầy Nguyễn Đình Vinh, GV Trường Phổ thông dân tộc bán trú – Tiểu học&THCS Làng Nhì, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chia sẻ: "Kiến thức chúng tôi thu nhận được ở các cuộc tập huấn chương trình sách mới vô cùng quan trọng. Tôi thấy tập huấn trực tiếp hay online đều không vấn đề, quan trọng là ý thức người tham gia. Tỉnh Yên Bái đã linh hoạt chuyển đổi hình thức tập huấn này trong điều kiện dịch bệnh là hợp lý. Với giáo viên ở các trường vùng cao của huyện, luôn ý thức trách nhiệm của mình là nghe, hiểu và truyền tải những hiểu biết của mình với đồng nghiệp trong trường".

Mù Cang Chải là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái có đông đồng bào dân tộc thiểu số, song các nhà trường và thầy cô đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc tham gia chương trình tập huấn. Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD&ĐT Mù Cang Chải cho rằng: "Thời gian qua, chúng tôi đã linh hoạt tổ chức các hoạt động chuyên môn gắn với thay sách với sự tham gia của 100% cán bộ quản lý cấp học, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy lớp thay sách. Từ hội thảo trực tiếp đến trực tuyến, ngành GD-ĐT huyện đã linh hoạt trong triển khai với quan điểm xuyên suốt là tổ chức tập huấn để GV tham gia thay sách ở các cấp học đều tiếp cận đầy đủ nhất Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm485
  • Hôm nay68,382
  • Tháng hiện tại977,974
  • Tổng lượt truy cập49,303,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944